“Giặc COVID” vào đề thi Văn tuyển sinh lớp 10 tạo hứng thú cho học sinh

Sáng nay, học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại tỉnh Đắk Nông đã hoàn thành bài thi môn Văn với thời gian làm bài 120 phút.

Cụ thể, ở phần đọc hiểu của đề thi có đề cập đến “giặc COVID” - một trong những vấn đề nóng của xã hội hiện nay. Đề thi này được đánh giá rất có tính thời sự và đặc biệt tạo hứng thú cho học sinh.

{keywords}
“Giặc COVID” vào đề thi Văn vào lớp 10 tại Đắk Nông

Theo đó, nội dung đoạn trích trong đề thi là: "Giặc COVID đang áp đặt luật chơi cho loài người và đã thấy rõ con người mới yếu ớt, mỏng manh và nhỏ bé biết bao. Trong cuộc chiến này, nếu muốn lật ngược thế cờ đẩy giặc COVID ra khỏi cơ thể, dập dịch thành công ở mỗi quốc gia, nhân loại thì con người phải nghĩ đến con người. Cá nhân nghĩ đến mình nhưng cũng phải nghĩ đến mọi người.

Chỉ cần COVID đục thủng phòng tuyến ở một người và người đó chủ quan, vô tình tiếp xúc vô tội vạ, không cách ly toàn xã hội thì đội quân virus sẽ tràn lan cả cộng đồng, cả quốc gia. Chỉ cần COVID xâm nhập vào một quốc gia nhưng quốc gia ấy và các quốc gia khác không phong tỏa, lơ là phòng chống thì đại dịch sẽ hoành hành, tàn phá khắp hành tinh".

Đề thi trích dẫn bài viết "Loài người có bớt ngạo mạn?" của tác giả Sương Nguyệt Minh.

Đánh giá về đề thi này, cô giáo Phùng Thanh Mai – Giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh cho biết: "Tôi cho rằng đay là mộ đề thi rất hay, mang hơi thở của cuộc sống, giá trị bài học cuộc sống rất rõ khi dịch bệnh COVID-19 đang là mối quan tâm của rất nhiều quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng.

Và rõ ràng là một cá nhân lơ là chống dịch thì vô tình tạo áp lực rất lớn lên hệ thống y tế nước nhà và toàn xã hội cũng gánh chịu hậu quả. Đề thi này cũng giúp các em nhận biết được bài học sâu sắc, mỗi cá nhân phải có trách nhiệm bảo vệ bản thân và cộng đồng trong công cuộc chống lại dịch bệnh lần này”.

{keywords}
Ảnh minh họa

Cô Mai cũng cho rằng, câu hỏi này giúp đề thi tạo được sự phân loại rất tốt đối với học sinh, kích thích khả năng sáng tạo của các em và nhận biết tinh thần chống dịch như chống giặc, hơn bao giờ tinh thần vì cộng đồng phải được đặt lên trên.

Nói về đề thi Ngữ Văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 lần này, ông Phan Thanh Hải, phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông cho biết, đề thi môn Văn năm nay hướng đến việc phát huy năng lực tự học và có tính phân loại học sinh.

"Tinh thần đề thi năm nay yêu cầu làm sao phù hợp với giai đoạn dịch bệnh có giảm tải nhưng vẫn đủ để phân loại thí sinh. Dịch bệnh COVID-19 là vấn đề cả xã hội quan tâm và bản thân mỗi thí sinh phải nhận biết được trách nhiệm của mình trong đó. Đó là những lí do mà người ra đề đã đưa vấn đề dịch bệnh vào đề thi ", ông Hải nói.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Đắk Nông được tổ chức từ 7-9/6. Năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông là 7.765 học sinh, trong đó, trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh tuyển 315 học sinh.

Đen Vâu "trốn tìm" vào tận đề thi Toán tuyển sinh lớp 10 Nghệ An

Đen Vâu "trốn tìm" vào tận đề thi Toán tuyển sinh lớp 10 Nghệ An

Một lần nữa nam rapper đình đám Đen Vâu lại xuất hiện nhưng anh không "tiên tri" gì cả mà đã được đưa thẳng vào trong đề thi Toán vào lớp 10 tại Nghệ An.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !