GS Phạm Gia Khải: Tôi choáng váng khi nghe tin đại học KD và CN đào tạo bác sĩ

Giáo sư Phạm Gia Khải – Ban chăm sóc và Bảo vệ sức khỏe Trung ương - Nguyên Viện trưởng Viện tim mạch Quốc gia cho biết, khi nghe tin trường Đại học KD và CN Hà Nội được phép đào tạo ngành y, ông choáng váng và cảm thấy có chút bị xúc phạm.
GS Phạm Gia Khải: Tôi choáng váng khi nghe tin đại học KD và CN đào tạo bác sĩ - ảnh 1

Giáo sư Phạm Gia Khải khá choáng váng với việc trường ĐH Kinh Doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo Y và Dược chính quy. (Nguồn ảnh Vnexpress)

Giáo sư Phạm Gia Khải –  người gắn bó với ngành y Việt Nam 60 năm. Ông là cánh chim đầu đàn của chuyên ngành can thiệp tim mạch tại Việt Nam. Ông cho biết, khi nghe tin trường Đại học Công nghệ và Kinh doanh Hà Nội được phép đào tạo ngành y, ông choáng vángvà cảm thấy có chút bị xúc phạm. Nhưng sau đó suy nghĩ kỹ, ông thấy điều đó bình thường vì ở nước ta không có gì không thể xảy ra. Tuy đã được sự cho phép của hai bộ nhưng theo Giáo sư Phạm Gia Khải việc này rất đáng lo.

Giáo sư Khải phân tích: "Thứ nhất là đầu vào của sinh viên. Theo Giáo sư của Trần Phương – Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ và Kinh doanh, đầu vào không quan trọng là không đúng. Đầu vào rất quan trọng! Nếu 20 điểm cũng đỗ được trường đại học Y thì không công bằng, nhiều người sẽ đổ xô vào trường  này.

Vấn đề quan trọng nhất là Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội có đủ khả năng đào tạo trình độ Đại học hệ chính quy ngành Y đa khoa và Dược học hay không? Trước đó có một vài trường Đại học công lập, khi tuyển sinh dạy Đại học hệ chính quy ngành Y đa khoa đã không có đủ cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giảng viên, câu chuyện dùng dằng mãi, cuối cùng cùng cũng có kết thúc, nhưng chất lượng đào tạo vẫn là dấu hỏi lớn mà câu trả lời còn rất mù mờ.

TS Võ Xuân Sơn - Giám đốc Trung tâm y khoa EXSON, TP.HCM

Thứ hai: Khi đầu vào thấp, đã có học trò rồi, đội ngũ thầy giáo đã đủ chưa và chất lượng thầy như thế nào. Chất lượng của thầy ra làm sao ai cũng biết, tôi không bình luận vì thực ra tôi biết những người sẽ tham gia giảng dạy ở đó.

Thứ ba: Bệnh viện thực tập đó có đủ tiêu chuẩn theo dõi bệnh nhân cho học sinh thực tập. Sau này ra trường bác sĩ trẻ sẽ chữa ở đâu. Nếu người nhà của tôi, tôi không cho bác sĩ như thế điều trị. Còn nếu giao lưu với những người nước ngoài trong khu vực đâu có dễ”.

Giáo sư Khải cho biết, hiện nay có nhiều ý kiến đồng ý vì thiếu bác sĩ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Nhưng ông nhấn mạnh “Thiếu nhưng không phải cứ thiếu là nhét vào vì việc khám chữa bệnh đâu phải dễ dàng gì? Cái gì cũng phải có thời gian của nó. Tôi nghĩ phải rất cẩn trọng và cần nhiều thời gian nữa chứ không phải thích đào tạo là đào tạo”.

Về việc đào tạo sinh viên trong quá trình học tập, Giáo sư Khải phân tích, khi đã học là phải thi, phải khám bệnh, hỏi bệnh và hỏi lý thuyết liên quan đến bệnh đó. Liệu 4 bệnh viện trường liên kết có thể giúp các em đáp ứng đủ điều kiện trên? 

Sinh viên đại học Y Hà Nội không thực tập ở bệnh viện ấy vì nhiều lý do, vì điều kiện cơ sở vật chất. Các bệnh viện trường đại học Kinh doanh và Công nghệ đề ra, GS Khải thấy không đủ tiêu chuẩn để thực tập cho sinh viên các trường đại học Y Hà Nội.

"Tôi từng gặp nhiều trường hợp đào tạo thiếu thốn, đến khi các em không biết gì. Tôi đã hỏi các cháu y tá học ở mấy trường nhỏ và các cháu không biết đến máy điện tâm đồ! Như thế phí cho các cháu. Tôi có người quen làm trưởng khoa Y của trường ĐH Tổng hợp TP.HCM nhưng sinh viên trường đó cũng không có bệnh viện để thực tập. Tôi phải nhấn mạnh không phải có bệnh nhân là có thể học được vì phải biết đọc xét nghiệm, quy trình, nhất là giáo viên không có sự chuẩn bị từ trước. Giáo viên phải cập nhật với kiến thức liên tục với thế giới vì khoa học nó phát triển, nó khác với ngày xưa. 

Dược sĩ phải nhận biết được cây cỏ, và nếu không nhận biết thường xuyên vẫn quên. Còn bác sĩ phải làm lâm sàng, làm lâu năm mới có kinh nghiệm. Còn nếu dạy trên sách vở, khó lắm" - GS Khải chia sẻ.

Giáo sư Khải cho biết ông đi rất nhiều địa phương có nhiều trường đào tạo y khoa nhưng rồi bỏ không vì không có người dạy, không có nhân lực:M"ặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế đã đồng ý nhưng tôi vẫn lên tiếng vì một tương lai của ngành y sắp tới".

Trao đổi với báo Infonet, Giáo sư Trần Quỵ, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai – Nguyên Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y Bạch Mai cho biết, ông đồng ý với việc trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ  đào tạo bác sĩ nhưng với điều kiện phải chuẩn bị đầy đủ cho quy trình đào tạo cả về nhân lực và vật lực. Giáo sư Quỵ cho biết nếu chưa chuẩn bị đầy đủ thì không nên. Bởi đào tạo y khoa cần phải đáp ứng đủ điều kiện cần và có của nó.

Ph. Thúy

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !