Giám đốc Sở Y tế Hà Nội: Bắt đầu xét nghiệm PCR 75.000 người đi Đà Nẵng về từ 15/7, ai chưa xét nghiệm phải tự cách ly tại nhà

Bắt đầu từ hôm nay 8/8, Hà Nội chính thức thực hiện xét nghiệm RT-PCR tại 13 quận và 2 huyện (Phúc Thọ, Hoài Đức). Dự kiến có khoảng 74.905 trường hợp cần xét nghiệm RT-PCR.

{keywords}
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội: Người trở về từ Đà Nẵng cần tuyệt đối tuân thủ cách ly tại gia đình trong lúc chờ xét nghiệm PCR

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, bốn nhóm sẽ được ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm PCR trước gồm: Những người có biểu hiện bệnh (ho, sốt); những người đã qua vùng dịch được Bộ Y tế khuyến cáo; thứ ba là những trường hợp F1, cuối cùng là những người nằm trong khu vực thực hiện khoanh vùng cách ly.

Về trình tự cách thức lấy mẫu, ông Hiền cho biết, y tế địa phương sẽ thông báo cụ thể tới từng đối tượng trên cơ sở rà soát.

Theo đó, cán bộ Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã thực hiện lấy mẫu và gửi đến các đơn vị thực hiện xét nghiệm theo phân luồng. Nguyên tắc lấy mẫu cuốn chiếu theo thứ tự ưu tiên với 4 nhóm đối tượng đã nêu ở trên trước.

Ông Hiền cũng thông tin, ngày hôm nay, nếu Bộ Y tế cho phép một số BV khu vực cùng thực hiện xét nghiệm này thì Hà Nội sẽ mở rộng hơn nữa đối tượng trong diện xét nghiệm.

“Trước mắt để đảm bảo công tác phòng chống dịch tốt nhất thì những người từ Đà Nẵng trở về từ 15/7- 28/7 yêu cầu phải thực hiện cách ly tại gia đình trong khi chờ được lấy mẫu”, ông Hiền nhấn mạnh.

Được biết 14 quận, huyện từ hôm nay triển khai xét nghiệm PCR gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và huyện Phúc Thọ - nơi ghi nhận bệnh nhân 752, Hoài Đức – nơi vừa xuất hiện bệnh nhân 785).

Để chuẩn bị cho việc xét nghiệm này, chiều 7/8, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức họp triển khai kế hoạch lấy mẫu và xét nghiệm RT-PCR cho các trường hợp từ Đà Nẵng trở về Hà Nội trong khoảng thời gian từ ngày 15/7 đến 28/7.

Trước đó,  Bộ Y tế cho rằng, ngoài việc xét nghiệm nhanh, Hà Nội cần tăng cường xét nghiệm RT-PCR với những trường hợp có chỉ định để phát hiện ca bệnh càng sớm, càng tốt.

Qua rà soát thống kê, có 74.905 trường hợp cần xét nghiệm RT-PCR trong chiến dịch này, gồm các đối tượng đã qua Đà Nẵng và có các biểu hiện ho, sốt, khó thở. Những trường hợp đi qua các điểm dịch của Đà Nẵng mà Bộ Y tế khuyến cáo. Tất cả những người đi Đà Nẵng về từ ngày 15/7 đến 28/7; đối tượng F1 tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh...

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết thêm, TP sẽ tập trung cao nhất nguồn lực để triển khai thực hiện cho toàn bộ người dân trong diện được xét nghiệm. Để việc xét nghiệm không bị dồn dập, bảo đảm an toàn và hiệu quả, TP sẽ tiến hành tách theo nhóm, phân bố nguồn nhân lực phù hợp.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, hiện nay trên thế giới cũng đang triển khai song song 2 phương pháp xét nghiệm nhanh và xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật RT-PCR. Tùy theo diễn biến tình hình dịch trên thực tế mà mỗi giai đoạn có thể áp dụng những phương pháp xét nghiệm khác nhau.

“Ý thức trách nhiệm của mỗi người sẽ góp phần quan trọng giúp công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt được hiệu quả”, ông Hiền nhấn mạnh và kêu gọi người dân Thủ đô cùng hợp tác với ngành Y tế để kiểm soát tốt dịch.

{keywords}
Những đối tượng nào sẽ được ưu tiên xét nghiệm Covid- 19 bằng phường pháp PCR trước? 

Được biết, các đơn vị thực hiện xét nghiệm RT-PCR của TP gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội; Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi T.Ư, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội...

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, tính đến sáng nay, Hà Nội đã ghi nhận 5 ca bệnh Covid – 19. Cả 5 ca này đều liên quan đến Đà Nẵng.

Trong đó ca mới nhất được công bố vào sáng nay 8/8 là một người đàn ông 42 tuổi ở Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội. Ngày 16-20/7, bệnh nhân cùng gia đình đi du lịch Đà Nẵng. Ngày 3/8, bệnh nhân khởi phát với triệu chứng ho, ít đờm. Ngày 6/8, bệnh nhân nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả ngày 7/8 bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

N. Huyền 

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Đang cập nhật dữ liệu !