Giáo dục sớm về biến đổi khí hậu cho trẻ
Giáo dục sớm về biến đổi khí hậu cho trẻ
Ngày 14 -3, tại Hà Nội đã diễn ra buổi tọa đàm về giáo dục biến đổi khí hậu. Bà Anna Lindstedt - Đại sứ phụ trách về biến đổi khí hậu Vương quốc Thụy Điển cho biết, dù biến đổi khí hậu là một khái niệm khá trừu tượng nhưng nên giáo dục cho trẻ về vấn đề này ngay từ khi còn nhỏ.
Nâng cao ý thức về biến đối khí hậu phải được bắt đầu càng sớm càng tốt, từ khi trẻ còn nhỏ và bắt đầu bằng những việc nhỏ, gần gũi, giúp các em tôn trọng môi trường thiên nhiên, các nguồn thiên nhiên.
Đơn giản như việc tiết kiệm nặng lượng, tắt đèn khi không cần thiết, tiết kiệm nước và không nên ăn quá nhiều thịt..., tất cả những điều thể hiện sự tôn trọng thiên nhiên và các nguồn lực có hạn mà chúng ta có. Những kiến thức đó sẽ ăn sâu và tạo thành ý thức cho trẻ trong suốt cuộc đời.
Sau đó, ở những lứa tuổi lớn hơn, việc giáo dục nhận thức về môi trường sẽ được tiếp tục một cách bài bản, mang tính học thuật.
Ở Thụy Điển, việc giáo dục về biến đổi khí hậu đã được đưa vào chương trình chính thức trong nhà trường. Tại Việt Nam, kiến thức về giáo dục môi trường, biến đổi khí hậu tuy không tổ chức thành môn học cụ thể nhưng được đưa vào chương trình giáo khoa theo hướng tích hợp, lồng ghép (dưới ba dạng: tích hợp toàn phần; tích hợp, lồng ghép bộ phận; liên hệ) ở các cấp học.
Ở Tiểu học, các đơn vị kiến thức này được tích hợp và lồng ghép ở các phân môn Địa lí và Lịch sử, Kể chuyện, tìm hiểu Tự nhiên – Xã hội; Đạo đức…
Ở cấp THPT và THCS được tích hợp trong các môn như Sinh học, Địa lí, Vật lí, Hóa học, hướng nghiệp…
![]() |
Biến đổi khí hậu ảnh hưởng rõ rệt ở Việt Nam qua lượng mưa lớn gia tăng |
Mục tiêu và định hướng cơ bản của giáo dục biến đổi khí hậu cần giúp người học quan tâm vấn đề bảo vệ khí hậu, hiểu rõ nguyên nhân và hậu quả của biến đổi khí hậu; giúp các cá nhân và cộng đồng tiếp cận được với những giải pháp bảo vệ và ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu và tại các địa phương; phát triển năng lực hành động ứng phó với biến đổi khí hậu.
Giáo dục biến đổi khí hậu không nên làm cho người học sinh hoảng sợ, bi quan về tương lai với những rủi ro và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, mà cần thiết phải giúp cho học sinh và cộng đồng dân cư vững tin về triển vọng tốt đẹp của bảo vệ khí hậu và thích ứng thành công với biến đổi khí hậu trong tương lai.
Theo GDTĐ