Giám đốc Sở Y tế: Dịch ở Hà Nội diễn biến phức tạp, khó lường sẽ tiếp tục điều chỉnh biện pháp phòng dịch

Dự báo tình hình dịch bệnh của Hà Nội diễn biến phức tạp, khó lường, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục điều chỉnh biện pháp phòng chống dịch và cách ly, thích ứng linh hoạt với tình hình địa phương. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

61/100 người từ vùng dịch về dương tính đã tiêm đủ 2 mũi

Theo thống kê của Sở Y tế đến hết ngày 8/11 đã giám sát 12.027 người về từ 13 tỉnh, thành, phát hiện 100 ca dương tính nCoV, trong đó 61 người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Trong 100 ca dương tính, có 64 người về từ các địa phương có dịch như: TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Hà Giang, Nam Định và Hà Nam, Phú Thọ và Quảng Ngãi, Tây Ninh, Bắc Giang, Đăk Lăk, Phú Quốc và An Giang.

Đáng lưu ý, trong số 100 ca dương tính có 61 người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, 24 người đã tiêm một mũi, 8 người chưa tiêm và 7 người chưa đến tuổi tiêm chủng.

Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 mới tại Hà Nội tăng đột biến. Cá biệt như ngày 9/10, số ca mắc tăng vọt lên 222 ca mắc với 105 ca ngoài cộng đồng.

Tính đến sáng nay (10/11), Hà Nội ghi nhận 13 chùm ca bệnh trong đó có 10 ổ dịch tại cộng đồng với những ổ có diễn biến phức tạp như Phú Đô (Nam Từ Liêm), Chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm)…

Với tình hình này, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại khi Hà Nội vẫn tiếp tục áp dụng biện pháp cách ly F1 tập trung, dù trước đó, CDC Hà Nội đã đề xuất với Thành phố cho phép thí điểm cách ly F1 tại nhà.

Chung mối quan tâm này, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại diễn đàn Quốc hội diễn ra vào sáng nay (10/11), nhiều đại biểu cũng đã bày tỏ sự băn khoăn đối với việc cách ly tập trung đối với F1, trong đó có Hà Nội.

Việc làm này gây lãng phí nguồn lực, gây tổn hại về tinh thần cho người dân và gia tăng khả năng lây nhiễm chéo, không phù hợp tình hình thực tiễn.

Trước đó, từng nói với phóng viên Infonet, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cũng cho rằng, hiện việc cách ly người từ vùng dịch về đã có quy định của Bộ Y tế, Hà Nội và các địa phương cũng thực hiện theo quy định này.

Tuy nhiên, trong thời điểm này, chúng ta cũng khuyến khích cách ly tại nhà khi đủ điều kiện về phòng ốc và các điều kiện khác theo quy định của Bộ Y tế, nhằm tạo điều kiện cho người dân về tinh thần và vật chất.

“Hiện nay dịch vẫn diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều F0 thì sẽ có nhiều F1, chúng ta cũng phải tính đến phương án cách ly tại nhà mới có thể thích ứng được với điều kiện hiện nay, đồng thời còn tránh lây chéo trong khu cách ly”, ông Phu cho biết.

Hà Nội sẽ tiếp tục điều chỉnh linh hoạt với tình hình 

Đề cập việc có nên để cho người dân lựa chọn việc cách ly tại nhà hay tập trung hay không, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, vấn đề này cũng cần phải hài hòa, trong trường hợp đồng ý cho người dân lựa chọn việc cách ly thì phải đảm bảo được yêu cầu của điều kiện cách ly của Bộ Y tế mới xem xét cách ly tại nhà.

“Nếu không có đủ điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo cách ly tại nhà, như phòng ốc chật chội, dễ có nguy cơ lây nhiễm cho gia đình, cộng đồng thì vẫn cần cách ly tập trung.

Chúng ta phải hết sức hài hòa giữa lợi ích cá nhân và lợi ích của cộng đồng và đảm bảo kiểm soát được phòng, chống dịch, không để lây lan cho gia đình và cộng đồng”, ông Phu nhấn mạnh.

Lý giải vì sao Hà Nôi không thực hiện cách ly F1 tại nhà, Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn từng cho rằng, chỉ tính đến cách ly tại nhà khi số lượng người cách ly gia tăng quá cao.

“Bên cạnh đó, Hà Nội đặc thù đất chật người đông, không đảm bảo đủ an toàn khi cách ly tại nhà, vì vậy F0 nhẹ, không triệu chứng vẫn cần điều trị tập trung", ông Khổng Minh Tuấn nói.

Tuy nhiên, trước tình hình nhiều ca bệnh tăng nhanh trong cộng đồng những ngày qua, liệu Hà Nội có thay đổi biện pháp phòng dịch trong đó có áp dụng biện pháp cách ly F1 tại nhà hay không?.

Trả lời vấn đề này, sáng nay (10/11), Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, phụ thuộc diễn biến dịch bệnh, năng lực y tế, khu cách ly tập trung... từng địa phương đưa ra giải pháp phù hợp phòng chống dịch bệnh đảm bảo an toàn tốt nhất cho người dân, phòng chống lây lan trong cộng đồng.

“Hà Nội luôn thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, đặc biệt công tác cách ly, điều tra truy vết, quản lý người đi từ vùng dịch về và F1”, bà Hà khẳng định.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, những ngày gần đây, Hà Nội liên tục phát hiện nhiều F0 trong cộng đồng không rõ nguồn lây. Hôm qua, thành phố phát hiện 222 ca bệnh, trong đó 105 ca ngoài cộng đồng. Dự báo tình hình dịch bệnh của Hà Nội diễn biến phức tạp, khó lường.

Do đó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin “sẽ tiếp tục điều chỉnh biện pháp phòng chống dịch và cách ly, thích ứng linh hoạt với tình hình địa phương". Tuy nhiên, việc điều chỉnh theo hướng nào, cụ thể ra sao thì vị đại diện này vẫn chưa thông tin cụ thể.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !