GV trường Trần Cao Vân (Đà Nẵng): Chúng tôi không phải giúp việc

Trước việc phụ huynh học sinh trường tiểu học Trần Cao Vân (Đà Nẵng) phản ứng về chất lượng bữa ăn bán trú của con em không đảm bảo, không tương xứng với số tiền phải nộp, PV Infonet đã "thâm nhập" và phát hiện tại đây đang tồn tại khá nhiều "bí mật"!

Từ chuyện bánh batiso hoá thành... bánh rán!

Như tin đã đưa, trong đơn kiến nghị gửi các cấp, ngành hữu quan, Ban đại diện phụ huynh học sinh (PHHS) trường tiểu học Trần Cao Vân phản ánh, khi "kiểm tra" đột xuất bữa ăn bán trú trưa ngày 8/10, PH phát hiện trên bảng công khai thực đơn hàng tuần ghi bữa lỡ của HS vào ngày hôm đó là bánh batiso giá 6.000 đồng/cái, nhưng trên thực tế các em lại ăn bánh rán giá chỉ 2.000 đồng/cái! 

GV trường Trần Cao Vân (Đà Nẵng): Chúng tôi không phải giúp việc - ảnh 1
Trưa 8/10, bảng thực đơn ghi bữa lỡ của HS bán trú trường Trần Cao Vân là bánh batiso nhưng thực chất các em lại ăn bánh rán! (Ảnh do ông Bùi Văn Sỹ, Trưởng Ban đại diện PHHS trường Trần Cao Vân cung cấp)

Trả lời PV của 11 tờ báo tại buổi làm việc trưa 9/10, bà hiệu trưởng Vương Thị Vân nhắc đi nhắc lại, đây là sai sót của cô Trâm (cán bộ y tế của trường) khi ghi lên bảng công khai không đúng với thực đơn mà bà đã ký duyệt. Theo đó, bà Vân ký duyệt bữa lỡ chiều 8/10 là bánh batiso chứ không phải bánh rán, nhưng do cô Trâm ghi nhầm khiến PH hiểu sai nên cung cấp thông tin sai cho báo chí!

"Có thể là do sai sót của tôi không xuống kiểm tra, chứ thực ra thực đơn tôi duyệt là bánh rán chứ không phải bánh batiso. Đây không phải là chuyện "treo đầu dê, bán thịt chó" hay dối trá gì hết mà là muốn cho các em ăn được. Giá bánh rán cũng bằng bánh batiso. Còn chuyện sai sót không phải là hình thức để "mị" PH, vì PH có rảnh mô mà đi vô bếp xem. Khi họ đã gửi gắm con vào trường thì họ đã tin tưởng rồi!" - bà Vương Thị Vân nói.

Thế nhưng khi trả lời PV Infonet sáng 10/10, bếp trưởng của trường là bà Xuân lại khẳng định người viết thực đơn tuần từ ngày 7 - 11/10 lên bảng công khai (đặt trước cửa nhà bếp) là chị Hồng, nhân viên tổ bếp. Chị Hồng cũng cho biết chính mình viết thực đơn của cả tuần này chứ không riêng gì ngày 8/10 lên bảng, viết ngay từ đầu tuần theo đúng nội dung tờ thực đơn do Văn phòng trường giao, sau đó giao lại tờ thực đơn cho Văn phòng!

Đặc biệt, bà Xuân, chị Hồng và cả tổ bếp 7 người đều tỏ ra rất ngạc nhiên vì cho đến trưa 9/10, sau khi đoàn PV các báo đến làm việc với bà hiệu trưởng Vương Thị Vân ra về thì bảng công khai vẫn còn y nguyên như hình ảnh mà ông Bùi Văn Sỹ, Trưởng Ban đại diện PHHS đã chụp trưa 8/10. Thế nhưng sau khi nghỉ buổi chiều 9/10, đến sáng 10/10 họ quay lại làm việc thì thấy bảng công khai, không hiểu vì lý do gì, đã bị ai đó xoá sạch dù vẫn còn 2 ngày ăn là 10 - 11/10 chưa thực hiện! 

GV trường Trần Cao Vân (Đà Nẵng): Chúng tôi không phải giúp việc - ảnh 2
Bảng thực đơn tuần do ông Bùi Văn Sỹ chụp trưa 8/10

Phụ huynh vào Ban kiểm tra để làm cái gì (!?)

Chính vì những sự mập mờ đó mà trong đơn kiến nghị, Ban đại diện PHHS trường Trần Cao Vân đã tỏ ra bức xúc khi bà Vương Thị Vân, yêu cầu bảo vệ cấm PHHS "không được vào trường với bất kỳ lý do gì trong thời gian HS bán trú ăn trưa ở trường". Đồng thời bà cũng không chấp nhận thành lập Ban kiểm tra chất lượng, định lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm bán trú với sự tham gia của Ban đại diện PHHS như vị hiệu trưởng tiền nhiệm đã làm, dù Ban đại diện PHHS đã trực tiếp đề nghị với hiệu trưởng!

Tại buổi làm việc trưa 8/10, bà Vương Thị Vân trả lời: "Nếu chúng tôi cấm vô, cấm ra thì làm sao ông Sỹ đi chụp ảnh để làm những chuyện đó? (tức làm tư liệu để kiến nghị - PV)". Tuy nhiên ông Bùi Văn Sỹ tiếp tục khẳng định, do ông là Trưởng Ban đại diện PHHS nên bảo vệ mới cho vào trường lúc HS bán trú ăn trưa, còn các PH khác thì đều bị cấm tiệt!

Ngay chính bà Vương Thị Vân trong câu trả lời tiếp theo cũng vô hình chung "thừa nhận" sự cấm đoán: "Có nhiều PH vào trường mặc quần đùi, mặc áo sát nách... nên tôi nói bảo vệ, những người vô phận sự vào đây tự nhiên mất vệ sinh, học trò đang ăn. Mà họ vào đó làm cái gì? Trong quá trình ăn thì vẫn có đội ngũ kiểm tra về an toàn thực phẩm, kiểm tra cách chăm sóc HS, cho HS ăn có đàng hoàng không, có đảm bảo không. Rứa thôi!".

Đặc biệt, cách nhìn đối với kiến nghị về việc "thành lập Ban kiểm tra chất lượng, định lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm bán trú có sự tham gia của Ban đại diện PHHS" được bà Vương Thị Vân thể hiện một cách khá lạ lùng khi nói: "Bán trú ở đây là bán trú theo tinh thần tự nguyện chứ không phải phối hợp để làm ăn mà (phụ huynh - PV) đi phối hợp với nhà trường!". 

GV trường Trần Cao Vân (Đà Nẵng): Chúng tôi không phải giúp việc - ảnh 3
Chị Hồng, nhân viên tổ bếp xác nhận chính chị đã viết bảng thực đơn tuần mà ông Bùi Văn Sỹ chụp hình chứ không phải cô Trâm cán bộ y tế. Sau khi đoàn PV làm việc với bà hiệu trưởng ra về trưa 9/10 thì tấm bảng đó vẫn còn nguyên. Nhưng đến sáng 10/10, khi chị quay lại làm việc thì đã thấy tấm bảng bị xoá sạch dù vẫn còn hai ngày ăn chưa thực hiện! (Ảnh: HC)

Theo bà Vương Thị Vân: "Thực ra chẳng có trường nào làm như vậy hết. Những năm học trước tôi không biết cách làm như thế nào, nhưng đối với tôi ở trường cũ (tức trường Huỳnh Ngọc Huệ cũng ở quận Thanh Khê mà cách đây vài năm khi bà Vương Thị Vân đang làm hiệu trưởng cũng từng xuất hiện ầm ĩ trên báo chí từ địa phương tới trung ương do chuyện lạm thu - PV) tôi không làm và các trường khác cũng như vậy. Bởi vì thực đơn thì cũng công khai, học trò ăn, sổ sách, chất lượng cũng đã công khai".

Rồi bà nói về trách nhiệm của các PH khi đề xuất lập Ban kiểm tra: "Cho họ vô Ban kiểm tra rồi họ mới nói ai cũng đi làm công chức hết, ai rảnh mô mà vô đó đi kiểm tra tiếp phẩm lúc 5 - 6 giờ sáng. Bây giờ các anh chị vô Ban đó có đi kiểm tra tiếp phẩm không? Họ đi làm hết thì lấy gì mà kiểm tra. Nhưng mà đây là công tác hỗ trợ, ví dụ khi có một phản ảnh gì thì phản ảnh lại với nhà trường. Họ làm công tác nớ thôi chứ không có quy định nào nói Ban đại diện PHHS phải vô trong cái Ban kiểm tra đó hết trơn!".

Cuối cùng bà hiệu trưởng chốt lại: "Ban là cái gì!", nghĩa là hoàn toàn... vô nghĩa. Vì theo bà: "Nhà trường làm việc theo quy định chung ở trên thôi, còn PH đề nghị phối hợp hồi nào tôi đâu có nghe! Công việc ở đây vẫn có người tiếp phẩm, người kiểm tra định lượng và phân công cán bộ, công chức phù hợp, ví dụ phải có y tế, phải có kế toán, phải có bếp thì phải có hết chứ. Những chuyện ăn uống không đảm bảo chất lượng, số lượng thì tất nhiên trước hết là nhà trường chịu trách nhiệm!".

Giáo viên cũng phản ứng về cách điều hành của hiệu trưởng

Sau khi báo Infonet khởi đăng loạt bài về kiến nghị của Ban đại diện PHHS trước những khuất tất tại trường tiểu học Trần Cao Vân, đã có một số cán bộ, giáo viên (GV) trong trường cũng bày tỏ những nỗi bức xúc rất lớn trước cung cách quản lý, điều hành và hành xử của bà hiệu trưởng Vương Thị Vân. Vì lý do tế nhị, hiện chúng tôi chưa nêu tên các cán bộ, GV này. Tuy nhiên những thông tin mà họ cung cấp thì hết sức đáng lưu tâm! 

GV trường Trần Cao Vân (Đà Nẵng): Chúng tôi không phải giúp việc - ảnh 4
Làm việc với PV của 11 tờ báo trưa 9/10, bà Vương Thị Vân tiếp tục thẳng thừng bác bỏ việc thành lập Ban kiểm tra chất lượng, định lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm bán trú với sự tham gia của Ban đại diện PHHS như vị hiệu trưởng tiền nhiệm đã làm! (Ảnh: HC)

"Tất nhiên mỗi người làm lãnh đạo có cách quản lý riêng, không thể so sánh người này với người khác. Nhưng trong cách quản lý của cô Vân, tôi thấy từ giáo viên, nhân viên cho đến các thành viên khác trong Ban giám hiệu nói chung, tôi cảm tưởng họ như là người giúp việc cho một chủ nhà chứ không phải là một cán bộ, nhân viên trong nhà trường. Có nghĩa là sai đâu đánh đó!" - một GV phản ảnh.

Một GV khác bày tỏ: "Tôi nghĩ Ban PHHS có quyền theo dõi việc chăm sóc ăn uống, ngủ nghê của con em, có quyền biết con họ ăn cái gì, đắp cái gì, gối cái gì... Họ có quyền biết và có quyền giám sát việc mua sắm vì họ đóng tiền cho nhà trường để cho con ăn học. Mọi năm, Ban đại diện PHHS cùng với hiệu phó phụ trách cơ sở vật chất và bếp trưởng lên danh mục cần mua những gì, bao nhiêu. Sau đó cùng đi mua và có PH giám sát giá cả. Khi về có thành lập Hội đồng nghiệm thu hẳn hoi nên mọi chuyện rất rõ ràng!".

Nhưng đó là chuyện của các năm trước, khi thầy Phan Chánh còn làm hiệu trưởng trường Trần Cao Vân. Theo một số cán bộ, GV trường này cho biết, từ khi bà Vương Thị Vân về làm hiệu trưởng (mới từ ngày 1/8 đến nay) thì "các khoản mua sắm trong trường hầu như chỉ có hiệu trưởng và kế toán trực tiếp làm chứ ngoài ra không còn ai biết!!

"Theo chỉ đạo của hiệu trưởng, kế toán (là bà Trần Nguyễn Hoàng Nam Thành Tâm) trực tiếp đi kêu hàng, từ từng cái chổi, cây chùi nhà, khăn lau mặt cho đến từng cái bánh. Tất tần tật kế toán đi gọi hết, còn hiệu phó cơ sở vật chất chỉ là "bù nhìn", không hề biết cái đó 5 ngàn hay 10 ngàn, nhưng lại phải đặt bút ký là "người mua hàng". Thậm chí có lần người ta đem hàng tới, anh hiệu phó hỏi khéo giá bao nhiêu cũng không thèm trả lời!" - một cán bộ trường Trần Cao Vân cho hay. 

GV trường Trần Cao Vân (Đà Nẵng): Chúng tôi không phải giúp việc - ảnh 5
Bà Xuân, bếp trưởng trường Trần Cao Vân thuật lại việc ghi bảng "thực phẩm ngày" dưới thời thầy Phan Chánh làm hiệu trưởng, nhưng đến khi bà Vương Thị Vân lên làm hiệu trưởng thì tấm bảng này hoàn toàn bỏ trống! (Ảnh: HC)

Đúng là... không ai biết gì hết!

Để rõ thực hư, sáng 9/10, chúng tôi đã tìm đến nhà bếp trường Trần Cao Vân và đặt câu hỏi: "Trong tổ bếp thì ai trực tiếp đi chợ mua thức ăn về nấu cho các cháu?". Gần như cả 7 nhân viên tổ bếp đều chỉ về phía Văn phòng và nói chung một lời: "Ở trên nớ kêu đem tới, còn bọn tôi chỉ tiếp nhận, nấu cho các cháu ăn theo thực đơn do trên nớ đưa xuống rồi rửa dọn chứ không biết chi hết, không dính dáng chi tới chuyện giá cả, mua bán hết!".

Họ còn cho biết, trước đây bên cạnh bảng "thực đơn tuần" (công khai thực đơn HS bán trú ăn các ngày trong tuần) còn có bảng "thực phẩm ngày" (công khai tên thực phẩm, số lượng, đơn giá, thành tiền hàng ngày theo từng món). Chẳng hạn, bảng "thực đơn tuần" ghi ngày hôm nay HS ăn món cá thu kho thì ở bảng "thực phẩm ngày" ghi rõ món đó gồm bao nhiêu cá thu, bao nhiêu cà chua, đơn giá thế nào, thành tiền bao nhiêu. Các món khác cũng đều ghi rõ ra như vậy. Ngoài ra còn ghi rõ hôm nay dùng bao nhiêu gạo, gas, gia vị, bữa lỡ..., đơn giá, thành tiền... Và cuối cùng là tổng số tiền ăn chi ra trong ngày.

"Việc ghi bảng thực phẩm ngày là làm theo cách của thầy Phan Chánh (hiệu trưởng tiền nhiệm của bà Vương Thị Vân - PV). Mấy năm trước đều ghi. Nhưng từ ngày 9/9 (tức từ ngày HS trường Trần Cao Vân bắt đầu ăn bán trú dưới "triều" bà Vương Thị Vân - PV) thì chỉ ghi bảng thực đơn tuần chứ không ghi bảng thực phẩm ngày nữa. Còn lý do vì sao thì bọn tôi cũng không biết!" - bà Xuân, bếp trưởng trường Trần Cao Vân cho hay.

Chúng tôi tiếp tục tìm gặp ông Nguyễn Quốc Vinh, hiệu phó phụ trách cơ sở vật chất, và kể cả ông cũng rất lấp lửng về vai trò của mình: "Phát ngôn của trường chỉ có hiệu trưởng chứ tôi không phát ngôn được". Nhưng chúng tôi có thể hỏi về chuyện cơ sở vật chất do ông phụ trách được chứ? - "Cái ni là... thực sự tôi cũng mới lên nên mọi thứ phải thông qua hiệu trưởng, còn chừ tôi phát ngôn là không được. Tôi nói thiệt rứa. Cũng khó!". 

GV trường Trần Cao Vân (Đà Nẵng): Chúng tôi không phải giúp việc - ảnh 6
Bà hiệu trưởng Vương Thị Vân và kế toán Trần Nguyễn Hoàng Nam Thành Tâm được cho là đang thao túng toàn bộ việc mua sắm, chi tiêu, giá cả... tại trường Trần Cao Vân! (Ảnh: HC)

Chuyện mua sắm trong trường ông có nắm không? - "Mua sắm thì... cái nớ... Bởi vì chừ tất cả mọi thứ phải thông qua hiệu trưởng hết!". Việc mua thực phẩm về nấu cho HS bán trú ăn, giá cả thế nào ông có nắm không? - "Cái đó thì... do công việc đầu năm chuẩn bị kiểm tra mấy cơ sở của trường nên tôi cũng chưa nắm rõ. Tôi cũng chỉ là người giúp việc cho hiệu trưởng thôi!"...

Chính từ những sự thật... đầy mờ mịt như kể trên đang diễn ra ở trường Trần Cao Vân mà cũng đã làm nảy sinh nhiều khuất tất trong thu chi tài chính liên quan đến việc tổ chức ăn, học bán trú tại trường này. Và theo thông tin mà PV Infonet vừa nhận được thì ngay sau khi các PV đến gặp để làm rõ về đơn kiến nghị của Ban đại diện PHHS, bà Vương Thị Vân đã chỉ đạo các bộ phận chức năng hợp thức hoá chứng từ, hồ sơ, sổ sách để đối phó với việc thanh tra. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc trong bài sau!

"Ngoài hiệu trưởng Vương Thị Vân thì Ban giám hiệu trường Trần Cao Vân còn có hai hiệu phó. Mặc dù họ còn rất trẻ, rất mới nhưng cũng có trình độ, có khả năng hiểu biết. Tất nhiên giao việc thì người ta sẽ làm. Đằng này hàng ngày phải nói là họ cứ chạy rục cẳng từ dưới đất lên trên lầu (nơi đặt phòng làm việc của bà hiệu trưởng Vương Thị Vân). Hở cái là điện thoại, hở cái là điện thoại gọi lên. Cô hiệu phó phải nói là xơ rơ xác rác luôn!

Truyền thống của trường Trần Cao Vân đâu có phải như vậy. Bao nhiêu đời hiệu trưởng trước đây, phong trào của trường đều rất tốt, mọi người làm việc rất đều tay, rất tự giác. Cách quản lý là cứ giao việc thì người ta sẽ hoàn thành tốt, chứ không cứ gì phải hò hét, thúc đẩy, bắt buộc phải làm thế này, thế khác. Còn cô Vân, hôm nay nói làm thế này, mai lại nói họ làm thế khác. Kế hoạch thay đổi xoành xoạch, đến giờ phút cuối cùng chúng tôi cũng không biết ngày mai mình sẽ làm những gì, mặc dù trước đó cô Vân đã bắt từng bộ phận phải lên kế hoạch hàng tuần cho thật bài bản!"

(Một cán bộ trường tiểu học Trần Cao Vân phát biểu)

HẢI CHÂU

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !