Hà Giang: Hợp tác xã kết nối với doanh nghiệp bao tiêu nông sản ở Vị Xuyên

Huyện Vị Xuyên (Hà Giang) là địa phương có điều kiện thuận lợi để phát triển nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, tiêu biểu như: Cam, chè, thảo quả, mật ong, rau, củ…

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện Vị Xuyên đã khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, tập trung hỗ trợ, triển khai nhiều phương án, đề án, kế hoạch sản xuất, tạo sự đột phá mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đặc biệt đã hình thành một số liên kết sản xuất mang lại hiệu quả, tiêu biểu như: Liên kết với các công ty trồng ngô sinh khối tại các xã; liên kết với Công ty Cổ phần Việt Anh, HTX Cát Thành và Trung tâm giống cây trồng Đạo Đức trồng 500 ha lúa thuần chất lượng cao theo chuỗi giá trị, năng suất bình quân đạt 58 tạ/ha, sản lượng 500 tấn. Mô hình trồng rau, quả an toàn trong nhà lưới với tổng diện tích 28.514 m2/30 nhà lưới/26 hộ dân, doanh thu bình quân hàng năm đạt trên 1,3 tỷ đồng/ha; liên kết với Công ty TNHH MTV Thủy Vĩnh Bảo thu mua và xuất khẩu mía với diện tích 187,36 ha, sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 7.300 tấn, doanh thu đạt 7,6 tỷ đồng.

Trong chăn nuôi, huyện đã liên kết phát triển một số sản phẩm theo chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn như: Liên kết với HTX sản xuất và dịch vụ Nông - lâm nghiệp Gia Vi sản xuất thịt trâu; HTX Tấn Đạt với sản phẩm cá, thịt các loại; HTX dịch vụ chăn nuôi Lương Nam với các sản phẩm từ lợn.

Bên cạnh đó, huyện Vị Xuyên đang tập trung phát triển các sản phẩm OCOP gắn với thế mạnh địa phương như: Cam sành, chè, dưa vàng, thanh long ruột đỏ, thịt trâu khô...

Bí thư Đảng ủy xã Linh Hồ, Nguyễn Xuân Hải chia sẻ: “Xã hiện đang thực hiện liên kết giữa doanh nghiệp, HTX với người dân trồng lúa thuần chất lượng cao J02 và ngô sinh khối giúp người dân có thu nhập ổn định. Đặc biệt, việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào thâm canh và thực hiện cánh đồng lúa “5 cùng” không chỉ giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mà góp phần chuyển đổi tư duy sản xuất của người dân từ manh mún, nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa tập trung”.

{keywords}
Lễ ký kết tiêu thụ nông sản Vị Xuyên tại hội nghị thúc đẩy liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế việc tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều khó khăn. Toàn huyện có trên 600 ha cây ăn quả, trong đó cây ăn quả có múi trên 400 ha. Tuy nhiên, thị trường không ổn định, người dân chủ yếu tự tìm kiếm thị trường và tiêu thụ trong tỉnh.

Việc hỗ trợ người dân vận chuyển sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu, sản xuất sản phẩm theo tiêu chuẩn hữu cơ, VietGAP, đảm bảo số lượng cung ứng cho đơn vị bao tiêu sản phẩm và xây dựng cơ sở chế biến sâu vẫn còn hạn chế.

Hơn nữa, cơ bản sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhỏ lẻ, năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh chưa cao; các hoạt động dịch vụ, quảng bá, tiêu thụ nông sản chưa phát triển mạnh. Vai trò của nhà nước trong công tác quy hoach, định hướng sản xuất, cung cấp thông tin về thị trường chưa được phát huy hiệu quả.

Để khắc phục hạn chế, khó khăn, tạo động lực cho nông nghiệp bứt phá trong giai đoạn mới, huyện Vị Xuyên mới đây đã tổ chức hội nghị thúc đẩy liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Tại hội nghị, đại diện hệ thống siêu  thị Vinmart+, Liên minh HTX tỉnh, Bưu điện tỉnh và các doanh nghiệp đều nêu giải pháp và tạo điều kiện để xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm cho hàng hóa nông sản Vị Xuyên vào hệ thống siêu thị và trên các sàn thương mại điện tử với các sản phẩm đạt yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Các bản hợp đồng nghi nhớ tiêu thụ nông sản đã được ký kết giữa doanh nghiệp, HTX và người dân. Đây là tín hiệu đáng mừng với nông dân Vị Xuyên trong bối ảnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch UBND huyện, Hoàng Thanh Tịnh cho biết: “Để hoàn thành mục tiêu nghị quyết, phát triển nông nghiệp bền vững, huyện tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm như: Ban hành cơ chế thu hút doanh nghiệp, HTX đầu tư, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản; liên kết vùng sản xuất; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể cho từng sản phẩm đặc trưng gắn với tem truy xuất nguồn gốc; tuyên truyền, vận động người dân thay đổi phương thức sản xuất từ nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa tập trung đáp ứng cầu thị trường; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng, giá trị và sức cạnh tranh cho sản phẩm; tìm kiếm, quảng bá, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt trên các kênh thương mại điện tử; lồng ghép nguồn lực hỗ trợ người sản xuất, doanh nghiệp tham gia sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của huyện”.

Với tinh thần “Kết nối nông sản, san sẻ yêu thương, cùng nhau vượt qua đại dịch Covid-19”, trong 2 ngày từ 8 – 9/11, thông qua sự kết nối của Hội Nông dân tỉnh Hà Giang, Hội Nông dân tỉnh Điện Biên đã đồng ý hỗ trợ tiêu thụ giúp nông dân Hà Giang 10 tấn cam vàng. Sản phẩm cam vàng cung ứng sang thị trường tỉnh Điện Biên do hội viên nông dân trên địa bàn huyện Bắc Quang sản xuất. Sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, hữu cơ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Nguyễn Tuân

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.