Học sinh tử vong vì tàu lượn: Ngoại khóa, trải nghiệm có phải là đi chơi xa?

Ở các thành phố lớn, ngay cả trường mầm non cũng thường xuyên đưa học sinh trải nghiệm xa vài chục cây số vào những ngày như Halloween hay Trung thu khiến phụ huynh lo lắng.

Trước khi xảy ra vụ việc nam sinh 17 tuổi tử vong khi chơi tàu lượn ở Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh (Phú Thọ) trong chuyến ngoại khóa do nhà trường tổ chức ngày 14/1, nhiều phụ huynh đã có những thắc mắc về quy trình tổ chức đi ngoại khóa cho học sinh.

Nhiều người tỏ ta lo lắng hơn nữa khi sắp tới đây, theo chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai trong các nhà trường, hoạt động cho học sinh trải nghiệm thực tế càng được chú trọng.

Có phải các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa là đưa học sinh đi chơi xa? Với mỗi buổi học sinh đi dã ngoại trải nghiệm, phụ huynh còn phải đóng thêm tiền, trong khi đó vấn đề an toàn cho con em mình thì phụ huynh lại không nắm được.

Bà Lê Thị Loan, Phó trưởng khoa Giáo dục - Học viện Quản lý Giáo dục cho rằng, với các hoạt động trải nghiệm, phải tổ chức chặt chẽ ở tất cả các khâu vì chỉ chủ quan một chút thì hậu quả khôn lường.

“Hiện nay, tại nhiều nhà trường, học sinh còn đề xuất các điểm đến mới lạ. Tôi biết có những trường ở Hà Nội còn đề xuất đi ngoại khóa tận trong Đà Nẵng và cả lớp di chuyển bằng máy bay. Có thể thấy là học sinh bây giờ thích khám phá, ưa mạo hiểm, nếu Ban giám hiệu không cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng sẽ dễ dẫn đến thỏa hiệp với học sinh.

Tôi nghĩ, các nhà trường nên tìm kiếm nơi an toàn cho học sinh hoạt động đảm bảo vừa chơi vừa học lại đảm bảo sự an toàn.

Nhiều trường tùy theo chuyên đề trải nghiệm mà đưa học sinh đến với các địa điểm. Ví như với chuyên đề học về lịch sử, ở Hà Nội thì giáo viên có thể đưa học sinh đến đền Kiếp Bạc, sông Bạch Đằng (Hải Dương) hay cho học sinh cắm trại ở làng văn hóa... là những nơi vừa an toàn, vừa giúp học sinh tìm hiểu di tích lịch sử”, bà Loan nói.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề "Đi trải nghiệm có nhất thiết phải đưa học sinh đi chơi xa?", bà Lê Thị Loan khẳng định: Hoạt động trải nghiệm không phải việc đưa học sinh đi chơi xa, thu mỗi học sinh vài trăm nghìn một lần đi.

“Quan trọng là định hướng và cách tổ chức của nhà trường. Chỉ đơn thuần như cho học sinh đến vườn bách thú xem các con vật, hay tới vườn bách thảo để học sinh nhận biết cây lâu năm, cây hằng năm… đó cũng là trải nghiệm.

Đôi khi chỉ là cho học sinh hạt giống về trồng cây và theo dõi sự phát triển của cây cối, đó cũng là trải nghiệm rồi. Thậm chí, việc cho học sinh cắm trại trong khuôn viên nhà trường, tổ chức hội chợ quyên góp từ thiện cho trẻ em vùng cao cũng là hoạt động trải nghiệm rất hữu ích”, bà Loan gợi ý về hoạt động trải nghiệm.

{keywords}
Trồng cây trong khuôn viên trường cũng là hoạt động trải nghiệm được nhiều trường lựa chọn.

Một điều thường thấy ở các thành phố lớn là ngay cả trường mầm non cũng thường xuyên đưa học sinh trải nghiệm xa vào những ngày như lễ hội Halloween, Trung thu...

Một số phụ huynh cho rằng việc này là không cần thiết, nhất là khi học sinh mầm non hiếu động, một lớp cũng gần 20 học sinh mà lại chỉ có 2 cô giáo trông nom nên khó kiểm soát sự an toàn cho các con.

Về vấn đề này, bà Lê Thị Loan nêu quan điểm: “Tôi nghĩ việc cho học sinh trải nghiệm là cần thiết nếu chúng ta đảm bảo cho các con sự an toàn.

Hoạt động trải nghiệm giúp các con hình thành kỹ năng sống, học sinh mầm non có thể ngã nhẹ hay trêu đùa với các bạn suốt chuyến đi nhưng theo tôi thì đó là một trải nghiệm tốt cần có.

Thời của chúng tôi đâu có ai dạy bơi, dạy trồng rau hay nấu cơm... Sau này chúng tôi mới nhận thấy mình tự trưởng thành từ tất cả những hoạt động như vậy”.

Được biết, Sở GD&ĐT cũng có những quy định rõ về việc tổ chức cho học sinh đi ngoại khóa. Trước khi đi, nhà trường phải lên kế hoạch rõ ràng, xin ý kiến lãnh đạo Sở GD&ĐT mới được phép cho học sinh đi trải nghiệm. Những điểm đến trải nghiệm cũng phải được thẩm định về năng lực, chức năng chứ không phải muốn đưa học sinh đi ngoại khóa ở đâu cũng được.

Nam sinh tử vong khi đi ngoại khóa tại Khu du lịch Đại Nam

Nam sinh tử vong khi đi ngoại khóa tại Khu du lịch Đại Nam

Đại diện trường Tiểu học Âu Dương Lân (quận 8, TP.Hồ Chí Minh) xác nhận, nam sinh học lớp 4 gặp nạn trong lúc đi ngoại khóa ở Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) đã tử vong.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !