GS Ngô Bảo Châu tiết lộ lý do không tham gia tổ chức IMO năm 2007

Tại cuộc gặp gỡ các thế hệ IMO và đoàn HS giỏi Quảng Ninh tối ngày 9/1, GS Ngô Bảo Châu tiết lộ lý do khiến GS không tham gia tổ chức kỳ thi Olympic Toán Quốc tế năm 2007 dù do chính Việt Nam tổ chức
GS Ngô Bảo Châu tiết lộ lý do không tham gia tổ chức IMO năm 2007 - ảnh 1

Trao đổi với các bạn trẻ tại cuộc gặp gỡ về việc cần kiên trì, dành thời gian để tìm ra lời giải đẹp cho những bài toán, GS Châu chia sẻ về một vài lần chính ông cũng đã từng phải trăn trở vượt qua những thử thách đó, thậm chí có bài toán kéo dài trong vài năm.

GS Châu kể: “Lần gần đây nhất, sau khi tìm ra “kịch bản” lời giải cho một bài toán năm 2003 – 2004, tôi cùng với thầy giáo tôi lúc đó đã giải quyết được một trường hợp đặc biệt đúng theo kịch bản đấy”

GS Ngô Bảo Châu tiết lộ lý do không tham gia tổ chức IMO năm 2007 - ảnh 2

Thế nhưng, sau đó, suốt 4 năm từ 2004 đến 2008, dù làm việc làm việc nhưng lúc nào đầu óc ông cũng vẫn quanh quẩn với bài toán đó, không suy nghĩ làm được việc gì khác. “Đó cũng là lý do tại sao mà tôi không tham gia vào kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2007. Thật sự không nghĩ được chuyện nào khác, lúc nào cũng chỉ quanh quẩn, cảm thấy bế tắc, bó tay khi mình đã thử tất cả phương án mà mình có thể”, GS Châu nói.

Theo GS Châu, ông cảm thấy các yếu tố cần thiết đều có nhưng không biết tại sao các phương án đưa ra đều thất bại, không thể đi đến được đích mà mong muốn. Năm 2008, khi qua ĐH Pricenton, trước niềm tin và sự kỳ vọng của mọi người dành cho quá lớn, ông lại càng cảm thấy bi đát, thất bại. Bởi sau 4 năm thử tất cả các phương án đều không thể làm ra.

GS Ngô Bảo Châu tiết lộ lý do không tham gia tổ chức IMO năm 2007 - ảnh 3

Thế nhưng, những nỗ lực không biết mệt mỏi của vị GS cuối cùng cũng được đền đáp. May mắn khi thời điểm đó, GS Châu dạy một khóa học có rất nhiều người đến nghe, trong đó có những người rất giỏi về chuyên môn.

Cuối buổi, ông hỏi một trong những người ngồi nghe buổi trình bày của ông. Đây là một trong những người sáng tạo ra công cụ mà theo GS Châu là được ông hay sử dụng nhất.

GS Ngô Bảo Châu tiết lộ lý do không tham gia tổ chức IMO năm 2007 - ảnh 4

“Tôi hỏi ông ấy đã bao giờ nhìn thấy hiện tượng đó xảy ra trên đời này chưa? Ông ấy cũng gật gù bảo có. Lúc đó, ông ấy đã viết một điều gì đó nhưng dường như thấy không thú vị nên không nói và để ngày hôm sau mới trình bày.

Hôm sau ông ấy ông trình bày một ví dụ, bài toán cực kỳ phức tạp, cách tính toán lại rất đơn giản, nhưng phương án này tôi chưa bao giờ nghĩ tới. Mà câu trả lời trong bài toán của ông ấy mà tôi hiểu mở rộng ra chính là cái mà tôi cần.

Đêm hôm đó về nhà, tôi  cảm thấy tất cả mẩu vỡ vụn mình nghĩ trước đây tự nhiên  như được kết nối bằng một chất keo dính. Hai đêm không ngủ chút nào. Và cuối cùng, sau hai năm sau thì tất cả những gì tôi muốn chứng minh đều làm được cũng nhờ từ những suy nghĩ đêm hôm đó”, GS Châu nhớ lại.

Qua câu chuyện của riêng mình, GS Châu cũng muốn nhắn nhủ tới các bạn trẻ và thế hệ IMO kế cận cần giữ tinh thần không bỏ cuộc, quyết tâm trước những bài toán.

Thanh Hùng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !