Giáo viên vận dụng hết 'công lực' để dạy học kiểu '2 trong 1'

Sau vài tuần học sinh trở lại trường, số ca F0, F1 tăng nhanh khiến nhiều phụ huynh không yên tâm cho con trở lại trường. Giáo viên và học sinh cùng quay cuồng trong việc dạy song song "on-off". 

Trần Bảo Hoàng- học sinh lớp 10 trường THPT Cầu Giấy (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết từ tuần thứ 3 đến trường, lớp em có 12 bạn F0 và F1 phải học zoom. Lớp chuẩn bị sẵn một chiếc laptop mở loa và bật camera. Máy tính được đặt trên bàn, camera chiếu lên bảng viết phấn trắng để học sinh ở nhà theo dõi. Tuy nhiên, mạng chậm khiến hình ảnh không rõ nét, chữ viết trên bảng chỉ nhìn thấy mờ mờ.

“Nhiều khi em sốt ruột vì không đọc được cô viết gì. Lúc mạng tốt có thể chép được bài trên bảng, còn khi bị đơ em cũng như các bạn khác chỉ còn cách ngồi chờ, bập bõm nghe bài giảng vì còn phụ thuộc cô nói to hay nhỏ. Kiểu nghe giảng như vậy rất mệt mỏi, ức chế.

Phương án để giải quyết vấn đề trên là cuối buổi học, em nhờ các bạn cùng lớp giảng lại hoặc chụp vở viết để chép bài. Không chỉ em gặp vấn đề với việc học từ xa, các bạn F1 trong lớp cũng khó khăn khi nghe giảng nhưng chúng em buộc phải thích nghi chứ không còn cách nào”, Hoàng cho hay.

Hiện nay không chỉ Hoàng mà nhiều học sinh ở trường khác tham gia lớp học trực tuyến kết hợp trực tiếp cũng gặp hoàn cảnh tương tự.

Cô giáo Nguyễn Thi Hà - giáo viên môn Toán tại Hà Nội kể: "Số học sinh là F0, F1 ngày càng tăng nên trường chúng tôi nhanh chóng chuyển đổi hình thức dạy học kết hợp học trực tuyến và trực tiếp với mong muốn đảm bảo quyền được học cho học sinh.

Những lớp có F0, F1 ở nhà học online, còn giáo viên thì vẫn phải đến trường vì vẫn còn những học sinh đi học trực tiếp. 

Có những hôm, khi đường truyền Internet không ổn định, các em kêu nhiều vì không nghe thấy gì cũng không nhìn được gì, thế là tôi lại ngừng việc dạy trực tiếp để cố gắng khắc phục.

Đó là chưa kể việc dạy "2 trong 1" để học sinh trên lớp và học sinh ở nhà đều hiểu bài không phải chuyện đơn giản. Giáo viên phải vận dụng hết “công lực” để các em trên lớp và ở nhà có thể nghe, xem và nắm được bài.

Để làm được điều đó đa số giáo viên phải soạn lại giáo án, hướng dẫn kỹ hơn cho học sinh học từ xa. Vậy nhưng hiệu quả vẫn không được như mong muốn. Nếu tình hình này nếu cứ kéo dài thì giáo viên sẽ rất mệt mỏi".

{keywords}
Lớp học trực tuyến kết hợp trực tiếp (ảnh: Quỳnh Trang)

Cùng cảnh ngộ trên, cô giáo Trần Thị Trang (Hà Nội) chia sẻ lớp cô hơn 40 học sinh thì có đến 20 học sinh F0 và F1 không đến lớp nên cô vừa phải dạy trực tuyến vừa dạy trực tiếp. Có hôm tiết 1 cô Trang dạy trực tiếp, tiết 2 lại dạy trực tuyến lớp khác, sang tiết 3 lại tất tả chạy về lớp mình chủ nhiệm để dạy trực tiếp rồi livestream cho các bạn ở nhà, quay cuồng giữa trực tiếp và trực tuyến, chạy hết lớp nọ đến lớp kia.

Điều cô Trang đặt ra là chất lượng học của học sinh liệu có thực sự được đảm bảo nếu duy trì việc dạy "on-off" như hiện nay hay không trong khi cả giáo viên và học sinh rất áp lực.

“Khi cùng lúc dạy "on - off", giáo viên phải xoay đủ kiểu, lúc viết trên bảng, khi lại viết trên máy tính, không thể nào quan tâm được hết các học sinh. Nếu học nửa trực tuyến, nửa trực tiếp thì theo tôi nên để cả lớp học trực tuyến, giáo viên vừa đỡ vất vả soạn giáo án song song mà học sinh cũng tập trung hơn, hình ảnh âm thanh cũng được rõ nét hơn vì mạng ở nhà bao giờ cũng tốt hơn ở trường có vài chục máy tính truy cập một lúc”, cô Trang nói.

Ông Nguyễn Quang Tùng - Hiệu trưởng Trường Lomonoxop (Q.Nam Từ Liêm) cho biết, mỗi khối của trường này có một lớp dạy học trực tuyến dành cho học sinh F0, F1 nhưng với tình hình F0 tăng nhanh, nhà trường có thể sẽ phải tăng tối đa lên mỗi khối có 3 lớp học trực tuyến. Nếu vậy, việc học lại trở về gần như trạng thái chủ yếu học trực tuyến, bởi với cách dạy như hiện nay, giáo viên rất căng, hầu như không có thời gian nghỉ giữa giờ. Đặc biệt, nếu giáo viên thành F0 thì sẽ thiếu người dạy.

Quay cuồng ứng phó với Covid-19 trong trường học

Quay cuồng ứng phó với Covid-19 trong trường học

Với số ca F0 tăng nhanh trong trường học, nhiều cơ sở giáo dục phải đối mặt với áp lực chưa từng có khi vừa dạy học trực tiếp vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch.  

Hoàng Thanh 

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Nữ sinh Hà Nội đỗ lớp 10 chuyên Toán của 4 trường chuyên

Ở mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay, nữ sinh Đặng Diệp Chi (lớp 9A0 Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) gây ấn tượng khi thi đỗ vào khối chuyên Toán của cả 4 trường chuyên.

Nữ sinh từng trượt nguyện vọng đại học nay giành học bổng toàn phần tiến sĩ

Không có bộ hồ sơ mạnh nhưng Thảo cảm thấy may mắn khi gặp được người thầy truyền cảm hứng. Nhờ thế, Thảo như được tiếp thêm động lực và giành học bổng toàn phần tới Đại học North Carolina State (Mỹ) sau một năm “gap year”.

Không học tiến sĩ, nhiều giảng viên bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ

Không đăng ký học tiến sĩ, nhiều giảng viên ở Trường ĐH Hà Tĩnh bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ. Sự việc trên khiến nhiều giảng viên của trường bất bình.

Trường có 4 thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội, hơn 190 lượt học sinh đỗ chuyên

Ở mùa thi lớp 10 năm 2024 tại Hà Nội, Trường THCS Ngoại ngữ (thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN) có tới 192 lượt học sinh đỗ vào các trường THPT chuyên, đặc biệt, 4 em trở thành thủ khoa.

Đang cập nhật dữ liệu !