Hà Nội mời gọi doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư

“Hà Nội luôn xác định Hoa Kỳ là một đối tác có vị trí cực kỳ quan trọng, tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trong thời gian vừa qua còn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, nhu cầu của cả hai bên”.

Đây là ý kiến của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi tọa đàm “Gặp gỡ Hoa Kỳ” do UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức vào chiều 23/3 nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và tìm kiếm các cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước.

Hà Nội mời gọi doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư - ảnh 1

Chủ tịch UBND TP HN Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi tọa đàm

Sản phẩm của Việt Nam chưa biết "chào hàng"

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, hiện nay, Hoa Kỳ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với những nền tảng đã được thiết lập trong hơn 20 năm qua, hoàn toàn có thể tin tưởng rằng Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những cơ hội hợp tác to lớn đặc biệt trên những lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

“Thời gian qua, TP Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực trong điều hành kinh tế vĩ mô, xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh CCHC. TP Hà Nội luôn xác định Hoa Kỳ là một đối tác có vị trí cực kỳ quan trọng, tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trong thời gian vừa qua còn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, nhu cầu của cả hai bên”- chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Thông qua buổi tọa đàm này, chủ tịch UBND TP mong muốn được thu hút, kêu gọi đầu tư từ các nhà DN của Hoa Kỳ trên các lĩnh vực như: phát triển các dịch vụ chất lượng cao; đầu tư các trung tâm tài chính, ngân hàng thương mại; phát triển các ngành công nghiệp phần mềm, điện tử tin học; hình thành các khu công nghiệp công nghệ cao, khu công nghiệp phụ trợ; đầu tư phát triển vào lĩnh vực giáo dục, đào tạo; một số lĩnh vực y tế chuyên sâu và một số bệnh viện hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế; xử lý ô nhiễm môi trường và các công trình cơ sở hạ tầng..

Tại hội thảo, ông Stuart Schaag - Tham tán thương mại (Đại sứ quán Mỹ) cho biết những năm gần đây kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hoa Kỳ có sự tăng trưởng mạnh. Trong TPP, Việt Nam là quốc gia duy nhất Mỹ chịu thâm hụt thương mại cả tuyệt đối và tương đối. Mỗi USD Mỹ xuất sang Việt Nam thì Việt Nam lại xuất khẩu 5,4 USD, nên giai đoạn tới, các doanh nghiệp Mỹ sẽ tăng cường hơn nữa việc hợp tác, bán hàng cho Việt Nam.

Tuy nhiên, vị tham tán này cũng nhấn mạnh, để thu hút các nhà đầu tư Mỹ thì các địa phương của VN cần cam kết đồng hành và có các chính sách hậu mãi với nhà đầu tư, chứ không phải mời gọi nhiệt tình nhưng khi họ vào rồi lại không giải quyết những vướng mắc cho họ. Chẳng hạn, một doanh nghiệp FDI của Mỹ vướng mắc về giấy phép ở Bộ Kế hoạch & Đầu tư thì địa phương đó không được mặc kệ mà phải lên tiếng thúc đẩy để thực hiện nhanh hơn.

Vì thế thay vì ngồi một chỗ, ông Stuart cho rằng quan chức, lãnh đạo địa phương của Việt Nam hãy mau rời khỏi bàn làm việc, đừng ngồi mãi ở văn phòng, phải chủ động tìm đến hội nghị quốc tế để gặp gỡ nhà đầu tư tiềm năng. Ông nhận định, các tỉnh thành của Việt Nam có rất nhiều sản phẩm tốt, chất lượng nhưng chưa biết "chào hàng" trước các doanh nghiệp quốc tế.

Hà Nội cam kết cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư

Cũng tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho biết: Hà Nội đóng góp quan trọng vào thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Tính đến hết tháng 31/12/2015, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 279 tỷ USD với 19.929 dự án còn hiệu lực. Trong đó, Hà Nội thu hút được 3.530 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 27,6 tỷ USD (riêng giai đoạn 2010-2015 thu hút 1637 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 7,5 tỷ USD) từ 72 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 3 cả nước.

Theo ông Toản thì trong thời gian qua, quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa Hà Nội với Hoa kỳ đã đạt được một số kết quả. Về đầu tư trực tiếp từ Hoa kỳ, đến nay, có 99 dự án được cấp phép với tổng vốn đầu tư đăng ký 238,6 triệu USD (chiếm khoảng 0.8% tổng vốn FDI đăng ký của Hà Nội) được tập trung chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ bưu chính, viễn thông, xây dựng, ngân hàng, công nghệ thông tin như IBM, Cisco, Oracle, Motorola, Fedex và một số dự án do các nhà đầu tư Hoa kỳ đầu tư vào Việt Nam thông qua công ty con tại nước thứ ba như dự án của Tập đoàn Coca-Cola, Ngân hàng City Bank, Công ty bảo hiểm ACE với vốn đầu tư đăng ký khoảng 300 triệu USD. Về thương mại, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Hà Nội với Hoa kỳ năm 2015 đạt 3,43 tỷ USD, với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là dệt may, cơ kim khí, nông sản, linh kiện điện tử - vi tính, giầy dép, cặp túi các loại, thủ công mỹ nghệ, hóa chất…

Qua các số liệu trên, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho rằng, hợp tác đầu tư - thương mại giữa Hà Nội với Hoa Kỳ còn ở mức rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và nhu cầu của hai bên, các nhà đầu tư Hoa Kỳ vẫn đang tập trung nhiều đến thị trường phía Nam.

Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản cũng cho biết thêm, Hà Nội sẽ đổi mới chính sách thu hút đầu tư nước ngoài theo hướng chọn lọc, tập trung vào chất lượng thay vì số lượng; hỗ trợ thủ tục hành chính thuận lợi nhất cho các dự án có chất lượng, quy mô lớn, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ cao, công nghệ sinh học phục vụ phát triển nông nghiệp; phát triển kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu và phát triển, dịch vụ hiện đại…phù hợp với định hướng phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô.

“Thành phố sẽ xây dựng chính sách phát triển riêng đối với một số ngành cụ thể, đặc biệt là những sản phẩm có tính cạnh tranh cao, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn xuyên quốc gia, từ đó, xây dựng, phát triển hệ thống các ngành, doanh nghiệp phụ trợ; chú trọng đến các dự án có quy mô vừa và nhỏ lĩnh vực dịch vụ phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.  Khuyến khích, tạo điều kiện và tăng cường sự liên kết giữa các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với nhau và với các doanh nghiệp trong nước” – ông Nguyễn Doãn Toản nói.

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cũng cam kết Hà Nội sẽ triển khai mạnh mẽ các biện pháp để tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thuận lợi, minh bạch, thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở tất cả các cấp, nhằm tạo động lực quan trọng để thúc đẩy thu hút nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển, thực hiện tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh. Chính quyền thành phố HN sẽ tạo những thuận lợi cao nhất để các nhà đầu tư đến đây kinh doanh và đầu tư, góp sức xây dựng Hà Nội trở thành điểm đến đầu tư an toàn và hiệu quả.

N. Huyền

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.