Tăng lương, đăng tuyển mòn mỏi không có giáo viên, Hiệu trưởng phải đích thân dạy lớp mầm non

Dù được hoạt động trở lại nhưng nhiều chủ trường mầm non ở Hà Nội ngậm ngùi khi chưa thể mở cửa trường vì thiếu giáo viên. Có trường hiệu trưởng, hiệu phó phải đứng lớp, tất bật chăm trẻ

Học sinh mầm non tại Hà Nội chính thức được quay lại trường từ ngày 13/4. Thế nhưng một trong những khó khăn nhất của nhà trường nhất là với nhóm trường tư thục khi hoạt động trở lại là nhân sự giáo viên và nhân viên phục vụ. 

Cô Nguyễn Hà Trang - chủ trường mầm non Ngôi nhà trẻ thơ (Hà Nội) đăng tin tuyển giáo viên trong các hội nhóm trên Facebook với mức lương trung bình 6,5 triệu đồng/tháng. 

Sau 3 ngày đăng tin tuyển dụng, nữ hiệu trưởng này cho biết không nhận được bất kỳ phản hồi hay liên hệ nào.

“Tôi tiếp tục đăng tải thông tin, nhờ cả người thân cùng tìm kiếm, thậm chí tăng lương lên 7,5 triệu đồng/tháng, chấp nhận lãi ít hoặc hoà vốn để tuyển giáo viên nhưng đến nay nhà trường đi vào hoạt động trở lại mà vẫn chưa nhận được hồ sơ ứng tuyển nào.

Chưa có giáo viên nên hiệu trưởng, hiệu phó, văn phòng cũng phải đứng lớp, hỗ trợ công tác chăm nuôi cho học sinh”, chị Trang cho hay.

{keywords}
Trường mầm non được mở cửa trở lại nhưng nhiều trường lâm cảnh... thiếu giáo viên

Cùng cảnh ngộ tìm giáo viên, chị Nguyễn Hương Lan - chủ cơ sở mầm non Bông Hoa Nhỏ cho biết, đợt dịch Covid-19 kéo dài khiến nhiều giáo viên mầm non tại cơ sở của chị chuyển sang làm công việc khác.

Điều khiến nữ hiệu trưởng này lo lắng nhất là việc thiếu giáo viên. Mở cửa trường học mà thiếu giáo viên sẽ khiến lớp học không thể hoạt động, phụ huynh cũng không yên tâm khi gửi con đến trường, trong khi hiện tại tôi phải nhờ cả họ hàng dướ quê lên để hỗ trợ dọn dọn vệ sinh và phụ việc nấu nướng vì chưa có người làm.

"Không chỉ thiếu giáo viên chuyên môn đứng lớp, khó khăn mà trường đang vướng hiện nay là thiếu cả nhân viên đứng bếp vì trường học đóng cửa gần 1 năm nên nhiều người đã chuyển nghề để mưu sinh, điều này cũng không trách được họ. Giờ đây, trường mầm non mở cửa thì việc kêu gọi giáo viên, nhân viên quay trở lại làm việc dù tăng lương lên 20% nhưng nhiều người cũng không muốn quay về”, chị Lan nói.

Không riêng chị Trang, chị Lan nhiều chủ trường chia sẻ, họ sẵn sàng chi trả mức lương cao hơn, thậm chí hạ yêu cầu, chỉ mong có nhân sự thế nhưng vẫn khá khó trong việc tuyển giáo viên.

Nguyên nhân do nhiều giáo viên đã chuyển nghề, có những giáo viên vẫn yêu nghề, đau đáu với nghề thì đang đi làm ở các công ty, nếu có nghỉ phải xin phép đủ 30 ngày, nên khi có thông báo gấp, nhiều người không kịp xoay sở.

Phương án nào cho các trường?

Về vấn đề thiếu giáo viên mầm non, bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông (Hà Nội) - cho hay, theo thống kê, hiện nay trên địa bàn quận vẫn còn gần 30 cơ sở mầm non tư thục chưa thể hoạt động được vì các điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo và thiếu giáo viên. UBND quận và ngành Giáo dục Hà Đông đang nỗ lực hỗ trợ các trường về cải tạo cơ sở vật chất, ký hợp đồng giáo viên, giúp các cơ sở mầm non quay trở lại hoạt động sớm nhất.

Quận Nam Từ Liêm cho biết trên địa bàn hiện có 50 trường mầm non và 218 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, số lượng trẻ học tại các trường tư thục và nhóm trẻ nhiều hơn so với các trường công. Do vậy, đối với 10 nhóm lớp tư thục đã giải thể, quận đã chỉ đạo các trường mầm non công lập đón nhận các cháu thuộc nhóm lớp này, tạo điều kiện để phụ huynh cho các con đến trường.

Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, bà Nguyễn Thị Hương - Trưởng phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm - cho biết hiện đơn vị này đã phối hợp với một số đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức phiên giao dịch việc làm dành riêng cho giáo viên mầm non. Việc làm này nhằm bổ sung nhân lực đưa hoạt động giáo dục mầm non trở lại bình thường.

Theo đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội thì đơn vị này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để khôi phục hoạt động của nhóm trẻ tư thục, ngoài công lập. Để thu hút đội ngũ giáo viên mầm non quay trở lại, Sở cũng đề nghị các trường công bố rộng rãi thông tin về nhu cầu tuyển dụng, đồng thời tổ chức bồi dưỡng giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục nhất là giáo dục mầm non.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !