Giáo trình sinh viên sư phạm xuất hiện thơ sexy

Theo phản ánh của một số sinh viên ĐH Sư phạm Hà Nội, một chi tiết trong cuốn giáo trình dành cho sinh viên chuyên ngành Ngữ Văn khẳng định “Nguyễn Dữ là không chỉ là cha đẻ của chủ nghĩa nhân văn, mà còn là cha đẻ của dòng thơ sexy Việt Nam” đã khiến các em rất bất ngờ và bối rối.
Giáo trình sinh viên sư phạm xuất hiện thơ sexy - ảnh 1
Cuốn sách cho rằng "Nguyễn Dữ là cha đẻ của dòng thơ sexy Việt Nam" do NXB ĐHSP ấn hành.

Cuốn sách này có tên “Văn học trung đại Việt Nam”, tập 2 (do Nhà xuất bản ĐHSPHN ấn hành, in lần thứ 4 và nộp lưu chiểu tháng 4 năm 2012).

Chia sẻ với Kiến thức, N.T.L, sinh viên năm thứ ba (khoa Ngữ Văn, trường ĐHSPHN) cho biết: “Khi đọc đến đây, hầu hết sinh viên chúng em đều rất bất ngờ. Nghe nó lạ và “hiện đại” quá. Chúng em chưa nghe nói đến điều này bao giờ. Ai cũng biết Nguyễn Dữ là nhà văn chứ không phải là nhà thơ. Ông được biết đến với tác phẩm “Truyền kỳ mạn lục”, làm sao mà tác phẩm này của ông lại có thể nói là đề cập đến vấn đề “sexy” được”.

Sinh viên này bối rối: “Nói đến từ “dòng thơ sexy” nghe nó cứ… thế nào ấy. Dù đã học qua môn Lý luận văn học nhưng quả thực em chưa nghe nói đến khái niệm “dòng thơ sexy Việt Nam” bao giờ cả. Nghe nó rất lạ và bọn em thực sự cũng không hiểu. Nhưng cũng không dám hỏi thầy vì ngại”.

Theo sinh viên này, không chỉ riêng em mà rất nhiều sinh viên khác cũng có chung thắc mắc trên.
Giáo trình sinh viên sư phạm xuất hiện thơ sexy - ảnh 2
  Đoạn văn khẳng định “Nguyễn Dữ là cha đẻ dòng thơ sexy Việt Nam”

Ở trang 52 của cuốn sách, khi nhận xét về các tác phẩm văn xuôi của Nguyễn Dữ, có đoạn: “Những bài thơ của Nhị Khanh (truyện Cây gạo), của Liễu Nhu, Đào Hồng, Hà Nhân (truyện Cuộc kì ngộ ở trại Tây)… đã thực sự tạo thành một dòng thơ sexy trong văn học Việt Nam trung đại. Bởi vậy, Nguyễn Dữ không chỉ là cha đẻ của chủ nghĩa nhân văn, mà còn là cha đẻ của dòng thơ sexy Việt Nam”.

Bàn về vấn đề này, PGS.TS Trần Ngọc Vương, giảng viên Khoa Văn học, trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội) trả lời báo Kiến thức: “Ai cũng biết rằng Nguyễn Dữ viết văn chứ không phải làm thơ. Nếu có cũng không đáng kể. Nói “Nguyễn Dữ là cha đẻ của dòng thơ sexy Việt Nam” là… hơi quá”. Ông cho rằng khái niệm “dòng thơ sexy Việt Nam” nghe có vẻ xa lạ và hiện đại quá.

Thầy Trần Ngọc Vương phân tích: “Trong văn học Việt Nam thời kỳ trung đại, Nguyễn Dữ nổi tiếng nhiều hơn với những tác phẩm văn xuôi, đặc biệt là tác phẩm “Truyền kỳ mạn lục”. Trong nội dung tác phẩm của ông có đề cập đến khát vọng tình yêu đôi lứa, hạnh phúc vợ chồng… tuy nhiên không thể gọi đó là “sexy” được”. 

Ông cũng đưa ra góp ý, giáo trình dành cho sinh viên sư phạm phải chuẩn bởi họ sẽ là những giáo viên tương lai, giảng dạy lại cho những thế hệ học sinh tiếp theo.
Theo Vietnamnet

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !