Bộ GD&ĐT lên tiếng về bức ảnh 'cả lớp nhận giấy khen mình em lạc lõng'

Đến hẹn lại lên, ở không ít trường học, giấy khen lại được phát như tờ rơi quảng cáo. Lớp học có mấy chục học sinh, phần lớn sẽ nhận giấy khen nhiều loại khác nhau.

Mấy ngày nay dư luận xôn xao vì bức ảnh “cả lớp nhận giấy khen mình em lạc lõng” chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội, ở khắp các diễn đàn, trang cá nhân của nhiều người. Bối cảnh là một lớp học tiểu học, tất cả học sinh trong lớp đều giơ giấy khen, chỉ duy nhất cậu học trò ngồi đầu bàn là không có giấy khen trong tay.

Bộ GD&ĐT lên tiếng về bức ảnh 'cả lớp nhận giấy khen mình em lạc lõng'
Bức ảnh cả lớp giơ giấy khen, duy nhất một học sinh không được giấy khen gây chú ý trên mạng xã hội.

Trong khi tất cả các bạn giơ giấy khen lên, có thể là để chụp hình, cậu học trò trở nên "nổi bật" một cách nhỏ bé và lẻ loi. Theo góc ảnh thì người chụp đứng hướng trên bục giảng nhìn xuống quang cảnh. 

Nhiều người cho rằng một lớp học với 40 học sinh nhưng có đến 39 bạn nhận được giấy khen là biểu hiện bệnh thành tích. Khi giấy khen được phát như 'tờ rơi quảng cáo', học sinh không được nhận giấy khen bỗng nhiên trở thành đặc biệt.

Những người khác còn cho rằng việc tất cả các học sinh giơ giấy khen chụp ảnh vô tình đã làm tổn thương và là hành động thiếu nhân văn với em học sinh duy nhất trong lớp không nhận được giấy khen.

Liên quan đến vấn đề này, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết: Về hình thức khen, có nhiều cách khác như: khen bằng lời khích lệ, khen bằng biểu dương trên lớp... chứ không nhất thiết phải phát giấy khen mới là khen.

“Việc lạm dụng giấy khen không đúng thực tế đã được Bộ GD&ĐT quan tâm chỉ đạo để có những điều chỉnh.

 

Bức ảnh nói trên nếu có thật thì giáo viên đang làm sai hướng dẫn, sai quan điểm của Bộ GD&ĐT trong đánh giá học sinh, đó là không được so sánh học sinh này với học sinh khác”, ông Thái Văn Tài chia sẻ.

Ông Tài phân tích, nếu phê bình, nhắc nhở cũng không được phê bình trước lớp mà giáo viên cần gặp riêng các con hoặc phụ huynh, bởi lẽ độ tuổi này rất nhạy cảm. Điều này còn thể hiện nghiệp vụ, lương tâm nghề nghiệp của giáo viên.

Ông Thái Văn Tài cho biết, việc đổi mới đánh giá học sinh ở các bậc học, trong đó có bậc tiểu học đã được ngành Giáo dục thực hiện trong nhiều năm qua, được xã hội đồng thuận và dần đi vào thực chất.

Cụ thể là đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.

Hiện, Bộ GD&ĐT đã dự thảo thông tư mới về đánh giá học sinh tiểu học; hình thức khen thưởng trong dự thảo Thông tư này đã nhận được nhiều ý kiến đồng thuận.

“Việc khen không đúng thực chất, khen không đúng bản chất còn tồn tại ở một số cơ sở giáo dục cần được tiếp tục khắc phục trong thời gian tới”, ông Thái Văn Tài nhấn mạnh.

Hoàng Thanh

Chủ đề :

học sinh

 
List comment
 
 
Trao tặng học bổng Lương Định Của cho con hội viên nông dân nghèo
icon

Ngày 10/4, Hội Nông dân TP.HCM tổ chức lễ trao tặng 16 xuất học bổng Lương Định Của cho học sinh là con hội viên nông dân nghèo, cận nghèo trên địa bàn Thành phố.

 
 
HUBT khen thưởng sinh viên đạt thành tích tại các cuộc thi quốc gia và khu vực
icon

Sáng 26/3, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng sinh viên đạt thành tích tại các cuộc thi quốc gia và khu vực năm học 2019 - 2020.

 
 
Cô gái từng đạt 9,5 điểm Văn THPTQG: “Sai đường thì quay lại thôi!”
icon

Châu Long luôn đạt danh hiệu học sinh Giỏi trong suốt 12 năm liền, đạt hai giải Nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia. Cô nàng còn vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi vừa tròn 18 tuổi.

 
 
Quảng Ninh: Tặng xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học
icon

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với một số doanh nghiệp, tổ chức trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học tại TP Hạ Long và TX Đông Triều.

 
 
Vụ nữ sinh bị cào rách mặt: “Chúng ta đang quên mất việc dạy học sinh biết giá trị yêu thương!”
icon

Sự gia tăng chóng mặt của bạo lực học đường phần nào phản ánh sự xuống cấp đạo đức học sinh và cách dạy quy tắc ứng xử học đường trong các cơ sở giáo dục thiếu hiệu quả.

 
 
Cậu bé lớp 1 đạp xe hàng tiếng đến trường trong bộ dạng lấm len bùn đất
icon

Vừa qua, cộng đồng mạng đã xúc động chia sẻ hình ảnh về một cậu bé khoảng 6 tuổi lấm lem bùn đất đạp xe đến trường.

 
Học cao đẳng có lo cảnh trầy trật đi xin việc?
icon

Biết khả năng của bản thân khó đỗ vào các trường đại học, nhiều thí sinh quan tâm tới cánh cửa khác là học cao đẳng.

 
Gần 70.000 thí sinh sẽ dự thi đánh giá năng lực ra sao?
icon

Ngày mai (28/3), gần 70.000 thí sinh cả nước sẽ bước vào kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. Đây là đợt thi có số thí sinh đông nhất từ trước tới nay.

 
Nghệ An: Em gái bị “bắt nạt”, 2 nữ sinh THCS lao vào cào cấu
icon

Thấy em gái bị “bắt nạt”, 2 nữ sinh THCS ở huyện Con Cuông (Nghệ An) không can ngăn mà lao vào bênh em rồi cào cấu nhau bị thương vùng mặt.

 
Hai vụ nữ sinh Quảng Trị bị bạn đánh túi bụi: Nên dạy các em cách thoát thân thay vì 'chôn chân' chịu đòn?
icon

Trong vòng một tuần, tỉnh Quảng Trị xảy ra liên tiếp hai vụ nữ sinh đánh bạn trong trường học khiến dư luận xôn xao.