Giá xăng "nhảy múa": Bưu chính thêm khó!
Giá xăng "nhảy múa": Bưu chính thêm khó!
Tuy đã áp dụng thu phụ phí nhiên liệu để đối phó với biến động xăng dầu song mỗi khi giá xăng được điều chỉnh, các DN bưu chính vẫn dè dặt trong việc tăng, giảm phụ phí. |
Khó khăn chồng chất!
Ngày 1/8/2012, chỉ sau 12 ngày kể từ lần tăng giá trước, giá bán lẻ xăng trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm 900 đồng/lít. Đây là lần tăng giá thứ tư kể từ đầu năm đến nay và là lần tăng giá thứ hai sau 5 lần giá xăng dầu được điều chỉnh giảm liên tiếp (trong hai tháng 5 - 6/2012). Như vậy, chỉ trong 7 tháng đầu năm, giá nhiên liệu được điều chỉnh tới 9 lần. Trước tình hình giá xăng dầu tăng, giảm liên tục, đại diện các DN bưu chính chuyển phát đều thừa nhận phải đối mặt với nhiều khó khăn. Trao đổi với báo BĐVN, đại diện Trung tâm Bưu chính Sài Gòn (SaigonPost) cho hay, theo ước tính của SaigonPost có tới gần 65% chi phí giá thành dịch vụ của DN bưu chính có liên quan, chịu ảnh hưởng bởi yếu tố giá xăng dầu (từ chi phí bị ảnh hưởng trực tiếp như phí vận chuyển cho tới những khoản phí bị tác động gián tiếp như chi phí ấn phẩm, bao bì, đóng gói, tiền lương…) Vì thế, mỗi lần giá xăng dầu tăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động SX-KD, doanh thu và lợi nhuận của DN. Vị này cũng chia sẻ, với tần suất tăng-giảm giá xăng dầu dày đặc như thời gian qua, các DN bưu chính còn phải đối mặt với khó khăn là khó thay đổi giá cước dịch vụ áp dụng với khách hàng. Bởi lẽ, để xây dựng một bảng giá mới thì DN phải mất khoảng 1 tháng nghiên cứu thị trường, tính toán các mức điều chỉnh cho từng loại dịch vụ.
Còn theo đại diện của các DN ViettelPost, Tín Thành và Netco, giá xăng dầu biến động liên tục khiến cho DN không thể tính toán, điều chỉnh kịp thời các chính sách, cơ chế áp dụng đối với người lao động cũng như đối tác, khách hàng. Đại diện Tín Thành cho biết, dù giá xăng, điện, dịch vụ hàng không và nhiều nguyên vật liệu đầu vào đều tăng nhưng khi DN bưu chính điều chỉnh tăng giá thì không ít khách hàng phản ứng. Đối với 5 lần giá xăng giảm vừa qua, DN “khổ” không kém vì mức giảm nhỏ giọt song khách hàng đều “nhao nhao” đề nghị được chiết khấu, giảm giá. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, tổng mức giảm giá xăng của cả 5 lần điều chỉnh là 3.200 đồng, chỉ bằng hơn 70% tổng mức của 4 lần tăng giá xăng.
TGĐ Netco Nguyễn Đức Thế cũng phản ánh, giá xăng dầu tăng giảm thất thường làm cho DN bưu chính gặp khó khi phải đàm phán với khách hàng. Nguyên do là nhiều hợp đồng vận chuyển được ký kết, thỏa thuận về giá cả trước khi giá xăng tăng. Thậm chí, có những hợp đồng, khách hàng còn yêu cầu quy định rõ trong điều khoản không tăng giá và các loại phụ phí trong thời hạn hợp đồng hoặc khoảng thời gian nhất định (6 tháng hay 1 năm). Đại diện SaigonPost cho biết họ cũng gặp phải trường hợp tương tự.
Bưu chính vẫn "ngại" điều chỉnh phí
Mặc dù từ giữa năm 2008 đến nay, học theo cách làm của những nhà khai thác dịch vụ bưu chính quốc tế như UPS, TNT, FedEx, DHL và các hãng hàng không, các DN bưu chính chuyển phát trong nước đều lần lượt áp dụng thu phụ phí nhiên liệu theo tỷ lệ % giá cước nhằm chủ động đối phó với biến động của giá xăng dầu. Bởi lẽ, về lý thuyết, trong khi bảng giá cước dịch vụ được giữ ổn định tương đối thì mức phụ phí nhiên liệu của DN có thể điều chỉnh linh hoạt hơn, thậm chí có thể tăng giảm theo biến động của giá xăng dầu.
Trên thực tế, tuy giá xăng dầu liên tục biến động, các DN bưu chính vẫn dè dặt khi điều chỉnh phụ phí nhiên liệu. Cụ thể, VNPost Express - một trong những DN đang chiếm thị phần dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước khá lớn nhưng từ năm 2008 đến nay mới điều chỉnh phụ phí khoảng 3 lần. Tương tự, với ViettelPost, SaigonPost, Tín Thành và Netco, tính cả số lần điều chỉnh bảng giá cước và phụ phí nhiên liệu thì từ đầu năm đến nay tổng số lần điều chỉnh cũng chỉ 2 - 3 lần, trong khi giá xăng dầu đã có 9 lần thay đổi.
Lý giải nguyên nhân của tình trạng trên, đại diện ViettelPost, Tín Thành, Netco và SaigonPost đều thống nhất rằng, áp lực cạnh tranh, thói quen của khách hàng, sự lo ngại bị các đối thủ giành giật mất khách hàng và thị phần là những nguyên nhân khiến các DN bưu chính trong nước không dám mạnh tay điều chỉnh giá hoặc phụ phí nhiên liệu khi giá xăng dầu tăng, mà thường có tâm lý chờ đợi động thái của các đối thủ. Đại diện SaigonPost phân tích, biến động xăng dầu cũng gây áp lực cho các DN sản xuất - khách hàng của bưu chính, do đó nếu sau khi xăng tăng, DN bưu chính lại áp bảng giá hoặc mức phụ phí nhiên liệu mới thì phản ứng thường gặp của khách hàng là “kìm” việc sử dụng dịch vụ hoặc chuyển sang dùng gói dịch vụ có mức cước thấp hơn để giảm chi phí; thậm chí là chuyển sang dùng dịch vụ của DN khác đang có mức giá cước, mức phụ phí nhiên liệu thấp hơn.
Mặt khác, một số DN hoạt động “chui” thường tận dụng giai đoạn giá xăng dầu biến động để giành giật khách hàng của những DN khác. Đến thời điểm này, vẫn chưa có DN bưu chính nào quyết định tăng giá cước hay áp mức phụ phí nhiên liệu mới. Tuy nhiên, lãnh đạo các DN cũng thừa nhận, việc giá xăng tăng 900 đồng/lít (gấp hơn 2 lần so với lần tăng giá trước) chắc chắn các DN bưu chính sẽ phải điều chỉnh phụ phí nhiên liệu để bù đắp chi phí sản xuất.
M.T/ ICTnews