Giảm cân bằng phương pháp detox, sau 2 tháng cân nặng người phụ nữ lại như cũ

Dù phương pháp detox bằng một số đồ uống nhằm giảm cân nhanh đang được triệu chị em áp dụng nhưng có thể gây những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe thậm chí tăng cân nhanh trở lại khi ngừng.

{keywords}
Giảm cân bằng phương pháp Detox (Ảnh minh họa)

Chị Nguyễn Hà Trang (Cống Vị, HN) từng thực hiện giảm cân bằng bằng phương pháp detox. Lộ trình của chị kéo dài trong 15 ngày với thực đơn chỉ toàn nước. Ngoài ra, để tăng cường chất đạm, chống hoa mắt, chóng mặt, mỗi bữa chị chỉ ăn ít đạm và rau xanh.

“Những ngày đầu tiên quả thực có mệt mỏi nhưng người nhẹ hẳn đi. Sau 15 ngày thì tôi cũng giảm đi được 7kg. Đang từ 60kg còn 53 kg nên tôi sung sướng lắm. Thế nhưng niềm vui “ngắn chẳng tày gang” sau 2 tháng cân nặng của tôi lại về như cũ. Thậm chí còn có xu hướng tiếp tục tăng”, chị Trang than phiền.

PGS.TS. Bùi Thị Nhung - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, giảm cân bằng đồ uống là một trong những phương pháp được nhiều người thừa cân, béo phì lựa chọn.

Khẳng định, không có đồ uống nào có thể giúp giảm cân, PGS. TS Bùi Thị Nhung - Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng, đồ uống chỉ có thể sử dụng kết hợp với chế độ ăn và luyện tập để hỗ trợ giảm cân bằng việc bổ sung vitamin và khoáng chất giúp cơ thể chuyển hóa chất béo.

Theo đó, đồ uống hỗ trợ giảm cân là những đồ uống làm từ trái cây, rau củ. Có thể phối hợp nhiều loại trái cây hoặc rau củ, có năng lượng thấp, nhiều vitamin và khoáng chất, giúp tiêu hóa thức ăn, giảm cảm giác đói và tăng chuyển hóa chất béo. Một số nước uống ít năng lượng có thể dùng trong bữa phụ để giảm cảm giác đói giúp giảm cân tốt hơn.

Một số nghiên cứu cho thấy khi sử dụng cùng một chế độ ăn giảm năng lượng nhưng nhóm đối tượng sử dụng nhiều rau, quả hơn (bổ sung vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa chất béo tốt hơn) thì giảm cân tốt hơn và lượng axit béo đào thải nhiều hơn.

Đặc biệt, PGS. TS Bùi Thị Nhung cũng cảnh báo chị em cần cảnh giác với giảm cân bằng phương pháp detox.

“Dù phương pháp detox bằng một số đồ uống nhằm giảm cân và thải độc cơ thể nhanh đang được thịnh hành với thời gian thường được thực hiện từ 5-15 ngày, tuy nhiên, các nghiên cứu đã cho thấy dù có thể sử giảm cân nhưng có thể gây những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe và nguy cơ tăng cân nhanh trở lại khi ngừng detox”, PGS. TS Bùi Thị Nhung nói.

Theo đó, nhu cầu năng lượng của cơ thể bao gồm năng lượng cho chuyển hóa cơ bản (chiếm tới 60-70% nhu cầu năng lượng trong ngày, là năng lượng để duy trì hoạt động của các cơ quan cơ thể, trong đó năng lượng cho hoạt động của não là 20%, gan 20%, cơ 20%, tim, phổi 20%, các cơ quan khác 20%) và năng lượng cho hoạt động thể lực và tiêu hóa thức ăn (chiếm 30-40% nhu cầu năng lượng cơ thể).

Khi giảm năng lượng chế độ ăn đột ngột thì theo cơ chế sinh tồn, cơ thể cũng sẽ giảm tối đa mức năng lượng dành cho hoạt động của cơ quan này, gây nên tình trạng mệt mỏi, kiệt sức, chóng mặt, hạ đường huyết… Ngoài ra, việc giảm đột ngột năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho bữa ăn hàng ngày có thể gây mất cân bằng điện giải, mất cơ bắp và tăng cân trở lại khi ngừng sử dụng đồ uống detox.

Mặt khác, PGS. TS Bùi Thị Nhung cũng chỉ ra rằng cơ thể không thể thải độc trong thời gian ngắn, cơ thể người khỏe mạnh có thể tự thải độc hàng ngày mà không cần phương pháp thanh lọc.

“Một số trường hợp còn phối hợp giữa đồ uống detox và ăn nhiều thực phẩm cung cấp chất đạm (để chống đói) để giảm cân. Cách này rất nguy hiểm vì còn gây rối loạn chuyển hóa lipid máu và dùng lâu dài chế độ ăn thừa chất đạm có thể làm tăng acid uric và ảnh hưởng tới chức năng thận”, PGS. TS Bùi Thị Nhung nhấn mạnh. 

“Bài báo đăng trên tạp chí Lancet 2018 cho thấy, chế độ ăn quá nhiều glucid (> 70% tổng năng lượng) và chế độ ăn quá ít glucid (< 40% tổng nhu cầu năng lượng) đều tăng nguy cơ bệnh tật và tử vong. Như vậy, khi bị thừa cân, béo phì không nên dùng nước uống detox thay thế toàn bộ chế độ ăn hàng ngày, hoặc nước uống detox kết hợp với sử dụng thực phẩm giầu đạm (low carb) rất nguy hiểm cho sức khỏe”, PGS. TS Bùi Thị Nhung nói.

 N. Huyền

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !