Dân mạng bất bình khi chương trình VTV sai kiến thức lịch sử

Chương trình S-Việt Nam "Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh" phát trên VTV1 xảy ra nhầm lẫn nghiêm trọng khi nói vị anh hùng 3 lần chiến thắng quân Nguyên - Mông là Ngô Quyền.

Mở đầu clip, hai MC - một người Việt và một người nước ngoài - trò chuyện với nhau. MC ngoại quốc hỏi: "Em có biết vị tướng nào đã đánh thắng quân Nguyên - Mông 3 lần và có một trận chiến rất lẫy lừng trên sông Bạch Đằng?". MC người Việt tự tin trả lời: "Chắc chắn đó là Ngô Quyền rồi, điều này thì người Việt Nam nào cũng biết".

Dân mạng bất bình khi chương trình VTV sai kiến thức lịch sử - ảnh 1

Cư dân mạng bất bình khi xem chương trình S_Việt Nam Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh

Lỗi sai khó chấp nhận

Hiện tại, nội dung chương trình trên website vtv.vn được gỡ bỏ. Nhưng video này vẫn được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và nhận nhiều ý kiến bức xúc về cách biên tập ẩu, sai kiến thức lịch sử.

"Khổ thân ông Ngô Quyền đang làm vua tự nhiên bị giáng xuống làm tướng" là bình luận của nickname Ngân Hakata.

Một dân mạng khác lại hài hước đặt câu hỏi: "Làm sao Ngô Quyền sống ở thế kỷ 10 có thể 'hiển linh' ở thế kỷ 13 để đánh thắng quân Nguyên - Mông được nhỉ?".

"Bữa trước có học sinh nhầm Quang Trung với Nguyễn Huệ là hai anh em. Đến nay, mới biết cả kênh truyền hình quốc gia cũng có những nhầm lẫn tương tự".

Giới nghiên cứu sử học bức xúc


Ngay khi xem xong video, thầy Trần Trung Hiếu - giáo viên môn lịch sử THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) - gọi đây là sai sót không thể chấp nhận được.

Dân mạng bất bình khi chương trình VTV sai kiến thức lịch sử - ảnh 2

Đình Hàng Kênh ( tên chữ là Nhân Thọ đình ) nằm trên đường Nguyễn Công Trứ, phường Hàng Kênh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng.

Theo diễn giải của thầy Hiếu, nói đến Ngô Quyền, bất cứ ai từng học phổ thông đều biết ông đã lãnh đạo cuộc chiến chống quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938. Thắng lợi này kết thúc 1.000 năm Bắc thuộc và mở ra thời kỳ phong kiến độc lập của nước ta.

Theo cách nói của MC VTV, chiến thắng quân Nam Hán một lần duy nhất của Ngô Quyền từ thế kỷ 10 bị nhầm thành 3 lần chiến thắng quân Nguyên - Mông của Trần Hưng Đạo ở thế kỷ 13. Lịch sử nhà Ngô bị nhầm sang nhà Trần. Đây là sai sót không thể chấp nhận được với một kênh truyền hình chính thống quốc gia.

"Theo tôi, sự nhầm lẫn này sẽ rất tai hại đối với học sinh vì nhiều người cho rằng, mọi thông tin trên VTV là chính xác và chính thống. Các em sẽ dễ rơi vào tâm lý hoang mang, hoài nghi với sách giáo khoa Lịch Sử phổ thông, cùng những gì các thầy cô đã dạy. Như thế, báo chí truyền thông đã phản tác dụng, không còn là định hướng dư luận" - ông Hiếu cho biết.

"Dù đây là chương trình do đơn vị liên kết sản xuất thì với vai trò biên tập và kiểm duyệt, VTV vẫn phải chịu trách nhiệm về sai sót này. Tôi đề nghị VTV cần có ngay lời đinh chính thông tin, kèm theo lời xin lỗi khán thính giả" - ông nói thêm.

Xen lẫn với nỗi bức xúc của vị giáo viên đang dạy phổ thông là thái độ có phần "ngán ngẩm" của giáo sư sử học Phan Huy Lê khi biết thông tin này. Trao đổi với Zing.vn, chủ tịch Hội Khoa học - Lịch sử Việt Nam cho hay: "Sai sót như vậy là khó chấp nhận. Chúng ta phê phán học sinh dốt lịch sử mà đến giờ VTV cũng nhầm lẫn thì nghiêm trọng quá".

Theo GS. TS Nguyễn Quang Ngọc, Nguyên Trưởng khoa Lịch sử Đại học Quốc gia Hà Nội, đền Hàng Kênh được nhắc đến trong chương trình trên đúng là thờ anh hùng dân tộc Ngô Quyền, nhưng việc nói Ngô Quyền 3 lần chiến thắng quân Nguyên - Mông là sai sót quá lớn.

Có thể từ khóa "sông Bạch Đằng" là nguyên nhân dẫn đến sai sót, vì cả Ngô Quyền và Trần Hưng Đạo đều từng đánh tan giặc ngoại xâm trên dòng sông này.

S-Vietnam là chương trình được VTV liên kết sản xuất với nhiều đơn vị. Hiện tại, phía đơn vị trực tiếp sản xuất và ban biên tập của VTV đều từ chối lên tiếng về sai sót này.

Nguồn Zing

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !