Giáo viên “hiến kế” ngăn chặn bạo lực học đường

Để hóa giải tình trạng bạo lực học đường, nhiều trường học đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Không chỉ lồng ghép vào môn học, các trường còn cố gắng phối hợp với phụ huynh trong những hoạt động tuyên truyền.

Theo thầy giáo Hoàng Nghĩa Kiên (giáo viên Trường THPT Dương Quảng Hàm, Hưng Yên) thì điều quan trọng giúp giảm thiểu bạo lực học đường là phải tăng cường việc tuyên truyền giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên và học sinh, thực hiện sống và làm việc theo pháp luật.

“Cùng với đó là tổ chức cho học sinh được học tập, thảo luận, ký cam kết về nội quy, quy định của nhà trường về quyền và nhiệm vụ của người học sinh theo quy định của điều lệ trường học.

Bên cạnh đó, ban giám hiệu có thể giao cho giáo viên chủ nhiệm các lớp thông qua sinh hoạt cuối tuần để thường xuyên tuyên truyền về nội quy, quy định của nhà trường. Đặc biệt quan tâm chú ý như:

Nghiêm cấm học sinh gây gổ đánh nhau, kéo băng kết nhóm với thanh thiếu niên ngoài nhà trường.

Nghiêm cấm việc tàng trữ, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và các loại hung khí có khả năng gây sát thương cao.

Nghiêm cấm việc tự ý tổ chức đi chơi, tham quan, tắm ao hồ, sông suối, tham gia các trò chơi nguy hiểm, kích động bạo lực.

Thành lập và duy trì tốt hoạt động đội cờ đỏ nhằm thường xuyên kiểm tra việc chấp hành nội quy, quy định của học sinh hàng ngày, cụ thể như: Việc chấp hành về nề nếp, trang phục, đầu tóc, giày dép…; Phát hiện và ngăn ngừa học sinh mang những vật dễ gây thương tích đến trường; Kiểm tra chuẩn bị bài của học sinh…”, thầy Kiên cho hay.

{keywords}
 Nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để góp phần giảm thiểu bạo lực học đường (ảnh minh họa)

Cũng theo thầy Kiên thì nhà trường có thể phối hợp với phụ huynh học sinh thông qua hội nghị phụ huynh học sinh đầu năm để phổ biến và triển khai tới toàn thể phụ huynh học sinh những nội quy, quy định của nhà trường có liên quan đến học sinh.

Lập hồ sơ theo dõi đối với những học sinh thường xuyên vi phạm nội quy. Thông tin kịp thời tới gia đình học sinh để phối kết hợp trong việc giáo dục những học sinh vi phạm kỉ luật.

Ban giám hiệu nhà trường cũng thường giao nhiệm vụ cho Đoàn thanh niên nhà trường xây dựng nội dung, kịch bản để tuyên truyền vào sáng thứ Hai hàng tuần. 

Phối hợp với chính quyền địa phương, công an địa phương để tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về các nội dung liên quan tới bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh thiếu niên.

Phối hợp với chính quyền địa phương, cung cấp danh sách những học sinh vi phạm (cả ở trường mình và trường bạn) cho cơ quan chức năng để phối hợp giáo dục và có sự răn đe khi cần thiết.

Đề nghị với chính quyền địa phương phải có sự quản lí tốt các điểm kinh doanh internet ở trong phạm vi địa phương. Cần có biện pháp chủ tiệm internet cam kết thực hiện đúng quy định của quán internet.

Hoàng Thanh 

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !