Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai: Siêu âm ổ bụng chỉ có giá 43.900 đồng, thu không đủ chi

Trong khi các bệnh viện khác thu 110.000 đến 150.000 đồng để siêu âm ổ bụng, tại Bệnh viện Bạch Mai, giá chỉ có 43.900 đồng.

Tại buổi tọa đàm "Ngành y vượt khó" ngày 23/2, PGS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã có những chia sẻ về khó khăn tài chính của bệnh viện dẫn tới tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc.
 
Theo PGS Cơ, nguồn chi cho nhân viên của bệnh viện trong 3 năm qua giảm trầm trọng. Mười năm trước, bệnh viện có nguồn thu từ liên doanh liên kết (tương đối đúng, tương đối đủ) nên có nguồn tài chính đãi ngộ nhân viên.

Việc thực hiện liên doanh liên kết chưa có văn bản phù hợp nên đã vướng vào pháp lý và dừng lại. Khi đó, viện phí của Bệnh viện Bạch Mai thu bằng mức bảo hiểm y tế (BHYT). Mức giá ban hành đã rất lâu, lỗi thời. 

Các khách mời chia sẻ tại buổi tọa đàm. Ảnh Chinhphu.vn.

PGS Cơ lấy ví dụ, siêu âm ổ bụng nhiều nơi có giá 110.000 - 150.000 đồng còn tại Bệnh viện Bạch Mai là 43.900 đồng. Trong khi đó, nhân sự của Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện đều là các giáo sư, các chuyên gia đầu ngành. 
 
Hiện tại, giá vật tư tăng nhưng bệnh viện chỉ được áp dụng giá cũ nên nguồn tài chính, chênh lệch thu chi không có, đãi ngộ cho nhân viên thấp. Bệnh viện đã dùng quỹ phát triển sự nghiệp chi nhưng không đủ. PGS Cơ tâm sự, mỗi khi có một cơ sở tư nhân hay bệnh viện khác thành lập khoa mới, cán bộ Bệnh viện Bạch Mai lại xin sang đó làm việc.

Người dân tới khám tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh Phương Thúy

 PGS Cơ bày tỏ thêm, từ tháng 7 sẽ áp dụng mức lương mới, nguồn tài chính của Bệnh viện Bạch Mai cũng không đủ chi cho nhân viên. Vì vậy, ông đề nghị Bộ Y tế nhanh chóng tháo gỡ cho đơn vị. 

Chia sẻ tại buổi toạ đàm, Giáo sư Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, cho hay, bệnh viện chưa có hiện tượng nhân viên nghỉ việc. Nhưng nếu tiếp tục tình trạng như hiện nay, việc các chuyên gia đầu ngành xin ra khỏi bệnh viện có thể lường trước được.

Giáo sư Giang lo ngại, các chuyên gia thôi việc sẽ gây nhiều khó khăn. Các trường hợp bệnh nặng đều phải vào bệnh viện công lập lớn. Ngoài ra, các sinh viên y muốn vào bệnh viện học cũng không có các thầy giỏi dạy.

Sau khi nghe tâm tư của lãnh đạo các bệnh viện, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin, Bộ Y tế vẫn đang tập trung giải quyết các khúc mắc này. Ngành y là ngành đặc thù từ khi học tới lúc làm việc nhưng chế độ đãi ngộ chưa tương xứng, điều kiện làm việc khó khăn nên nhân viên y tế nghỉ việc khó tránh khỏi.

Bộ Y tế đang cùng các bộ, ban ngành trung ương xây dựng và ban hành những quy định liên quan tới khám chữa bệnh, liên doanh liên kết đảm bảo chế độ cho nhân viên y tế. Ngoài ra, ngành y cũng nâng cao năng lực cán bộ y tế trong chăm sóc sức khỏe nhân dân và hội nhập quốc tế. Từ đó, người dân không cần ra nước ngoài chữa bệnh. 

Phương Thuý

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !