Gợi ý viết thư UPU lần thứ 47: Lá thư đến từ tương lai

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU đã bước sang mùa thứ 47 với thông điệp: “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc?”.

Dưới đây là bài văn tham khảo giúp các em tưởng tượng ra một lá thư đến từ tương lai.

Vũ trụ năm 3900

Chào những công dân thế kỷ 21, tôi là lá thư được gửi đến từ năm 3900 để cảnh báo loài người trước nguy cơ bùng nổ dân số, cạn kiệt tài nguyên.

Một báo cáo mới được Liên hợp quốc công bố cho biết dân số thế giới hiện nay là 7,6 tỉ người, tăng 200 triệu người so với mức 7,4 tỉ người năm 2015.

Đóng góp vào sự gia tăng này là tỉ lệ sinh tương đối cao tại các nước đang phát triển. Theo báo cáo, dân số toàn cầu tăng thêm 83 triệu người mỗi năm và với tốc độ này, thế giới sẽ lần lượt có 8,6 tỉ người năm 2030, 9,8 tỉ người năm 2050 và 11,2 tỉ người năm 2100.

Sự tăng trưởng dân số tập trung chủ yếu ở những nước nghèo nhất thế giới, gây ra thách thức không nhỏ khi cộng đồng quốc tế nỗ lực đạt được những mục tiêu đề ra trong Chương trình phát triển bền vững 2030 nhằm xóa sổ tình trạng đói nghèo và bảo vệ hành tinh.

Đáng chú ý, Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc để trở thành nước đông dân nhất hành tinh vào năm 2024. Ấn Độ hiện có 1,3 tỉ dân, thua Trung Quốc khoảng 100 triệu dân. Tuy nhiên, Nigeria mới là nước có tốc độ tăng dân nhanh nhất. Đến năm 2050, quốc gia châu Phi này sẽ qua mặt Mỹ để đứng thứ 3 thế giới về dân số. Khi đó, 7 trong số 20 nước đông dân nhất thế giới nằm tại châu Phi.

Ở chiều ngược lại, mọi quốc gia châu Âu đều đang chứng kiến tỉ lệ sinh thấp khiến dân số có nguy cơ bị sụt giảm nếu không có sự bù đắp từ làn sóng di cư quy mô lớn.

Kết quả nghiên cứu cũng nhận thấy hiện có nhiều nam giới hơn phụ nữ (cứ 100 phụ nữ thì có 102 nam giới), trong lúc trẻ em dưới 15 tuổi chiếm 1/4 dân số thế giới. Chưa hết, số lượng người từ 60 tuổi trở lên được dự báo tăng từ 962 triệu người năm 2017 lên 2,1 tỉ người năm 2050 và 3,1 tỉ người vào năm 2100.

Sự gia tăng dân số quá nhanh đang đặt ra nhiều khó khăn, thử thách cho tất cả các quốc gia trên toàn thế giới. Do bùng nổ dân số, hiện nay, hơn 1 tỷ người trên thế giới thường xuyên không được tiếp cận nguồn nước sạch, trong khi đó, 2,7 tỷ người phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước sạch trong khoảng thời gian ít nhất 1 tháng/1 năm. Với lượng tiêu thụ nước sạch như hiện nay, tới năm 2025, 2/3 dân số toàn cầu sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch nghiêm trọng.

Ngoài ra, theo một báo cáo của tổ chức Global Harvest Initiative (GHI), tính tới năm 2050, thế giới sẽ không có đủ nguồn lương thực thực phẩm để phục vụ nhu cầu của người dân toàn cầu khi dân số đạt mốc 9 tỷ người, toàn bộ tài nguyên đất của thế giới có thể sẽ bị cạn kiệt.

Trong vòng 40 năm trở lại đây, khoảng 1/3 đất canh tác trên thế giới đã không còn có thể trồng trọt được, do bị khai thác không hợp lý đến mức cạn kiệt. Hiện tượng sa mạc hoá đất đai ngày càng trở nên nghiêm trọng với khoảng 6 triệu ha đất bị sa mạc hoá hàng năm, gây ra tổn thất trên 40 tỷ USD. Hiện tượng sa mạc hoá làm ảnh hưởng đến đời sống của 850 triệu người trên thế giới.

Các nhà khoa học cho biết việc bùng nổ dân số còn ảnh hưởng đến sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, tăng tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ tử vong ở trẻ em và tội phạm ngày càng tăng lên. Không chỉ vậy, chính phủ tại các quốc gia trên thế giới sẽ phải chịu thêm gánh nặng về cơ sở hạ tầng.

Vì thế, nếu như các quốc gia không cùng chung tay kiểm soát sinh sản, giảm tỷ lệ sinh, tăng cường truyền thông và giáo dục thì Trái đất sẽ đứng trước nguy cơ rất nghiêm trọng trong một tương lai không xa.

Chào tạm biệt

An Nhiên

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !