Hà Nội: 10 năm thu hút chưa đến 100 thủ khoa

Trong 10 năm qua, từ khi có chính sách đào tạo, thu hút nhân tài, thủ khoa làm việc ở các cơ quan ban ngành thuộc TP. Hà Nội mới chỉ thu hút được khoảng 100 nhân tài, thủ khoa tốt nghiệp các trường Đại học, một con số quá khiêm tốn so với lượng nhân tài, thủ khoa tốt nghiệp hàng năm.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung – Phó phòng đào tạo, bồi dưỡng tuyển dụng (Sở Nội vụ Hà Nội) trao đổi với PV infonet về vấn đề này.

Thưa bà, nguyên nhân vì sao trong 10 năm thu hút nhân tài, thủ khoa mà Hà Nội chỉ thu hút khoảng 100 em, số lượng như vậy có quá ít?

Bà Nguyễn Thị Kim Dung: Nguyên nhân do các thủ khoa đi học tập hoặc  nghiên cứu, làm việc ở nước ngoài và đa số các thủ khoa được rất nhiều trường nước ngoài tặng học bổng học tập, rồi các em chọn làm việc tại các DN nước ngoài hoặc chọn các cơ quan nhà nước khác.

Vì cuộc sống mưu sinh, vì cơ chế chính sách trả lương còn thấp nên có nhiều nhân tài không làm việc ở các cơ quan TP.

Thưa bà, chế chính sách, điều kiện thu hút nhân tài của TP.Hà Nội hiện nay ra sao?

Bà Nguyễn Thị Kim Dung: Kỳ họp thứ 7 HĐND TP.Hà Nội vừa qua, TP đã thông qua những nghị quyết về cụ thể hóa Luật thủ đô. Trong đó, có Nghị quyết số 14 về tuyên dương khen thưởng, trọng dụng nhân tài. Với chính sách trọng dụng nhân tài của TP, chúng tôi có tham mưu cho TP để trình HĐND về các đối tượng có nguyện vọng vào làm việc tại các đơn vị như sau:

TP trọng dụng nhân tài đối với sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác và trong lao động. Đối với thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học với các chuyên ngành TP đang có nhu cầu; tiến sỹ có công trình, đề án khoa học và chuyên ngành đào tạo đáp ứng với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Bác sỹ nội trú, bác sỹ chuyên khoa cấp 2, dược sỹ chuyên khoa cấp 2 trở lên. Giáo viên giảng viên có thành tích huấn luyện những học sinh, sinh viên đạt giải nhất, giải nhì các kỳ thi học sinh giỏi, sinh viên xuất sắc của quốc tế, cấp quốc gia và khu vực.

Hà Nội: 10 năm thu hút chưa đến 100 thủ khoa - ảnh 1
Trong 10 năm thu hút nhân tài, con số về làm việc tại các đơn vị Hà Nội còn khiêm tốn - Bà Nguyễn Thị Kim Dung

Những vận động viên đoạt huy chương vàng, giải nhất các kỳ thi chuyên nghiệp quốc gia và giải nhất, giải nhì các kỳ thi khu vực và thế giới.

Và điều đặc biệt nữa là chúng tôi cũng có cơ chế thu hút những chuyên gia giỏi, nhà khoa học đầu ngành, nghệ nhân; người được trao giải vinh dự của Nhà nước có sáng kiến, công trình giải pháp mang tính đột phá được ứng dụng trong phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Khi các nhân tài có nguyện vọng làm việc tại các cơ quan, ban ngành của TP thì Sở Nội vụ có kế hoạch tiếp nhận, đào tạo ra sao?

Bà Nguyễn Thị Kim Dung: Với những chính sách này, TP có những đãi ngộ đối với những nhân tài trên. Chúng tôi sẽ tiếp nhận về rồi tiến hành xét tuyển đặc cách, không qua thi tuyển. Ngoài ra, còn có điểm mới trong năm nay là TP có chính sách hỗ trợ đối với những đối tượng được tiếp nhận 1 lần kinh phí có giá trị gấp 20 lần mức lương tối thiểu, tại thời điểm xét tuyển.

Hà Nội: 10 năm thu hút chưa đến 100 thủ khoa - ảnh 2
Vì nhiều lý do khác nhau, những thủ khoa chưa mặn mà với cơ quan, công sở Hà Nội

Đặc biệt, các em thủ khoa mới tốt nghiệp tình nguyện về cống hiến cho TP. HN, chúng tôi ưu tiên cử đi đào tạo trong nước để phát triển sau này với mức hỗ trợ kinh phí 5 lần mức lương tối thiểu hàng tháng. Khi kết thúc khóa đào tạo nếu các em được bảo vệ luận văn thạc sỹ thì tiếp túc được TP hỗ trợ gấp 30 lần mức lương tối thiểu. Hoặc nếu các em được bảo vệ luận án tiến sỹ, TP hỗ trợ gấp 80 lần mức lương tối thiểu.

Hoặc đối với những trường hợp các em đi học ở nước ngoài, có học bổng, nếu có nguyện vọng làm việc tại các cơ quan công sở Hà Nội, thì được TP hỗ trợ mỗi tháng  sinh hoạt phí bằng mức 5 lần lương tối thiểu trong thời gian đào tạo ở nước ngoài.

Tổng số thủ khoa trong 10 năm của TP. Hà Nội thu hút được là khoảng 100 em tập trung ở Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thể thao văn hóa &Du lịch, Sở Tư pháp, Thành đoàn Hà Nội, Thanh tra Nhà nước, Sở Tài chính…

Kế hoạch tiếp nhận nhân tài trong năm 2013 này thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Kim Dung: Trong năm 2013, thực hiện chỉ đạo của TP, Sở Nội vụ đã có công văn đề nghị tất cả các cơ quan, công sở trực thuộc TP rà soát và đăng ký tiếp nhận thủ khoa xuất sắc mà những ngành đơn vị đang cần, trong những năm gần đây khó tuyển dụng.

Từ nay đến 2015, chúng tôi sẽ có kế hoạch tiếp nhận đào tạo các thủ khoa, những nhân tài để đáp ứng cho các ngành, các sở thuộc các lĩnh vực khác nhau, nếu các em có nguyện vọng.

Xin cảm ơn bà!

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !