Tranh cãi gay gắt về việc giáo viên không được gọi học sinh là con

Nhiều ý kiến cho rằng cách xưng “thầy, cô” gọi “con” thể hiện sự thân thiết chứ không có gì nhầm lẫn vị trí.

Mới đây, nhà nghiên cứu - phê bình văn học Lại Nguyên Ân, đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình bài viết với nhan đề "Yêu cầu giáo viên và cán bộ giáo dục không gọi học sinh là Con" thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Cụ thể, bài đăng có nêu rõ:

“1. Cấm giáo viên gọi (xưng hô) học trò là “Con”, “Các con”; phải gọi là “Trò”, “Các trò”, “Các em”, “Các bạn”.

2. Yêu cầu các nhà báo, các phương tiện truyền thông không gọi học trò mọi cấp (từ mẫu giáo đến đại học) là “các con”, “con”, khuyến khích các phương tiện truyền thông gọi học sinh là “các bạn”; cũng yêu cầu các nhà báo, các viên chức tại các giao tiếp sự vụ và công cộng, phải gọi người dạy học là “giáo viên”, “giảng viên”, không gọi là “thầy”, “cô”; dành riêng cho học trò, người đang đi học cách gọi “thầy giáo”, “cô giáo”!

3. Khuyến khích học trò các cấp, nhất là sinh viên đại học, xưng “Tôi” trước giáo viên, ngay cả trong không gian trường học”.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ngay sau khi quan điểm trên được đăng tải, một cuộc tranh cãi gay gắt đã nảy sinh trên mạng xã hội.

Nhiều ý kiến ủng hộ kiến nghị của nhà nghiên cứu bởi theo đúng nghĩa tiếng Việt thì cách gọi “con” chỉ dành cho bố mẹ là những người có công sinh thành, chăm sóc và nuôi dưỡng hàng ngày. Hơn nữa gọi "cô/thầy" xưng "con" tạo cảm giác gia đình quá, đôi khi học sinh lại có tâm lý khúm núm vì xưng danh nên không dám tranh luận, không dám đặt câu hỏi chỉ vì xưng hô mang tính chất bề trên - người dưới trong gia đình.

Ở một diễn biến khác, nhiều bình luận lại phản đối đề xuất trên vì cho rằng cách xưng “thầy, cô” gọi “con” thể hiện sự thân thiết chứ không có gì nhầm lẫn vị trí như bài đăng nêu ra. Hơn nữa, việc sinh viên xưng “tôi” ở môi trường giáo dục sẽ tạo khoảng cách nhất định, khiến học sinh nhất là khối tiểu học có cảm giác xa cách và sợ giáo viên.

Nguyễn Minh Trang - học sinh lớp 3 trưởng Tiểu học Newton (Hà Nội) cho biết học sinh này rất thích được giáo viên gọi là con - xưng cô.

“Con có cảm giác cô giáo giống như người mẹ thứ hai nên việc cô gọi mình là con rất gần gũi và con không còn thấy khoảng cách hay sợ hãi với cô giáo mà thoải mái hỏi những vẫn đề mình đang thắc mắc. Từ khi còn học mẫu giáo con đều gọi cô giáo là “ cô” và xưng là “con”, Minh Trang nói.

Là giáo viên chủ nhiệm lớp 7 tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), cô giáo Lương Hằng Nga cho biết bản thân vẫn gọi học sinh của mình là "con" và đa số học sinh cũng xưng "con" với giáo viên và với giáo viên này thì việc xưng hô thể hiện sự gần gũi, thân thiết, yêu thương chứ không có gì mà phải lôi ra tranh cãi.

“Thầy cô chúng tôi tất nhiên không ai ép học sinh phải xưng “con” cả và đôi khi các học sinh xưng “con” cũng như một thói quen theo các em từ bậc mẫu giáo. Có thể khi sau này học lên lớp lớn hơn thì bản thân các bạn sẽ thay đổi cách xưng hô là “em”. 

Tuy nhiên, có những học sinh của tôi khi tốt nghiệp đại học và quay lại trường vẫn gọi giáo viên là “cô” và xưng “con”. Điều quan trọng nhất là, tôi thấy việc xưng hô này không ảnh hưởng đến việc học tập ngược lại còn tạo cảm giác an toàn, như tất cả chúng ta là một gia đình”, cô giáo Lương Hằng Nga nói.

Giáo viên này cũng cho rằng một nửa thời gian trong ngày trẻ đến trường và chúng ta vẫn hay ví thầy cô chính là cha mẹ thứ hai, trường học cũng chính là ngôi nhà thứ hai, vậy thì việc xưng "cô - con" với học sinh là hết sức bình thường.

Cùng quan điểm, chị Nguyễn Ngọc Hà - đang có con học lớp 2 tại tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội) cũng cho biết hai con của chị lâu nay đều gọi “con”, xưng “cô” với giáo viên và bản thân chị cũng như các con đều thấy việc xưng hô như thế tạo cảm giác gần gũi, yêu thương và điều quan trọng hơn cả là các con đều thích đi học và đều yêu quý thầy cô còn việc xưng hô thế nào thuận tiện là được.

“Việc học sinh gọi “cô” và xưng là “con” tôi không cho đó là sự thiếu tôn trọng hay "cướp" công sinh thành với bố mẹ của học sinh miễn làm sao giáo viên và học sinh thể hiện sự gắn bó, gần gũi và việc học có hiệu quả là được”, phụ huynh Ngọc Hà nói.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !