Giảm mục tiêu xuất khẩu còn 29 tỉ USD, dệt may vẫn khó về đích

Đây là thông tin được Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) đưa ra trong cuộc họp sáng nay 21/7 tại Hà Nội về tình hình của ngành dệt may trong 6 tháng đầu năm.

Theo báo cáo của Vitas, trong tháng 6 /2016, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may đạt 2,436 triệu USD, tăng 14,41% so với tháng trước và tăng 0,26% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may trong 6 tháng đầu năm 2016 lên 12,666  triệu USD, tăng 4,72% so với cùng kỳ năm ngoái và mới chỉ hoàn thành 41% kế hoạch xuất khẩu của cả năm.

Giảm mục tiêu xuất khẩu còn 29 tỉ USD, dệt may vẫn khó về đích - ảnh 1

Mục tiêu xuất khẩu dệt may đạt 29 tỷ USD trong năm 2016 sẽ khó thực hiện

Theo Chủ tịch Vitas, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay không đạt tăng trưởng như kỳ vọng, chủ yếu do yếu tố khách quan như giá cả hàng hóa trên thế giới giảm, cùng với sự chững lại về nhu cầu tiêu dùng ở nhiều nước trong bối cảnh kinh tế thế giới còn khó khăn.

“Doanh nghiệp dệt may đang chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ giá, thị trường, công nghệ quản trị, đến năng suất lao động. Đồng thời đối mặt nhiều rào cản kỹ thuật, các biện pháp phòng vệ thương mại tại một số nước, cũng như sức ép về thời gian giao hàng ngày càng rút ngắn, chi phí lao động không ngừng tăng. Nhất là, tác động từ  cơ chế chính sách của Việt Nam không theo kịp và chưa phù hợp với tình hình thay đổi hiện nay của ngành dệt may đang tạo ra không ít khó khăn cho các DN”, ông Vũ Đức Giang cho hay.

Cho rằng xuất khẩu dệt may Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2016 mới đạt 12,6 tỷ USD, đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Do đó, dù rất nỗ lực nhưng kim ngạch xuất khẩu dệt may trong năm nay cũng khó thực hiện được mục tiêu 30 tỷ USD. Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam khẳng định: “Nếu Bộ Công thương điều chỉnh mục tiêu của từ 30 tỷ USD xuống còn 29 tỷ USD thì tôi chắc rằng xuất khẩu dệt may của Việt Nam đến cuối năm 2016 cũng khó thực hiện được con số này”.

Đại diện của Vitas cũng cho biết thêm, hiện nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước đang gặp khó khăn về tìm kiếm đơn hàng mới, nhất là từ tháng 8 trở đi. Một số doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đóng cửa do mất khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

Hàng rào thuế ở một số nước vẫn ở mức cao, đơn hàng không tăng nhưng giá giảm, trong khi các chi phí khác cứ ngày một đội lên cao khiến doanh nghiệp dệt may đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. 

Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp chia sẻ, trong điều kiện hiện nay nếu đầu tư thêm nữa thì sẽ khó nhưng nếu không đầu tư mở rộng thêm thì cũng không phát triển được.

Hải Yến

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.