Hà Nội: Đề Văn thi vào 10 năm học 2016-2017 đề cập tới trách nhiệm thế hệ trẻ
Đề ngữ văn thi vào 10 của Hà Nội năm 2016-2017 |
Đến thời điểm này, 75.000 học sinh Hà Nội đã kết thúc môn thi đầu tiên kỳ thi vào 10. Năm nay, môn Ngữ văn, đề dài, không nhiều học sinh ra trước giờ. Kiến thức chủ yếu tập trung vào lớp 9.
Tuy nhiên, điểm mới trong đề thi năm nay là văn bản nhật dụng đã được đưa vào. Đây là nhận định chung về đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 của Hà Nội diễn ra sáng nay 8/6.
Văn bản nhật dụng được đưa vào đề thi
Là một trong những thí sinh ra khá sớm tại điểm thi trường THPT Việt Đức, em Ngô Hà Chi (học sinh lớp 9A4 trường THCS Sơn Tây) cho biết: “Đề thi Văn sáng nay khá hay, em thích nhất câu nghị luận xã hội về trách nhiệm của thế hệ trẻ và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Nội dung đề thi nằm hết trong chương trình sách giáo khoa và trước đó em đã được ôn luyện khá kỹ. Bài thi này em làm trong 90 phút là đã xong”.
Bên cạnh đó, em Hoàng Lan (lớp 9A4 trường THCS Thanh Quan) chia sẻ: “Đề thi khá sát với chương trình học và dễ hiểu. Đề cũng không đánh đố học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức sách giáo khoa là làm tốt. Trước đó em khá căng thẳng khi nhận đề nhưng đọc đề xong em khá tự tin. Em làm xong trước khi thu bài 20 phút. Trong phòng thi các bạn làm bài rất nghiêm túc, các thầy cô coi thi chặt chẽ và rất có kinh nghiệm”.
Điểm mới trong đề thi năm nay nằm ở phần I (rơi vào văn bản nhật dụng). Theo đó, đề bài viết: Trong bài Phong cách Hồ Chí Minh sau khi nhắc lại việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với văn hóa, nhiều nước, nhiều vùng trên thế giới, Tác giả Lê Anh Trà viết: "…Những điều kỳ lạ là tất cả những ảnh hưởng quốc tế đó đã nhào nặn với cái gốc văn hóa dân tộc không gì lay chuyển được ở Người, để trở thành một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất Phương Đông nhưng cũng đồng thời rất mới, rất hiện đại”.
1. Ở phần trích trên tác giả đã cho thấy vẻ đẹp của phong cách Hồ Chí Minh được kết hợp hài hòa bởi những yếu tố nào? Em hiểu điều gì về tình cảm của tác giả dành cho Người?
2. Xác định hai danh từ được sử dụng như tính từ trong phần trích dẫn và cho biết hiệu quả nghệ thuật của cách dùng từ ấy.
3. Em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 2/3 trang giấy thi) về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập và phát triển".
Cô Phương Mai đánh giá, điểm hay và mới ở trong câu này chính là ý 3. Bởi đây là nội dung đòi hỏi vốn sống kết hợp với kiến thức của học sinh về cách làm bài luận về trách nhiệm của thế hệ trẻ với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Hầu hết các thí sinh ra khỏi phòng thi đều kèm vui vì đề dài và khó |
Tuy nhiên, theo cô Phương Mai thì nội dung này cũng đã được định hướng trong kỳ thi khảo sát của Sở. Ngoài ra, những phần còn lại đều nằm trong chương trình ôn tập.
Xét trên tổng thế đề thi, theo cô Mai thì phần nghị luận là khó nhất (câu 3, phần I), tuy nhiên nằm trong chương trình ôn luyện nên không bất ngờ đối với học sinh.
Còn cô Nguyễn Xuân Thân, nguyên giáo viên Ngữ Văn trường Hà Nội - Amsterdam, Phó Hiệu trưởng trường Archimedes nhận định Đề Văn hỏi rất cơ bản. Phần 1, câu 1,2 gợi mở để học sinh làm được bài, nếu các con nắm chắc kiến thức về từ, có kỹ năng đọc hiểu.
Bố cục đề mạch lạc, rõ ràng, hỏi vừa vặn và khá hay; đề có tính phân loại học sinh rất tốt; mang tính thực tiễn cao. Đề cập đến vấn đề học tập, lối sống và phong cách của Bác Hồ, suy nghĩ của thế hệ trẻ về lối sống hiện nay, về việc giữ gìn bản sắc dân tộc, giá trị cội nguồn là gia đình quê hương đất nước.
"Theo tôi đề này để đạt được điểm 8, 9 là khó" - Cô Thân chia sẻ.
Phụ huynh lo đứng lo ngồi
Trước đó, đứng chờ con thi vào trường THPT Phạm Hồng Thái, Chị Phạm Thị Mai cho biết, con chị có NV 1 vào Phạm Hồng Thái, NV 2 vào Nguyễn Trãi. Con tự học, tự đăng ký thi. Nếu đỗ thì học, không đỗ chị cho con đi học nghề.
“Đi làm mà kiếm sống giống như mình ngày xưa có ai lo cho đâu. Quan niệm thực tế. Không tạo áp lực cho con. Hướng cho các cháu sống tự lập không phụ thuộc vào bố mẹ quá nhiều” – chị Mai nói.
Mặc dù to ra không lo lắng nhưng chị Mai vẫn quyết định nghỉ làm đưa con đi thi và đứng luôn ở cổng trường chờ con. Chị Mai cho biết, con đầu của chị cũng vậy nên đến giờ cháu học năm thứ 4 đại học đã đi làm thêm phụ mẹ.
Trái ngược với tâm trạng của chị Mai, chị Nguyễn Thanh Hương có con thi vào trường THPT Phan Đình Phùng lại tỏ ra khó lo lắng. Đứng ngóng con từ sáng, chị Hương cho biết, sáng nay chị đóng cửa hàng chỉ để đi chợ sớm, nấu ăn rồi đưa con đến trường thi.
“Bình thường cháu ngủ riêng, nhưng tối qua tôi phải xin con cho ngủ cùng. Vì mấy ngày nay cháu tỏ ra khá căng thẳng, lo lắng. Cháu yêu cầu tôi rút ổ cắm ti vi, giữ hộ cháu điện thoại, Ipad… Thậm chí đến trưa qua thì cháu kêu không đói, không muốn ăn khiến tôi cũng lo lắng không kém” – chị Hương phàn nàn.
Chị cho biết, thấy con căng thẳng quá, chị đành nén nỗi lo lắng vào trong động viên con “Đỗ thì tốt, không đỗ thì bố mẹ cũng không trách cứ con. Cứ bình tĩnh tự tin làm hết sức có thể thôi”.
Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, số lượng thí sinh thi vào lớp 10 năm nay là 75000 em, giảm khoảng 4.000 em so với năm ngoái. Một số trường top trên, tỉ lệ chọi không hề giảm.
Hơn 75.000 em dự thi nhưng chỉ tiêu vào trường trung học phổ thông công lập của Hà Nội chỉ là 53.000 học sinh, chiếm khoảng 70%. Khoảng 25.000 em, tương đương với 30% tổng số học sinh, sẽ học tư thục, nghề. Năm nay, chỉ tiêu hệ trung học phổ thông ngoài công lập của Hà Nội là 14.500 học sinh, các trung tâm giáo dục thường xuyên tuyển 8.150 em, trường trung cấp chuyên nghiệp tuyển 5.850 chỉ tiêu.
Để chuẩn bị cho kỳ thi này, Hà Nội đã tổ chức 154 điểm thi với 3.166 phòng thi, huy động gần 10.000 giám thị, cán bộ, an ninh trông thi. Sở tổ chức hơn 20 đoàn thanh tra lưu động đến các điểm thi trong suốt thời gian thi.
TS. Phạm Hữu Cường (Trung tâm luyện thi thầy Cường) cho hay: “Xét về mặt cấu trúc thì đề thi môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội khá cân đối. Một câu 4 điểm và 6 điểm với từng câu được phân bổ khá hợp lý với những câu hỏi nhỏ.
Về mặt kỹ năng và kiến thức: Toàn bộ đều nằm trong chương trình sách giáo khoa lớp 9, chỉ cần học sinh nắm vững kỹ năng và kiến thức làm bài thì có thể hoàn thành khá tốt. Về mức độ kiến thức và kỹ năng phù hợp với học sinh lớp 9 thi tuyển vào lớp 10. Đề thi này không quá khó, không đánh đố học sinh, có những câu hỏi tương đối dễ để những học sinh yếu kém có thể làm được.
Đề thi không chỉ hỏi những kiến thức trong sách giáo khoa mà còn hỏi về những vấn đề có ý nghĩa trong đời sống xã hội như giữ gìn bản sắc văn hóa của thế hệ trẻ. Đây là một vấn đề thời sự khá hay vì nó là mối quan tâm của cả xã hội.
Khi bàn về vấn đề giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc một số học sinh sẽ nhắc đến những ngôi sao Hàn Quốc như Kpop, hay phim hậu duệ mặt trời... để có sự kết hợp truyền thống phương Đông và phương Tây giữa cái cổ điển và hiện đại... gắn với văn bản “Phong cách Hồ Chí Minh” mà bài đã nêu ra.
Có thể thấy đề cập tới bản sắc văn hóa dân tộc là vấn đề có ý nghĩa đối với tuổi trẻ và xã hội hiện nay. Nó đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ, có những sáng tạo cũng như cách nhìn nhận đánh giá riêng của mình để thể hiện được trình độ kiến thức, hiểu biết xã hội và bản lĩnh.
Ở câu hỏi 6 điểm, người ra đề đã rất tinh tế khi trích dòng thơ mở đầu và khổ thơ cuối của bài thơ Bếp lửa. Bởi lẽ, nó không chỉ bao quát được bài thơ “Bếp lửa” mà nó còn thể hiện vấn đề về tình cảm với cội nguồn. Nó nhắc nhở người ta hướng tới cội nguồn, nơi đã nuôi dưỡng chúng ta trưởng thành nên cách hỏi này rất hay.
Bên cạnh đó, câu nghị luận yêu cầu các em viêt đoạn về tình cảm bà cháu cũng là câu hỏi có ý nghĩa vì nó lay động đến tình yêu thương và tình cảm nhân bản trong mỗi con người đối với cha mẹ, với bà, với gia đình.
Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình có tốt thì xã hội mới tốt lên được. Chính câu hỏi này đã khơi dậy tình yêu thương với gia đình và lòng biết ơn đối với cội nguồn, với những tình cảm bình dị trong cuộc đời. Chính những tình cảm bình dị ấy đã nâng bước cho chúng ta trưởng thành sau này.
Infonet sẽ cập nhật gợi ý giải đề nhanh nhất!