Lớp 10 chọn theo khối A,B,C,D sẽ lỗi thời, học sinh 2k7 chuyển hướng đúng thế nào?

“Muốn đỗ các trường tốp đầu cần phải tìm hiểu phương thức xét tuyển của trường đó để chọn tổ hợp môn học cho phù hợp chứ không nên chọn theo khối A, B, C, D”, thầy Hiền cho lời khuyên cho học sinh lớp 10. 

Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên mà học sinh lớp 10 trên cả nước bắt đầu học theo chương trình GDPT mới. Chương trình này có nhiều sự thay đổi so với chương trình cũ, đặc biệt là việc phân luồng học sinh theo 3 nhóm môn học lựa chọn (KHTN, KHXH, Công nghệ - Nghệ thuật) và 3 cụm chuyên đề học tập của 3 môn học. Theo tính toán của các nhà trường, học sinh sẽ có đến 108 cách tương đương với 108 tổ hợp để lựa chọn.

Tuy nhiên nhìn vào thực tế, dựa trên nguồn nhân lực và cơ sở vật chất của các trường THPT hiện nay, nhiều trường THPT chỉ xây dựng từ 4-8 tổ hợp/nhóm môn học cơ bản. Điều này khiến cho nhiều phụ huynh, học sinh lo lắng.

Sự khác biệt về khối học/ tổ hợp giữa các trường THPT có ảnh hưởng đến sự cạnh tranh công bằng giữa các thí sinh trong đợt xét tuyển đại học năm 2025 mà các em học sinh 2k7 sẽ phải đối mặt hay không? 

khối thi đại học
Ảnh minh họa

Tại chương trình tư vấn “Cùng 2k7 tự tin chinh phục chương trình giáo dục phổ thông mới” do Hệ thống Giáo dục HOCMAI tổ chức, cô Đỗ Khánh Phượng - Phó Hiệu trưởng Trường Hermann Gmeiner Hà Nội chia sẻ: “Việc học theo chương trình GDPT mới không ảnh hưởng đến việc xét tuyển đại học sau này của các em học sinh. Trong chương trình GDPT mới học sinh sẽ phải học tổng 12 môn (bao gồm 7 môn bắt buộc và 5 môn lựa chọn). Số tổ hợp được tạo ra từ 12 môn này là rất nhiều. Việc học không bị ấn định trong phạm vi các khối A, B, C, D như trước kia, thay vào đó, học sinh có rất nhiều tổ hợp để thoải mái xét tuyển”.

Cùng quan điểm với cô Phượng, thầy Đinh Đức Hiền – Giáo viên môn Sinh học của Hệ thống Giáo dục HOCMAI bổ sung thêm là hiện nay một trường đại học có rất nhiều phương thức xét tuyển. Trong khi đó, một thí sinh có thể xét tuyển tới 3-4 phương thức cùng một lúc (xét tuyển bằng học bạ, chứng chỉ quốc tế, điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm của các kỳ thi riêng). Như vậy, học sinh có rất nhiều cơ hội để xét tuyển vào các trường ĐH mục tiêu của mình.

Logic chọn ngành đúng theo chương trình GDPT mới

Theo chương trình GDPT mới, bậc THPT là giai đoạn học sinh cần định hướng nghề nghiệp. Tuy nhiên theo khảo sát của Hệ thống Giáo dục HOCMAI thực hiện trên hơn 500 học sinh lớp 9 lên lớp 10 (năm học 2022-2023) và phụ huynh có con chuẩn bị bước vào bậc THPT đến thời điểm này cho thấy: 75,7% chưa xác định hoặc phân vân về ngành nghề sau khi tốt nghiệp; 76,35% chưa biết hoặc còn phân vân với việc các nhóm môn học lựa chọn sẽ ảnh hưởng tới nghề nghiệp trong tương lai như thế nào.

Theo thầy Hiền, sở dĩ tỷ lệ cao như trên là do lâu nay, việc định hướng nghề nghiệp thường chỉ được quan tâm khi bước vào giai đoạn cuối cấp (lớp 12). Thực tế hiện nay nhiều phụ huynh, học sinh do chưa hiểu rõ về chương trình GDPT mới, chưa nắm được xu hướng tuyển sinh của các trường đại học sau này sẽ thay đổi như thế nào nên vẫn đi theo lối cũ với suy nghĩ là học các ban thế mạnh của mình (A,B,C, D), việc chọn ngành, chọn trường cũng sẽ được quyết định sau và nó sẽ phụ thuộc vào các ban trên.

Tuy nhiên, việc chọn học theo các khối A, B, C hay D đã dần trở nên lạc hậu. Ví dụ trường Đại học Kinh tế quốc dân dự kiến năm sau sẽ không xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, thay vào đó là xét tuyển bằng chứng chỉ quốc tế, Đánh giá năng lực (ĐGNL) hoặc Đánh giá tư duy (ĐGTD). Bài thi ĐGNL của ĐHQGHN hiện nay tích hợp kiến thức của hầu hết tất cả các môn. Do vậy, việc chọn các khối A,B,C hay D đơn thuần sẽ không đáp ứng được nhu cầu tuyển sinh về sau.

Thầy Hiền khuyên thí sinh trước hết cần định hướng rõ ràng là bản thân sẽ theo nhóm ngành kỹ thuật hay chuyển sang ngành khác theo lời khuyên của gia đình. Kể cả không cần xác định chính xác đó là ngành gì nhưng học sinh cần có thiên hướng liên quan đến những ngành đó.

Tiếp theo là xác định những trường đại học nào đào tạo những ngành nghề trên. Và cuối cùng là xem trường đó xét tuyển bằng những phương thức gì để lựa chọn môn học, khối học cho hợp lý. Đây là logic chọn ngành nghề phù hợp với tinh thần của chương trình GDPT mới hiện nay.

Xôn xao vấn đề 'đầu tư chứng khoán' vào SGK lớp 10: Đầu độc hay đổi mới táo bạo?

Xôn xao vấn đề 'đầu tư chứng khoán' vào SGK lớp 10: Đầu độc hay đổi mới táo bạo?

Một bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy vấn đề "đầu tư chứng khoán" đã được đưa vào sách giáo khoa Toán lớp 10 mới.

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !