Giáo viên 'tố' bị nguyên hiệu trưởng 'ăn chặn' tiền phụ cấp suốt 7 năm

Suốt 7 năm, hàng chục giáo viên ở Bắc Ninh không được hưởng số tiền phụ cấp trách nhiệm 0,3 theo Điều 6 của Nghị định 61. Đến năm 2023, khi có hiệu trưởng mới về trường, giáo viên mới được biết đến khoản tiền này.

Phản ánh đến VietNamNet, nhiều giáo viên trường Trung cấp Văn hoá Nghệ thuật và Du Lịch tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền đề nghị làm rõ về việc khoản phụ cấp trách nhiệm 0,3 theo Điều 6 của Nghị định 61 của Chính phủ.

Chia sẻ với PV, cô giáo Hà Thị Huyền (Trường Trung cấp Văn hoá Nghệ thuật và Du lịch tỉnh Bắc Ninh) cho biết, từ năm 2013-2016 và 2020-2022 (khoảng 7 năm, thời thời điểm đó ông Nguyễn Văn Cương là hiệu trưởng) giáo viên không được hưởng chế độ phụ cấp trách nhiệm.

“Từ năm 2022 trở về trước, các giáo viên của Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Bắc Ninh không được biết và chưa từng được hưởng số tiền phụ cấp trách nhiệm 0,3 theo Điều 6 của Nghị định 61 CP. Đến năm 2023, khi có hiệu trưởng mới, giáo viên bất ngờ khi được chi trả tiền phụ cấp trách nhiệm 0,3 theo lương. Lúc này, mọi người mới biết đến khoản tiền này”, cô Huyền cho biết.

bac-ninh-1.jpeg
Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch tỉnh Bắc Ninh.

Các giáo viên đặt vấn đề, 7 năm qua, tại sao hơn 20 giáo viên không được nhận? Theo cô Huyền, số tiền phụ cấp chỉ hơn 500 nghìn/người/tháng nhưng đó là số tiền mà Nhà nước chi trả cho những đóng góp của giáo viên nhà trường, cho sự phát triển và gìn giữ nét văn hoá, nghệ thuật của tỉnh Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, một nội dung các giáo viên đề cập nữa là việc bất ngờ bị dừng trợ cấp ưu đãi 50% đối với giáo viên nhà trường bắt đầu từ tháng 10/2023.

"Công tác ở trường từ những ngày đầu thành lập (năm 1998), đến nay, tôi khá bất ngờ khi nhận được thông báo dừng áp dụng hệ số phụ cấp ưu đãi 50% đối với giáo viên nhà trường. Hiện, mỗi tháng thu nhập của tôi bị giảm hơn 2 triệu đồng, số tiền này ảnh hưởng một phần đến cuộc sống hiện tại bởi đồng lương giáo viên không cao", cô Huyền chia sẻ.

W-bac-ninh-2-1.jpg
Thông báo của Sở VHTT&Dl tỉnh Bắc Ninh về việc dừng áp dụng hệ số phụ cấp ưu đãi 50% đối với giao viên Trường Trung cấp Văn hoá Nghệ thuật và Du lịch.

Các trường trung cấp khác chỉ đào tạo 2 năm, thế nhưng do đặc thù của Trường Trung cấp Văn hoá Nghệ thuật và Du lịch, nhiều ngành nghề ở đây được đào tạo 3 năm, do đó có thể thấy được sự vất vả của đội ngũ giáo viên nhà trường. Từ ngày 1/9/2007, Nghị định 61 có hiệu lực, UBND tỉnh đã cho giáo viên của trường được hưởng phụ cấp 50%.

"Ngay cả khi Trường Trung cấp Văn hoá Nghệ thuật và Du lịch chuyển sang hệ thống giáo dục nghề nghiệp thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các giáo viên của trường vẫn được hưởng phụ cấp ưu đãi 50%", cô Huyền bày tỏ.

Việc dừng 2 khoản trợ cấp là trợ cấp trách nhiệm 0,3 và hệ số phụ cấp ưu đãi 50%, khiến 19 giáo viên trong nhà trường bị giảm thu nhập.

Cô Huyền và các giáo viên của trường mong muốn UBND tỉnh Bắc Ninh quan tâm, tiếp tục cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của trường được hưởng phụ cấp ưu đãi 50% và phụ cấp trách nhiệm 0,3.

Sở Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch tỉnh Bắc Ninh nói gì?

Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Văn Ảnh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin.

"Việc này đã được Giám đốc Sở trực tiếp chỉ đạo, mọi việc cơ bản đã được giải quyết", ông Ảnh thông tin.

Theo ông Ảnh, việc cấp phụ cấp 0,3 khi dự toán là các giáo viên được hưởng, thế nhưng khi cấp về hiệu trưởng cũ đã chi chung vào các hoạt động của nhà trường, số còn lại đưa vào quỹ cho nhà trường.

"Phụ cấp 0,3 chỉ cho một số giáo viên thế nhưng hiệu trưởng cũ (ông Nguyễn Văn Cương) đã chi chung cho toàn trường là sai quy định. Sau khi biết được sự việc, Sở đã quyết định thu hồi lại số tiền đó nộp lại ngân sách Nhà nước", ông Ảnh thông tin.

Còn về việc dừng tiền phụ cấp ưu đãi 50% đối với giáo viên Trường Trung cấp Văn hoá Nghệ thuật và Du lịch, ông Ảnh cho biết, trước đây, Nghị định 61 có quy định trường đào tạo về năng khiếu, được hưởng phụ cấp 50%.

"Trường Trung cấp Văn hoá Nghệ thuật và Du lịch Bắc Ninh được thành lập ngày 1/7/1998, để phù hợp với xu thế phát triển chung, ngày 27/9/2011, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định về việc đổi tên và bổ sung nhiệm vụ của Trường Trung cấp Văn hóa – Nghệ thuật Bắc Ninh thành Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch tỉnh Bắc Ninh. Khi đó, giáo viên được hưởng phụ cấp 50% tiền lương.

Mới đây chúng tôi kiểm tra lại và xin ý kiến của các bộ ngành về việc này, thế nhưng không được trả lời cụ thể. Sau khi họp xong các ngành của tỉnh, chúng tôi đánh giá đây không phải là trường đặc thù, nên không thể chi 50% được", ông Ảnh thông tin.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Đang cập nhật dữ liệu !