Hà Nội mời gọi doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư

“Hà Nội luôn xác định Hoa Kỳ là một đối tác có vị trí cực kỳ quan trọng, tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trong thời gian vừa qua còn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, nhu cầu của cả hai bên”.

Đây là ý kiến của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi tọa đàm “Gặp gỡ Hoa Kỳ” do UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức vào chiều 23/3 nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và tìm kiếm các cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước.

Hà Nội mời gọi doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư - ảnh 1

Chủ tịch UBND TP HN Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi tọa đàm

Sản phẩm của Việt Nam chưa biết "chào hàng"

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, hiện nay, Hoa Kỳ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với những nền tảng đã được thiết lập trong hơn 20 năm qua, hoàn toàn có thể tin tưởng rằng Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những cơ hội hợp tác to lớn đặc biệt trên những lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

“Thời gian qua, TP Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực trong điều hành kinh tế vĩ mô, xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh CCHC. TP Hà Nội luôn xác định Hoa Kỳ là một đối tác có vị trí cực kỳ quan trọng, tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trong thời gian vừa qua còn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, nhu cầu của cả hai bên”- chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Thông qua buổi tọa đàm này, chủ tịch UBND TP mong muốn được thu hút, kêu gọi đầu tư từ các nhà DN của Hoa Kỳ trên các lĩnh vực như: phát triển các dịch vụ chất lượng cao; đầu tư các trung tâm tài chính, ngân hàng thương mại; phát triển các ngành công nghiệp phần mềm, điện tử tin học; hình thành các khu công nghiệp công nghệ cao, khu công nghiệp phụ trợ; đầu tư phát triển vào lĩnh vực giáo dục, đào tạo; một số lĩnh vực y tế chuyên sâu và một số bệnh viện hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế; xử lý ô nhiễm môi trường và các công trình cơ sở hạ tầng..

Tại hội thảo, ông Stuart Schaag - Tham tán thương mại (Đại sứ quán Mỹ) cho biết những năm gần đây kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hoa Kỳ có sự tăng trưởng mạnh. Trong TPP, Việt Nam là quốc gia duy nhất Mỹ chịu thâm hụt thương mại cả tuyệt đối và tương đối. Mỗi USD Mỹ xuất sang Việt Nam thì Việt Nam lại xuất khẩu 5,4 USD, nên giai đoạn tới, các doanh nghiệp Mỹ sẽ tăng cường hơn nữa việc hợp tác, bán hàng cho Việt Nam.

Tuy nhiên, vị tham tán này cũng nhấn mạnh, để thu hút các nhà đầu tư Mỹ thì các địa phương của VN cần cam kết đồng hành và có các chính sách hậu mãi với nhà đầu tư, chứ không phải mời gọi nhiệt tình nhưng khi họ vào rồi lại không giải quyết những vướng mắc cho họ. Chẳng hạn, một doanh nghiệp FDI của Mỹ vướng mắc về giấy phép ở Bộ Kế hoạch & Đầu tư thì địa phương đó không được mặc kệ mà phải lên tiếng thúc đẩy để thực hiện nhanh hơn.

Vì thế thay vì ngồi một chỗ, ông Stuart cho rằng quan chức, lãnh đạo địa phương của Việt Nam hãy mau rời khỏi bàn làm việc, đừng ngồi mãi ở văn phòng, phải chủ động tìm đến hội nghị quốc tế để gặp gỡ nhà đầu tư tiềm năng. Ông nhận định, các tỉnh thành của Việt Nam có rất nhiều sản phẩm tốt, chất lượng nhưng chưa biết "chào hàng" trước các doanh nghiệp quốc tế.

Hà Nội cam kết cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư

Cũng tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho biết: Hà Nội đóng góp quan trọng vào thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Tính đến hết tháng 31/12/2015, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 279 tỷ USD với 19.929 dự án còn hiệu lực. Trong đó, Hà Nội thu hút được 3.530 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 27,6 tỷ USD (riêng giai đoạn 2010-2015 thu hút 1637 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 7,5 tỷ USD) từ 72 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 3 cả nước.

Theo ông Toản thì trong thời gian qua, quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa Hà Nội với Hoa kỳ đã đạt được một số kết quả. Về đầu tư trực tiếp từ Hoa kỳ, đến nay, có 99 dự án được cấp phép với tổng vốn đầu tư đăng ký 238,6 triệu USD (chiếm khoảng 0.8% tổng vốn FDI đăng ký của Hà Nội) được tập trung chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ bưu chính, viễn thông, xây dựng, ngân hàng, công nghệ thông tin như IBM, Cisco, Oracle, Motorola, Fedex và một số dự án do các nhà đầu tư Hoa kỳ đầu tư vào Việt Nam thông qua công ty con tại nước thứ ba như dự án của Tập đoàn Coca-Cola, Ngân hàng City Bank, Công ty bảo hiểm ACE với vốn đầu tư đăng ký khoảng 300 triệu USD. Về thương mại, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Hà Nội với Hoa kỳ năm 2015 đạt 3,43 tỷ USD, với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là dệt may, cơ kim khí, nông sản, linh kiện điện tử - vi tính, giầy dép, cặp túi các loại, thủ công mỹ nghệ, hóa chất…

Qua các số liệu trên, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho rằng, hợp tác đầu tư - thương mại giữa Hà Nội với Hoa Kỳ còn ở mức rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và nhu cầu của hai bên, các nhà đầu tư Hoa Kỳ vẫn đang tập trung nhiều đến thị trường phía Nam.

Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản cũng cho biết thêm, Hà Nội sẽ đổi mới chính sách thu hút đầu tư nước ngoài theo hướng chọn lọc, tập trung vào chất lượng thay vì số lượng; hỗ trợ thủ tục hành chính thuận lợi nhất cho các dự án có chất lượng, quy mô lớn, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ cao, công nghệ sinh học phục vụ phát triển nông nghiệp; phát triển kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu và phát triển, dịch vụ hiện đại…phù hợp với định hướng phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô.

“Thành phố sẽ xây dựng chính sách phát triển riêng đối với một số ngành cụ thể, đặc biệt là những sản phẩm có tính cạnh tranh cao, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn xuyên quốc gia, từ đó, xây dựng, phát triển hệ thống các ngành, doanh nghiệp phụ trợ; chú trọng đến các dự án có quy mô vừa và nhỏ lĩnh vực dịch vụ phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.  Khuyến khích, tạo điều kiện và tăng cường sự liên kết giữa các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với nhau và với các doanh nghiệp trong nước” – ông Nguyễn Doãn Toản nói.

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cũng cam kết Hà Nội sẽ triển khai mạnh mẽ các biện pháp để tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thuận lợi, minh bạch, thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở tất cả các cấp, nhằm tạo động lực quan trọng để thúc đẩy thu hút nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển, thực hiện tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh. Chính quyền thành phố HN sẽ tạo những thuận lợi cao nhất để các nhà đầu tư đến đây kinh doanh và đầu tư, góp sức xây dựng Hà Nội trở thành điểm đến đầu tư an toàn và hiệu quả.

N. Huyền

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.