Hà Nội: Cháu bé bị chó cắn nham nhở nát đùi, người nhà giằng không ra

BS Nguyễn Nam Giang, phụ trách Khoa Bỏng BV Xanh Pôn cho biết, bênh viện đang tiến hành điều trị cho cháu bé Nguyễn T.H.Y, 3 tuổi bị chó pitbull nhà hàng xóm cắn rất thương tâm với rất nhiều vết cắn dài ngắn khác nhau có vết dài nhất tới 10cm, đùi trái bị gãy kín.

Bệnh nhi với nhiều vết chó cắn nham nhở trên người

Bé nhập viện vào 15h20 ngày 21/3 trong tình trạng  hoang mang, hoảng sợ  sau khi bị tai nạn chó cắn. Bệnh nhi Y bị rất nhiều vết thương phần mềm ở đùi trái, có kèm theo gãy xương kín.

Mẹ của bệnh nhi, chị Nguyễn Thị H.  (ở thôn Bái Đô - xã Tri Thủy - huyện Phú Xuyên - Hà Nội) cho biết, bé Nguyễn T.H.Y là con thứ 4 trong gia đình, trên bé còn có 3 anh trai, ở nhà bé rất ngoan. Nước mắt vắn dài, chị H. kể lại giây phút kinh hoàng con chị phải đối mặt với con chó pitbull của nhà hàng xóm nặng khoảng 25 kg.

Chị H cho hay, trong lúc bé Y. – con chị - đang đi xe đạp trẻ em ở ngoài cổng nhà, bất ngờ con chó nhà hàng xóm giật đứt xích xông ra. Khi cháu bé xuống xe đạp đi về phía mẹ, thì con chó xông vào tấn công. Chị H. vừa chộp lấy con vừa kêu cứu xung quanh nhưng con chó dữ nhất định  không nhả cháu ra.

BS Giang kể lại  “Lúc nhập viện, tinh thần cháu bé không ổn định, chúng tôi lo ngại về những sang chấn tâm lý của cháu”.  Những vết thương do chó cắn cháu rất nhiều và phức tạp,  vết cắn ngắn nhất dài  3cm, dài nhất là 10cm, bờ nham nhở, có gãy kín 1/3 dưới đùi trái không di lệch, BS Giang cho hay. Các bác sĩ của BV Xanh Pôn đã tiến hành cấp cứu cho cháu, mổ cắt lọc vết thương, khâu cầm máu, cố định xương bằng nẹp bột.

Sau 6 ngày điều trị, vết thương của cháu đã tương đối  ổn định, tinh thần đã tốt hơn. Hàng ngày cháu được các y bác sĩ khám, thay băng theo dõi. Dự kiến trong vài ngày nữa khi vết thương ổn định, chúng tôi sẽ tiến hành ghép da tự thân cho cháu ở những phần da bị thiếu hụt.

BS Giang cho biết, ghép da tự thân là lấy da ở chỗ khác ghép vào những vùng da đã mất đi, với trường hợp này có thể bác sĩ sẽ lấy da ở đùi bên kia. “Những vết cắn sâu, qua lớp tế bào đáy của da, đường kính trên 5cm, cháu bé sẽ phải ghép da để hồi phục”, BS Giang chia sẻ. Bác sĩ dự kiến cháu phải nằm điều trị vết thương ít nhất là  1 tháng. Với trường hợp  bị chó cắn vết thương nhiều, phức tạp và sâu, nhiều  khả năng sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ sau này của cháu.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên bị chó cắn ở Hà Nội. Do đó, BS Giang khuyến cáo, người dân khi nuôi chó không nên thả rông, chó phải được rọ mõm, tiêm văcxin ngừa bệnh dại định kỳ. Cáo các gia đình có trẻ nhỏ, không để trẻ tiếp xúc với vật nuôi, chó mèo, đặc biệt là chó mới đẻ con, đang ăn, bị thương... cần trông chừng trẻ khi tiếp xúc với chó mèo.

Khi bị chó cắn cần rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút. Nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch; sau đó tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%. Với những chấn thương gãy xương cần nẹp cố định rồi nhanh chóng gọi cấp cứu hoặc đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí, tiêm phòng dại kịp thời.

N. Huyền

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !