Hà Nội: Gợi ý đáp án môn Địa lý khối chuyên thi vào 10 năm học 2016-2017

Infonet giới thiệu gợi ý đáp án Địa lý của cô Trần Thị Thu Hà, giáo viên Địa lý trường chuyên Nguyễn Huệ Hà Nội.
Hà Nội: Gợi ý đáp án môn Địa lý khối chuyên thi vào 10 năm học 2016-2017 - ảnh 1

Đề thi Địa lý chuyên vào 10 của Hà Nội năm học 2016-2017

ĐÁP ÁN ĐỀ THI

VÀO CHUYÊN ĐỊA –NĂM HỌC 2016-2017

Câu

Ý

Nội dung chính

Điểm

1

a

Tỉ lệ bản đồ: 1: 700 000

b

-Vì nước có nhiệt dung lớn hơn đất nên hấp thụ và tỏa nhiệt chậm hơn đất, nên:

+Vào mùa hạ, vùng nước ven bờ hấp thụ nhiệt từ Mặt Trời chậm hơn vùng đất ven bờ làm cho nhiệt độ của nước biển thấp hơn của mặt đất.Do đó không khí gần biển mát hơn không khí trong đất liền.

+Vào mùa đông, vùng nước ven bờ tỏa nhiệt chậm hơn vùng đất làm cho nhiệt độ của nước biển cao hơn nhiệt độcủa mặt đất.Do đó không khí gần biển ấm hơn không khí trong đất liền

2

a

-Vẽ biểu đồ đường tốc độ tăng trưởng xuất phát từ gốc 100% trên trục tung( lấy năm 2000 làm gốc =100%)

-Yêu cầu biểu đồ vẽ đẹp, chính xác khoảng cách năm, có đầy đủ chú giải ,tên biểu đồ, số liệu trên biểu đồ.Nếu vẽ các loại biểu đồ khác thì không cho điểm.

b

Số khách du lịch quốc tế tăng nhanh hơn số khách du lịch nội địa trong thời gian từ 2000 đến 2012.Vì trong thời gian qua:

+Nhà nước có nhiều chính sách khuyến khích thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch.Coi đây là một lĩnh vực kinh tế mũi nhọn.Đồng thời do tác động của chính sách mở cửa tăng cường giao lưu quốc tế và tác động của xu thế toàn cầu hóa…

+Ngành du lịch nước ta có sự tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kết cấu hạ tầng du lịch, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao trình độ tổ chức và quản lí du lịch, tăng cường hoạt động quảng bá du lịch ra nước ngoài…

+Nguồn tài nguyên du lịch của nước ta rất đa dạng và phong phú và đang ngày càng được khai thác hiệu quả

+Tình hình chính trị xã hội nước ta ổn định…

3

a

*Hoạt động của gió mùa:

-Trong năm nước ta có sự hoạt động luân phiên theo mùa của hai loại gió:GMMĐ và GMMH.Gió mùa hoạt động xen kẽ với Tín Phong

+Gió mùa mùa đông: Trình bày Nguồn gốc, hướng, tính chất,thời gian hoạt động, phạm vị hoạt động và ảnh hưởng tới thời tiết và khí hậu nước ta

+Gió mùa mùa hạ: Trình bày nguồn gốc, hướng, tính chất, thời gian hoạt động, ảnh hưởng tới thời tiết và khí hậu nước ta

*Hệ quả của hoạt động gió mùa tới sự phân mùa của khí hậu nước ta:

-Gió mùa làm cho khí hậu nước ta có sự phân hóa thành hai mùa trong năm tương ứng với hai mùa gió.

-Gió mùa hoạt động kết hợp với địa hình làm cho sự phân mùa khí hậu có sự khác nhau trên lãnh thổ:

+Miền Bắc có sự phân hóa hai mùa: Mùa đông lạnh khô ít mưa từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.Mùa hạ nóng ẩm mưa nhiều từ tháng 5 đến tháng 10

+Nam bộ và Tây Nguyên có sự phân hóa hai mùa mưa khô rõ rệt.Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4

+Ven biển miền Trung có mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 12, mùa khô từ tháng 1 đến tháng 8

b

Mùa mưa và mùa khô ở Nam Trung Bộ và Nam bộ tương phản sâu sắc hơn ở miền Bắc và Đông Bắc Bắc Bộ vì:

+Mùa mưa cả hai miền đều có lượng mưa lớn.Nhưng có sự khác biệt về mức độ của mùa khô giữa hai miền.

+Mùa khô ở NTB và NB chịu tác động của gió phơn khô(do gió TN và ĐB kết hợp với bức chắn Trường Sơn Nam) và Tín Phong khô nóng.Mặt khác mùa khô ở đây trùng với thời kì Mặt Trời lên thiên đỉnh nên lượng bức xạ Mặt trời lớn làm tăng sự mất hơi ẩm của không khí và của bề mặt đất nên mùa khô sâu săc hơn.

+Miền Bắc và Đông Bắc Bắc Bộ có mùa khô trùng với thời kì mùa đông nên có mưa phùn và có mưa front.Mặt khác thời tiết mùa đông âm u nhiều mây ít nắng làm giảm sự mất hơi nước do bốc hơi của mặt đất và không khí nên bơt khô hơn.

4

a

*Tình hình phát triển cây công nghiệp:

-Diện tích, sản lượng và giá trị sản xuát cây công nghiệp đều tăng(d/c từ Át lát Địa lý Việt Nam trang 19)

-Tỉ trọng giá trị sản xuất cây công nghiệp trong ngành trồng trọt tăng(d/c từ át lát ĐLVN trang 19)

-Cơ cấu các loại cây công nghiệp rất đa dạng, gồm các loại cây CNLN và cây CNHN(D/C)

-Trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta có các mặt hàng là sản phẩm cây công nghiệp nổi bật như cà phê, cao su, hồ tiêu, điều, chè…

-Nước ta đã hình thành được một số vùng chuyên canh cây công nghiệp qui mô lớn để sản xuất hàng hóa phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu(d/c)

*Tình hình phân bố:

-Cây CNLN: Chủ yếu phân bố ở các vùng miền núi và cao nguyên.

+Cà Phê: Tây Nguyên, ĐNB, BTB

+Cao su: ĐNB, Tây Nguyên,…

+Hồ tiêu: Tây Nguyên, ĐNB….

+Chè: TDMNBB, Tây Nguyên(Lâm Đồng)

-Cây CNHN: Phân bố rộng ở nhiều vùng trong cả nước

.Mía ở ĐBSCL, ĐNB, DHMT.

.Lạc ở đồng bằng Thanh- Nghệ -Tĩnh, ĐNB, Đắc Lắc

.Đậu tương ởTDMNBB….

b

Ý nghĩa của phát triển cây công nghiệp ở nước ta:

+Về kinh tế:

Tạo ra nguồn nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, tạo ra hàng xuất khẩu, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và các nguồn lực khác ….

+Về xã hội:

Tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động.Góp phần phân bố dân lao động hợp lí giữa các vùng.Nâng cao trình độ lao động cho đồng bào dân tộc…

+Về môi trường:

Tăng độ che phủ đất đai, chống xói mòn rửa trôi đất đai, giữa độ ẩm cho đất…

5

a

*Xác định vị trí địa lý của BTB:

-Ở bắc miền trung, phía bắc giáp ĐBSH và TDMNBB, phía nam giáp DHNTB, phía tây giáp Lào, phía đông giáp biển Đông.Lãnh thổ hẹp ngang T-Đ, kéo dài B-N

*Thuận lợi và khó khăn của vị trí địa lý Bắc Trung Bộ:

-Thuận lợi:

+Là cầu nối của các vùng kinh tế theo chiều B -N, là cửa ngõ ra biển của Lào nên rất thuận lợi cho giao lưu KTXH giữa trong nước và với các nước

+Giáp với vùng biển rộng, có đường bờ biển dài thuận lợi cho phát triển các ngành kinh tế biển và xây dựng một nền kinh tế mở

-Khó khăn:

+Nằm ở khu vực có nhiều thiên tai khắc nghiệt nhất của nước ta: Bão, lũ, gió Lào, cát bay cát chảy…

b

Phương hướng bảo vệ tài nguyên và môi trường biển đảo:

-Điều tra và đánh giá tiềm năng sinh vật tại các vùng biển sâu.Đầu tư để tăng cường đánh bắt hải sản xa bờ

-Bảo vệ và trồng rừng ngập mặn ven biển

-Bảo vệ nghiêm ngặt các rạn san hô ven biển

-Bảo vệ nguồn lợi thủy sản

-Phòng chống ô nhiễm biển

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !