Hà Nội: Tử vong vì tự mua thuốc trên mạng uống

BSCK II Vương Trung Kiên - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất (Hà Nội) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân 64 tuổi, từng bị gout mãn tính, viêm loét dạ dày, suy thận mãn tính, không có tiền sử dịch tễ liên quan đến Covid-19.

 

Qua khai thác tiền sử từ gia đình cho hay, bệnh nhân vì lo sợ dịch bệnh nên không đến cơ sở y tế để thăm khám định kỳ mà tự điều trị ở nhà bằng thuốc mua trên mạng. Bệnh nhân được chuyển tới viện trong tình trạng cấp cứu, sức khỏe của người bệnh đã quá yếu, có biểu hiện tím tái, nôn ra máu. 

Tại bệnh viện, bệnh nhân đã ngừng thở, máu không ngừng chảy ra ở miệng và mũi, thăm khám mạch không, huyết áp không, không bắt được mạch cảnh ở bẹn…

Ngay lập tức bệnh nhân được cấp cứu ngừng tuần hoàn, ép tim ngoài lồng ngực, đặt ống nội khí quản,…

Sau 15 phút cấp cứu, bệnh nhân có mạch, nhịp tim trở lại và được bác sĩ tiến hành sonde dạ dày ra khoảng 500ml máu đỏ tươi và tiếp tục được cấp cứu, cầm máu. 

Tuy nhiên, do lượng máu mất quá lớn, bệnh nhân đến viện quá muộn dù các bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng không qua khỏi.

BS Kiên cho biết cũng ngay trong tối 13/6, một trường hợp nam giới 38 tuổi được người nhà đưa vào viện trong tình trạng sùi bọt mép, người đã tím ngắt. Dù kíp trực cố gắng cấp cứu nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi. Bệnh nhân này trước đó cũng đau đầu khoảng 3 ngày và không dám đến bệnh viện, mua thuốc đau đầu uống qua loa và kết quả là đến viện quá muộn.

Theo bác sĩ Kiên đợt dịch này diễn ra quá dài nên rất nhiều người sợ Covid-19, đặc biệt họ sợ bệnh viện có F0 rồi F1 nên không đến khám dẫn tới các trường hợp đáng tiếc. Có buổi tối, bác sĩ trực cấp cứu cả 2 ca đều vỡ ruột thừa viêm phúc mạc và chỉ may mắn có 1 ca được cứu sống. Có trường hợp chảy máu tiêu hóa vào viện bác sĩ cũng không cứu được.

BS Kiên chia sẻ “thực sự lấy làm tiếc nhưng nếu sợ dịch bệnh mà cố chịu bệnh ở nhà thì rất nguy hiểm, khi đến viện dù bác sĩ có cố cũng không thể cứu”.

Trước đó, 0h ngày 01/06/2021, Bệnh viện Thạch Thất tiếp nhận bệnh nhân N.B.A, 8 tuổi vào viện trong tình trạng người lờ đờ, mệt mỏi, sốt cao, đau khắp ổ bụng, được bác sĩ trực thăm khám, khai thác bệnh sử gia đình cho biết trẻ đau bụng ở nhà 2 ngày nay chưa điều trị gì, do sợ Covid-19 nên không đưa trẻ đi viện để khám.

{keywords}
Bệnh nhân đến BV Đa khoa Thạch Thất khám bệnh. 

Ngay sau đó, trưởng kíp trực ngoại - sản, BS  Hoàng Văn Phức khi đặt tay lên bụng để khám cho bệnh nhi đã đưa đến quyết định mổ cấp cứu viêm phúc mạc nghi do viêm ruột thừa muộn đã vỡ.

Các bác sĩ đã nhanh chóng hoàn tất các thủ tục đưa bệnh nhi lên phòng mổ và mổ cấp cứu trong đêm. Cùng với đó các xét nghiệm cận lâm sàng đều cho thấy rằng bệnh nhi đã bị viêm ruột thừa và có rối loạn đông máu tình trạng rất nguy kịch.

BS Phức cho biết khi vào ổ bụng của bệnh nhi thấy có rất nhiều mủ do viêm ruột thừa đã vỡ dẫn tới tình trạng viêm phúc mạc toàn thể. Kíp mổ đã nhanh chóng tiến hành cắt ruột thừa cố gắng lau rửa sạch ổ bụng, đảm bảo tính an toàn và thẩm mĩ cho trẻ.

Cùng lúc BS Hương trưởng kíp trực gây mê hồi sức cho biết do tình trạng rối loạn đông máu khiến cho bệnh nhi rơi vào tình trạng nguy hiểm vì vậy phải hồi sức tích cực và truyền 1 đơn vị plasma. Trong và sau mổ tình trạng bệnh nhân ổn định, chỉ sau 2 ngày điều trị bệnh nhân đã vận động nhẹ nhàng, tinh thần hồi phục. Sau một tuần điều trị bệnh nhi đã được xuất viện.

BS Phức khuyến cáo tất cả người dân trong tình trạng dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp nhưng để đảm bảo sức khoẻ, toàn dân chúng ta chấp hành tốt công tác phòng chống dịch tuy nhiên khi có biểu hiện bất thường về sức khoẻ thì hãy đến các cơ sở khám chữa bệnh để được chẩn đoán và điều trị bệnh sớm tránh tình trạng phát hiện bệnh muộn nguy hiểm cho tính mạng.

 K.Chi 

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !