GS. TSKH Hồ Ngọc Đại: Tôi ủng hộ thông tư 30

“Tôi hoàn toàn hoan nghênh chủ trương này. Bởi không chấm điểm thường xuyên mà trẻ con vẫn ham học, vẫn thích học chứng tỏ nội dung, phương pháp này đúng"

Đây là ý kiến xung quanh Thông tư 30  của GS. TSKH Hồ Ngọc Đại, Viện trưởng Viện Công nghệ Giáo dục - “ cha đẻ” chương trình đổi mới giáo dục trong đó lấy đối tượng học sinh là trung tâm, mục tiêu cuối cùng để học sinh tự làm được mọi việc để tự tin bước vào đời.

GS. TSKH Hồ Ngọc Đại: Tôi ủng hộ thông tư 30 - ảnh 1

GS Hồ Ngọc Đại

GS Hồ Ngọc Đại khẳng định, bỏ chấm điểm cho bậc tiểu học là một chủ trương đúng. “Tôi hoàn toàn hoan nghênh chủ trương này. Bởi không chấm điểm thường xuyên mà trẻ con vẫn ham học, vẫn thích học chứng tỏ nội dung, phương pháp này đúng. Còn thực thi thế nào, hiệu quả ra sao thì phải đợi thời gian”.

 Từ lâu chúng ta quen với tư duy giáo dục cũ, lấy điểm số là chuẩn mực đánh giá học sinh, cho đến nay đã bộc lộ nhiều bất cập. Dưới góc nhìn của người nhiều năm dành nghiên cứu giáo dục tiểu học, GS Đại cho rằng, đó là phương pháp đánh giá bên ngoài sự việc.

Trước nay chúng ta kém quá nên dùng bên ngoài để phủ dụ cho trẻ con, để khuyến khích cho trẻ con. Vô tình, việc chấm điểm đã trao cho giáo viên quyền lực, o ép trẻ con, o ép bố mẹ trẻ, và o ép toàn xã hội.  

“ Điều này không để làm gì cả. Tất cả tiêu cực từ đó mà ra, cái “được” lớn nhất là sự  giả dối. Thực tế hiện nay, một trẻ học giỏi không cần cho điểm tốt nó vẫn giỏi.  Học trò kém, bản thân chúng biết, chúng cũng đã xấu hổ, khốn khổ, tự ti với bạn bè  giờ lại cho điểm thấp chẳng khác nào khẳng định một lần nữa cái kém cỏi, cái tồi tệ của nó” -  GS Đại nhấn mạnh.

Nhiều giáo viên phàn nàn rằng, với quy định của thông tư 30, sẽ không có thời gian để thực hiện, hoặc sẽ thực hiện một cách chống đối, nhận xét chung chung hoặc sẽ khắc dấu ( cô khen, mặt cười…).

Quan điểm của GS Hồ Ngọc Đại về việc này là khó khăn cũng phải làm vì đó là việc làm cần thiết, vì lợi ích của từng em chứ không phải thành tích chung của cả lớp.

“ Việc khắc dấu hoa thưởng, hình thưởng  là việc làm tầm bậy, vớ vẩn và hình thức hóa chủ trương rất hay, chống đối lại thông tư 30. Con dấu vô hình chung là hình thức để ghi nhận chứ không phải là nhận xét để học sinh, phụ huynh biết mình/con tiến bộ ở chỗ nào.  

Đây là những người cũ, muốn sử dụng cho điểm làm lợi cho mình chứ không phải vì trẻ con. Trẻ con tinh lắm ai yêu nó, thực bụng với mình nó biết. Nếu cô giáo thực bụng với từng em một chúng sẽ biết ơn” – GS Đại nhấn mạnh.

Theo GS Đại phân tích, đây chính là hệ quả của tư duy sư phạm cũ, hiện vẫn còn rất nặng nề. Trong nửa thế kỷ này, tất cả các ngành đều đổi mới một cách mạnh mẽ  nhưng riêng nghiệp vụ sư phạm thì không.  

Đó là cách áp đặt trẻ con học thuộc lòng, học đối phó, học vì điểm số chứ không thực sự học vì sự thích thú và đam mê. Tất cả tiêu cực từ đó mà ra.

“Tôi từng nói với phụ huynh ở trường tôi rằng, mỗi đứa trẻ con, khi ở nhà là con của anh chị, đến trường là học trò của tôi. Các anh chị làm việc gì tốt nhất cho trẻ con mà tôi không làm được thì có lợi cho trẻ con nhất. Và ngược lại.

Ở phương pháp cũ ai cũng dạy được, có khi mẹ dạy tốt hơn cô giáo. Nhưng với phương pháo mới của tôi, cũng như việc bỏ chấm điểm thì  ngoài cô giáo không ai làm được hết  bố mẹ không làm được). Trẻ con chỉ cần học ở trường là đủ. ra khỏi cổng trường là nó chơi với bố mẹ, việc này chúng tôi đã làm mấy chục năm rồi. Phụ huynh có thể hỏi thầy cô giáo còn cách xử lý cần người có nghiệp vụ sư phạm chứ không phải những người tay ngang như  bố mẹ” – GS Đại nhấn mạnh.

“ Làm giáo dục cần nhất cái Tâm và tình yêu con trẻ tuyệt đối. Hơn lúc nào hết, những thầy cô giáo hãy vì thế hệ học trò, hãy dành cho chúng sự yêu thương từ chính tấm lòng chứ không phải việc thực hiện một vài dòng nhận xét qua quýt chung chung như là sự đối phó” – GS Đại nhấn mạnh.

Ngô Châu Anh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !