Hà Giang: Phấn đấu 2025 có huyện hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới

Sau 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo cảnh quan, môi trường, tạo nên nhiều vùng quê đáng sống trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Trong 10 năm, người dân các xã trong tỉnh đã đóng góp gần 20 tỷ đồng (đóng góp bằng tiền hơn 1,4 tỷ đồng; hơn 155 nghìn ngày công và hiến hơn 114 nghìn m2 đất).

Qua đó, kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, thay đổi bộ mặt nông thôn. Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt thành phố Hà Giang cũng đã vận dụng các chính sách của Nhà nước để hỗ trợ nhân dân các xã phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn ba xã của TP. Hà Giang chỉ còn 1%.

Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, song các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã luôn cố gắng triển khai và thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Do nguồn lực có hạn nên các địa phương đều tập trung làm tốt công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM. Trong đó, ưu tiên tổ chức thực hiện tốt các tiêu chí không phải mất nhiều kinh phí như: An ninh trật tự, hệ thống tổ chức chính trị xã hội, y tế, môi trường… Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương đã phát huy hết lợi thế, tiềm năng của mình để xây dựng NTM và mang lại hiệu quả thiết thực.

{keywords}
Hà Giang: Phấn đấu 2025 có huyện hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới

Các xã chọn các tiêu chí, phần việc dễ, ít kinh phí để tập trung thực hiện trước. Phát động phong trào và ký kết giao ước thi đua về xây dựng NTM năm 2020 với nội dung và kế hoạch cụ thể. Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào xây dựng NTM được triển khai với nhiều hình thức phong phú như: Tuyên truyền qua kịch nói, chiếu phim lưu động, phổ biến văn bản trên trạm FM không dây 4.456 lượt, tổ chức ra quân xây dựng NTM.

Bắt tay vào xây dựng NTM, tỉnh Hà Giang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức; trong đó có khó khăn về vị trí địa lý, khí hậu, thổ nhưỡng cộng thêm hàng năm phải chịu nhiều đợt thiên tai, dịch bệnh.

Mặt khác, tỉnh Hà Giang có xuất phát điểm của nền kinh tế thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng rất lớn; trong khi nguồn lực cho xây dựng NTM lại có hạn. Việc huy động sự đóng góp từ nhân dân, sự tham gia đầu tư của doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn…

Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp cùng sự đồng thuận của nhân dân; chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã gặt hái nhiều thành quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, tạo cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. 

Theo đó, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã làm được 152 km đường bê tông các loại; láng nền nhà 980 hộ; xây dựng 1.191 nhà tắm; cứng hóa, di dời 579 chuồng trại; xây 1.054 bể nước; kiên cố hóa 25 km kênh mương; xây dựng 44 phòng học và 25 nhà văn hóa thôn. Nhân dân đã hiến 234.016 m2 đất; đóng góp 88.269 ngày công lao động; quyên góp được 6.035 triệu đồng để mở mới đường đất, đá được 39,5 km; sửa chữa, nâng cấp, mở rộng 230 km đường; có 124 mô hình sản xuất; thành lập được 353 tổ hợp tác, nhóm sở thích.

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra trong thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống Ban Chỉ đạo các cấp; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM, đồng thời lồng ghép các chương trình để thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhằm đạt chuẩn các tiêu chí NTM.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết, trong giai đoạn tới, tỉnh Hà Giang tiếp tục xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, mục tiêu tới năm 2025 sẽ có thêm hai huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Riêng thành phố Hà Giang, phấn đấu đến năm 2025 tất cả các xã được công nhận xã NTM kiểu mẫu, gắn với đó là hình thành các làng văn hóa du lịch kiểu mẫu.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, một trong những vấn đề thành phố Hà Giang cần quan tâm thực hiện trong thời gian tới đó là chú trọng thực hiện tiêu chí vệ sinh môi trường nông thôn, đặc biệt là vấn đề xử lý chất thải, rác thải, nước sạch và khôi phục bản sắc văn hóa dân tộc. Để các xã của thành phố Hà Giang là những miền quê đáng sống, là hình mẫu về du lịch cộng đồng của tỉnh.

Hoàng Thanh

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !