Giảm tải bệnh viện: Thành tựu đầy nỗ lực của toàn ngành y

So với cách đây 3 năm, hiện nay nhiều bệnh viện không còn cảnh bệnh nhân 3, 4 người nằm chung 1 giường, người nhà phải nằm gầm giường để chăm người thân.

Giảm tải bệnh viện: Thành tựu đầy nỗ lực của toàn ngành y - ảnh 1

Bác sĩ chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai.

Nỗ lực toàn ngành

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu trên, hiện nay nhiệm vụ “Giảm tải” được Bộ Y tế xác định là nhiệm vụ hàng đầu trong 7 nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành. 

Bác sĩ Phạm Thị Việt Hương - khoa Nhi, Bệnh viện K Trung ương cho biết, đến nay bệnh nhân của khoa về cơ sở mới tại Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội đã qua khỏi cái cảnh 2 – 3 cháu trên 1 giường bệnh. Anh Nguyễn Hữu Đàn quê Lạng Sơn kể, con anh bị ung thư máu điều trị tại khoa gần 1 năm nay, lần nào anh đưa con xuống Hà Nội cũng thấy thoải mái vì không lo cảnh chen chúc, nằm đất, ngủ hành lang. 

Anh Đàn vui mừng cho biết, một mình con anh một giường. Ban đêm, hai bố con nằm ôm nhau ngủ mà không phải nằm gầm giường. Phòng còn có nhà tắm và nhà vệ sinh riêng, có điều hòa, quạt điện chạy suốt ngày. Cửa sổ thông thoáng. Có lẽ vì thế mà các bé cũng đỡ mệt mỏi sau khi truyền hóa chất.

Tại Bệnh viện Nhi trung ương, bệnh nhi không còn cảnh nằm ghép như trước đây. Các khoa phòng từ phòng khám đến phòng điều trị, bệnh nhân đều thoải mái, không phải chờ lâu. Để có được thành quả đó, PGS Lê Thanh Hải giám đốc của Bệnh viện cho biết: “Tất cả cán bộ, nhân viên của bệnh viện đều phải nỗ lực hết mình, thời gian làm việc nhiều hơn trước. Dù anh em cũng mệt hơn nhưng vì người bệnh, vì mục tiêu giảm tải của bệnh viện nên họ đều chung tay cố gắng”.

PGS Hải cho biết hi vọng giảm tải bệnh viện sẽ giảm lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Đây là điều mà ông ấp ủ nhưng từ sau dịch sởi 2014 ông càng quyết tâm hơn. Sau quá trình xem xét đánh giá, ông thấy có đến 30% bệnh nhi thực sự không nhất thiết phải điều trị ở cơ sở trung ương, họ có thể điều trị ở tuyến dưới. Vì thế, công tác giảm tải đã được thực hiện sát sao từ khâu tiếp đón, phân luồng bệnh nhân. 

Trước kia ở khu vực phòng khám có 30-40 phòng, nay bệnh viện xây thêm, hiện tại có 60 phòng khám.

Xem xét nhu cầu bệnh nhân đến khám vào từng thời điểm trong ngày, tuần, tháng để sắp xếp lại đội ngũ cán bộ phù hợp để làm sao khi dân tới khám bệnh đáp ứng được ngay. Các bác sĩ, điều dưỡng ra trực tiếp khám tại đó phải là bác sĩ có kinh nghiệm, điều dưỡng giao tiếp tốt để cải cách hành chính ở khâu đầu tiên. Điều này giúp thời gian khám, chờ xét nghiệm, làm thủ tục… giảm và tăng thời gian bác sĩ trực tiếp khám và tư vấn.

Từ chỗ mỗi bác sĩ khám 100 bệnh nhân/ngày, nay giảm xuống còn 40-50 bệnh nhân/ngày, để bác sĩ có thời gian tư vấn tốt hơn, người nhà hiểu được bệnh và chăm sóc cho con mình nếu phải điều trị tại nhà hoặc tuyến dưới. Chính vì thế, các khoa phòng không còn cảnh nằm chen chúc bệnh nhân. 

PGS Hải vui vẻ “Khi chúng tôi đi phòng, người nhà và bệnh nhân đều cảm thấy rất hài lòng vì điều này”.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong thời gian qua, các bệnh viện đã nỗ lực rất nhiều trong giảm tải bệnh viện như tổ chức lại quy trình khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh; tăng cường kết hợp với các bệnh viện trên địa bàn để chuyển bệnh nhân đã điều trị ổn định; ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bệnh viện; bố trí khu vực lưu bệnh tạm thời để lưu bệnh nhân trong trường hợp cần giữ lại theo dõi trước khi quyết định cho bệnh nhân về ngoại trú hay đưa vào điều trị nội trú.

Bên cạnh đó, các bệnh viện cũng tăng cường kiểm tra giám sát, đưa nội dung báo cáo tình trạng nằm ghép vào trong giao ban hàng ngày của khoa và bệnh viện; sàng lọc kỹ bệnh nhân trước khi quyết định đưa vào điều trị nội trú; sàng lọc một số bệnh thông thường cho điều trị ngoại trú; rút ngắn ngày điều trị nội trú trung bình một cách hợp lý; linh hoạt điều động, bố trí giường bệnh giữa các khoa, giường bệnh tạm thêm; chia sẻ dùng chung giường đối với những khoa cùng tầng hoặc cùng khu vực…

Đặc biệt, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tổ chức lại quy trình khám, chữa bệnh hay tăng cường kết hợp với các bệnh viện trên địa bàn để chuyển bệnh nhân (mô hình bệnh viện giảm tải) hoặc chuyển bệnh nhân sau khi đã điều trị ổn định về tuyến dưới tiếp tục theo dõi điều trị… là những giải pháp mà các bệnh viện tuyến Trung ương đã và đang thực hiện để giảm quá tải bệnh viện và duy trì cam kết không nằm ghép.

Những giải pháp này bước đầu đã giúp các bệnh viện thực hiện được cam kết không để bệnh nhân nằm ghép. So với trước khi ký cam kết, tình trạng nằm ghép cả về số khoa và số giường bệnh tại các bệnh viện Trung ương có xu hướng giảm.

Đại biểu quốc hội đánh giá cao

Ông Nguyễn Văn Tiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết so với 10 năm trước, dù bệnh viện vẫn còn quá tải nhưng đã giảm hơn. Ông Tiên cho rằng “Chúng tôi đi giám sát ở rất nhiều tỉnh thì khá nhiều bệnh tỉnh đã làm được những kỹ thuật của Trung ương, cho nên bệnh nhân không về Trung ương nữa. 

Đấy là một điều thành công khi chúng ta đã chuyển giao kỹ thuật cho tuyến tỉnh. Nếu cấp Trung ương cứ khư khư giữ những kỹ thuật ấy để thực hiện thì chúng ta không có chuyện giảm tải được. Thực ra thì các BV Trung ương và đặc biệt là Bộ Y tế rất cố gắng thúc đẩy các BV, các bác sĩ ở các BV Trung ương… phải đi cơ sở, phải truyền lại các kỹ thuật thì chúng ta mới có được những thành quả này”. 

Theo đánh giá của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Khá, Ủy viên thường trực UB Các vấn đề xã hội của Quốc hội, tình hình, giảm tải bệnh viện hiện nay có dấu hiệu chuyển biến rất tốt. 

Lý giải về đánh giá này, ĐBQH Nguyễn Thị Khá cho biết: “Bộ Y tế cũng đã có nhiều giải pháp, như xây mới các bệnh viện, cũng như chỉ đạo các tuyến để các bệnh nhân nhẹ được điều trị ở tuyến dưới”. 

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Khá cũng nhấn mạnh: “Nhưng với điều kiện dịch vụ phải tốt thì người ta mới ở và tin tưởng. Như vậy thì sẽ có khả năng giảm tải. Các giải pháp phải hết sức đồng bộ, chứ nếu chỉ bắt người dân xuống tuyến dưới, nhưng dịch vụ không tốt, người dân sẽ không yêu tâm. Giảm tải làm sao để phân tuyến tốt”. 
Ph. Thúy

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !