GS. Nguyễn Minh Thuyết: Cách đánh vần mới chưa phù hợp với học sinh lớp 1

Trước cách đánh vần K, C, Qu đưa hết về chữ Cờ, chữ Uôn thêm Ua – nờ- uôn… GS. Nguyễn Minh Thuyết cho biết, cách đánh vần này không nằm trong chương trình đổi mới giáo dục tổng thể của Bộ Giáo dục do Giáo sư Thuyết làm tổng chủ biên.


GS. Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, cách đánh vần đang gây xôn xao và hoang mang cho các phụ huynh thực ra đã được dạy ở các trường tiểu học từ nhiều năm nay và nó không nằm trong chương trình đổi mới giáo dục phổ thông tổng thể dự kiến bắt đầu từ năm học 2019.

Đây là tài liệu thí điểm của Trung tâm Công nghệ giáo dục, chính vì thế phụ huynh nên yên tâm.
Về cách dạy, GS. Thuyết chia sẻ vì ông không theo sát lắm nhưng chỉ qua dư luận cũng như chia sẻ của các bậc phụ huynh thì ông cũng được biết.

Theo GS. Thuyết cách đánh vần này có vẻ mới mẻ lạ lẫm nhưng trong ngôn ngữ học thì nó đúng chứ không sai, nó chỉ khác với cách học cũ nên các phụ huynh thấy hoang mang và cho rằng “lạ”.

Cách đánh vần theo ngôn ngữ K, C, Qu cả ba chữ này đều thể hiện âm Cờ, nên đều đánh vần là Cờ. Ki đánh vần Cờ - i – ki, theo đúng ngữ âm học.

Tuy nhiên, theo GS. Nguyễn Minh Thuyết cách dạy này đưa nhiều ký hiệu ngữ âm quá không hợp lý ở góc độ học sinh tiểu học, mục tiêu dạy các em biết đọc, biết viết tiếng Việt là chính nên đưa cách đánh vần này vào cũng không hiệu quả vì các em còn quá nhỏ.

Trong sách giáo khoa hiện hành thì có cách dạy đơn giản hơn còn đánh vần như thế này thì phức tạp hơn. Ví dụ Uôn đánh vần Ua – nờ -uôn, đánh vần như thế nàu Ua thể hiện âm đôi. Hay chữ Yên đánh vần Ua – nờ - yên thêm chữ a vào cũng không đúng vì chỉ cần đánh vần y – ê là được không cần a.

GS. Nguyễn Minh Thuyết cho biết sách tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1 chỉ là tài liệu thực nghiệm khoa học, được phép dạy trong một số trường tiểu học. Do được chỉ đạo ghép với mô hình trường học mới (VNEN), nhiều tỉnh thành muốn áp dụng VNEN đã tiếp nhận sách này, đưa vào một số trường tiểu học ở địa phương mình.

Một giáo viên dạy lớp 1 ở Hà Đông, Hà Nội chia sẻ cách dạy này chị đã được tập huấn từ 3 năm trước và việc đánh vần này lúc đầu chị cũng thấy lạ nhưng đi tập huấn và đánh vần quen nên chị thấy việc đánh vần này mới nghe có vẻ khó, phức tạp nhưng khi dạy các con cũng tiếp thu nhanh.

Sách Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1 được xem như tài liệu cụ thể hóa những nghiên cứu khoa học của GS. Hồ Ngọc Đại. Sách được nguyên Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho phép đưa vào thực nghiệm ở một số trường tiểu học, xem như hình thức khuyến khích nghiên cứu khoa học.


Khánh Ngọc

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...