Hà Nội đầu tư trường CLC: Học phí sẽ đi cùng chất lượng?
Mô hình trường chất lượng cao (CLC) nhằm đáp ứng nhu cầu rất lớn
của người dân. Tuy nhiên sau nhiều năm qua, do chưa có chính sách tài
chính cụ thể đi kèm nên hoạt động còn gặp khó khăn. Với những trường xây mới
từ đầu thì không đáng lo nhưng với những trường hình thành trên những
trường công lập đã có thì giai đoạn chuyển tiếp sang trường CLC sẽ có
thể gây xáo trộn tâm lý với nhiều học sinh...
|
Hiện nay thành phố Hà Nội đã thực hiện thí điểm 18 trường công lập CLC. Trong đó có 13 trường CLC toàn phần và 5 trường CLC từng phần. Theo kế hoạch, tới năm 2015 thành phố sẽ có khoảng 30 trường đào tạo theo mô hình này để người dân có thêm lựa chọn. Theo chủ trương, chất lượng đào tạo và học phí của trường công lập CLC sẽ đều phải được thành phố thẩm định hằng năm. Trường công lập CLC phải tuân thủ quy định về hoạt động của trường công lập. Ngoài ra, trường được thực hiện một số dịch vụ, nâng cao chất lượng đào tạo qua thiết kế môn học, tăng cường các kỹ năng mềm cho học sinh.
Đây là mô hình mới sáng tạo thể hiện quyết tâm của Hà Nội trong nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nguyện vọng dựa trên tinh thần tự nguyện của đông đảo người dân. Hiện nay, theo thẩm định thì chưa có trường CLC nào không bảo đảm điều kiện.
Đầu tháng 7 này, sau khi HĐND TP Hà Nội đã thông qua mức trần học phí của các trường công lập chất lượng CLC là 3 triệu đồng/tháng. Cụ thể, mức trần học phí của cơ sở giáo dục công lập CLC áp dụng tối đa trong năm học 2013-2014 đối với trường mầm non và tiểu học là 2,9 triệu đồng/tháng, trường THCS và THPT là 3 triệu đồng/tháng. Đến năm học 2014-2015, các mức học phí tương ứng là 3,2 triệu và 3,4 triệu đồng/tháng. Như vậy với mức trần học phí là 3 triệu đồng/tháng trong năm học 2013-2014 thì mức học phí của trường công lập chất lượng cao đang cao gấp nhiều lần trường công lập bình thường. Và điều này cũng đã được dư luận băn khoăn liệu mức học phí cao có "đi cùng" chất lượng?
Ông Lê Xuân Trung, Hiệu trưởng trường THPT Lê Lợi: Trường CLC đào tạo những học sinh "công dân toàn cầu" |
Trao đổi về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường THPT chất lượng cao Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) Lê Xuân Trung cho biết: "Dự án cải tạo, đầu tư nâng cấp trường THPT Lê Lợi trở thành trường đào tạo đa cấp hiện đại, có yếu tố nước ngoài đang được Sở GD&ĐT Hà Nội đầu tư và sẽ tiếp tục thực hiện trong 3 năm tới. Hiện nay chúng tôi bắt đầu bằng xây dựng, nâng cấp khu nhà hiệu bộ, lớp học, các phòng chức năng, thư viện theo các tiêu chí trường chất lượng cao do UBND TP Hà Nội ban hành. Đặc biệt, đầu tư trọng tâm trong giai đoạn này của nhà trường là chất lượng đầu vào của giáo viên các bộ môn. Giáo viên là yếu tố quyết định với chất lượng học sinh, do đó theo tiêu chuẩn của trường CLC họ phải là những tiến sỹ, thạc sỹ, thủ khoa, tốt nghiệp xuất sắc ở các trường đại học danh tiếng chuyên ngành giáo dục trong và ngoài nước.
Nhà trường đang nỗ lực theo hướng đào tạo những học sinh – "công dân toàn cầu" không chỉ phát triển về học vấn mà phải phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, có khả năng thích ứng và hội nhập trong giai đoạn phát triển của đất nước”- Hiệu trưởng Lê Xuân Trung nhấn mạnh.
Theo Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, thời gian tới TP sẽ mời Bộ GD-ĐT tham gia thẩm định, đánh giá chất lượng các trường CLC để đảm bảo khách quan; và chỉ khi có đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên, dịch vụ hoàn chỉnh thì mới được cấp phép hoạt động. Tại kỳ họp HĐND mới đây, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng khẳng định: Tuy Luật Giáo dục còn chưa quy định về mô hình trường công lập CLC, nhưng Hà Nội vẫn quyết tâm thực hiện vì đây là nhu cầu và nguyện vọng của người dân.
Liên quan tới vấn đề học phí, với các trường phải chuyển tiếp từ CLC từng phần lên CLC toàn phần, Hà Nội sẽ hỗ trợ học sinh đến hết năm 2015 để học sinh có thêm thời gian chuẩn bị, lựa chọn. Đồng thời, học phí của cơ sở giáo dục công lập CLC được thu trên nguyên tắc tự nguyện, bảo đảm tương xứng với cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy.
Các trường CLC tự chủ toàn bộ chi phí hoạt động; bảo đảm dân chủ, công khai minh bạch; chịu sự quản lý của nhà nước, sự giám sát của phụ huynh học sinh và xã hội; bảo đảm tương xứng giữa chất lượng giáo dục với học phí…
Nhà trường đang nỗ lực theo hướng đào tạo những học sinh – "công dân toàn cầu" không chỉ phát triển về học vấn mà phải phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, có khả năng thích ứng và hội nhập trong giai đoạn phát triển của đất nước”- Hiệu trưởng Lê Xuân Trung nhấn mạnh.
Theo Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, thời gian tới TP sẽ mời Bộ GD-ĐT tham gia thẩm định, đánh giá chất lượng các trường CLC để đảm bảo khách quan; và chỉ khi có đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên, dịch vụ hoàn chỉnh thì mới được cấp phép hoạt động. Tại kỳ họp HĐND mới đây, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng khẳng định: Tuy Luật Giáo dục còn chưa quy định về mô hình trường công lập CLC, nhưng Hà Nội vẫn quyết tâm thực hiện vì đây là nhu cầu và nguyện vọng của người dân.
Liên quan tới vấn đề học phí, với các trường phải chuyển tiếp từ CLC từng phần lên CLC toàn phần, Hà Nội sẽ hỗ trợ học sinh đến hết năm 2015 để học sinh có thêm thời gian chuẩn bị, lựa chọn. Đồng thời, học phí của cơ sở giáo dục công lập CLC được thu trên nguyên tắc tự nguyện, bảo đảm tương xứng với cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy.
Các trường CLC tự chủ toàn bộ chi phí hoạt động; bảo đảm dân chủ, công khai minh bạch; chịu sự quản lý của nhà nước, sự giám sát của phụ huynh học sinh và xã hội; bảo đảm tương xứng giữa chất lượng giáo dục với học phí…
Nguồn: Hà Nội Mới
Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ
Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.
Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới
Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.
Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp
Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.
Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay
Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.
Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona
Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.
Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona
Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.
Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5
Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.
Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến
Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.
"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"
Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.
Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"
Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...