Hà Giang thừa nhận có bất thường trong kết quả thi THPT Quốc gia 2018
Chia sẻ về vấn đề dư luận cho rằng kết quả thi THPT quốc gia 2018 của Hà giang có những bất thường, ông Trần Đức Quý – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho hay: “Sau khi công bố điểm thi THPT quốc gia, tỉnh Hà Giang rất mừng vì có 2/ 10 thí sinh thuộc top điểm cao nhất cả nước. Nhưng ngay sau đó, khi nghe các chuyên gia phân tích trên phương tiện thông tin đại chúng, lãnh đạo tỉnh nhà cũng nhận thấy những bất thường trong kết quả thi THPT quốc gai 2018.
Có thể tồn tại việc học tài thi phận nhưng cùng lắm là 1 môn thi cao chứ khó mà cả 3 môn cùng kết quả vượt bậc.
Quan điểm của UBND tỉnh Hà Giang là sai đến đâu phải xử lý nghiêm túc đến đó, kể cả vấn đề hình sự. Chúng ta quyết tâm làm và sẽ không có vùng cấm, không có chuyện bao che. Mục tiêu là điểm phải trở về điểm thực với năng lực của học sinh.
Trong quá trình rà soát lại các khâu, chúng tôi cũng đã nhờ đoàn công tác của Bộ GD&ĐT cùng đoàn của Học viện Ngân hàng – đơn vị trực tiếp tham gia giám sát thi cùng hỗ trợ với mong muốn có kết quả trong thời gian sớm nhất để trả lời dư luận”.
Trước đó, vào chiều 11/7, sau khi các hội đồng thi THPT quốc gia công bố điểm của thí sinh, trên mạng xã hội hiện xuất hiện những thông tin đặt ra nghi vấn: Cả nước có 76 thí sinh có điểm thi khối A1 (Toán, Lý, Anh) từ 27 điểm trở lên thì riêng Hà Giang đã có 36 em, chiếm 47,37% cả nước.
Trong khi đó cả nước có hơn 925.000 thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2018, gấp gần 168 lần số lượng thí sinh ở Hà Giang (5.500 thí sinh).
Theo phổ điểm môn Vật lý của địa phương này, có đến 65 thí sinh đạt mức điểm từ 9 trở lên, trong khi chỉ có 28 thí sinh đạt mức điểm 8 từ đến dưới 9.
Nhiều chuyên gia cho rằng đó là điều rất vô lý. Vì theo lẽ thường, mức điểm càng cao, số lượng thí sinh đạt được càng ít. Thông thường trên bình diện chung, số thí sinh đạt 9-10 chỉ bằng 1/8-1/6 số thí sinh 8-9 mới là hợp lý.
Môn Toán cũng vậy, số thí sinh có mức điểm 8-8.75 chỉ có 50 thí sinh, nhưng số thí sinh có điểm từu 9 trở lên tới 57 thí sinh.