Giá xăng "nhảy múa": Bưu chính thêm khó!

Theo đại diện các doanh nghiệp (DN) bưu chính chuyển phát, tình trạng giá xăng dầu biến động với mật độ ken dày và mức điều chỉnh nhỏ giọt như từ đầu năm đến nay khiến cho những khó khăn của các DN bưu chính càng thêm chồng chất.

Giá xăng "nhảy múa": Bưu chính thêm khó!

Giá xăng `nhảy múa`: Bưu chính thêm khó!

Tuy đã áp dụng thu phụ phí nhiên liệu để đối phó với biến động xăng dầu song mỗi khi giá xăng được điều chỉnh, các DN bưu chính vẫn dè dặt trong việc tăng, giảm phụ phí.

Khó khăn chồng chất!

Ngày 1/8/2012, chỉ sau 12 ngày kể từ lần tăng giá trước, giá bán lẻ xăng trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm 900 đồng/lít. Đây là lần tăng giá thứ tư kể từ đầu năm đến nay và là lần tăng giá thứ hai sau 5 lần giá xăng dầu được điều chỉnh giảm liên tiếp (trong hai tháng 5 - 6/2012). Như vậy, chỉ trong 7 tháng đầu năm, giá nhiên liệu được điều chỉnh tới 9 lần. Trước tình hình giá xăng dầu tăng, giảm liên tục, đại diện các DN bưu chính chuyển phát đều thừa nhận phải đối mặt với nhiều khó khăn. Trao đổi với báo BĐVN, đại diện Trung tâm Bưu chính Sài Gòn (SaigonPost) cho hay, theo ước tính của SaigonPost có tới gần 65% chi phí giá thành dịch vụ của DN bưu chính có liên quan, chịu ảnh hưởng bởi yếu tố giá xăng dầu (từ chi phí bị ảnh hưởng trực tiếp như phí vận chuyển cho tới những khoản phí bị tác động gián tiếp như chi phí ấn phẩm, bao bì, đóng gói, tiền lương…) Vì thế, mỗi lần giá xăng dầu tăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động SX-KD, doanh thu và lợi nhuận của DN. Vị này cũng chia sẻ, với tần suất tăng-giảm giá xăng dầu dày đặc như thời gian qua, các DN bưu chính còn phải đối mặt với khó khăn là khó thay đổi giá cước dịch vụ áp dụng với khách hàng. Bởi lẽ, để xây dựng một bảng giá mới thì DN phải mất khoảng 1 tháng nghiên cứu thị trường, tính toán các mức điều chỉnh cho từng loại dịch vụ.

Còn theo đại diện của các DN ViettelPost, Tín Thành và Netco, giá xăng dầu biến động liên tục khiến cho DN không thể tính toán, điều chỉnh kịp thời các chính sách, cơ chế áp dụng đối với người lao động cũng như đối tác, khách hàng. Đại diện Tín Thành cho biết, dù giá xăng, điện, dịch vụ hàng không và nhiều nguyên vật liệu đầu vào đều tăng nhưng khi DN bưu chính điều chỉnh tăng giá thì không ít khách hàng phản ứng. Đối với 5 lần giá xăng giảm vừa qua, DN “khổ” không kém vì mức giảm nhỏ giọt song khách hàng đều “nhao nhao” đề nghị được chiết khấu, giảm giá. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, tổng mức giảm giá xăng của cả 5 lần điều chỉnh là 3.200 đồng, chỉ bằng hơn 70% tổng mức của 4 lần tăng giá xăng.

TGĐ Netco Nguyễn Đức Thế cũng phản ánh, giá xăng dầu tăng giảm thất thường làm cho DN bưu chính gặp khó khi phải đàm phán với khách hàng. Nguyên do là nhiều hợp đồng vận chuyển được ký kết, thỏa thuận về giá cả trước khi giá xăng tăng. Thậm chí, có những hợp đồng, khách hàng còn yêu cầu quy định rõ trong điều khoản không tăng giá và các loại phụ phí trong thời hạn hợp đồng hoặc khoảng thời gian nhất định (6 tháng hay 1 năm). Đại diện SaigonPost cho biết họ cũng gặp phải trường hợp tương tự.

Bưu chính vẫn "ngại" điều chỉnh phí

Mặc dù từ giữa năm 2008 đến nay, học theo cách làm của những nhà khai thác dịch vụ bưu chính quốc tế như UPS, TNT, FedEx, DHL và các hãng hàng không, các DN bưu chính chuyển phát trong nước đều lần lượt áp dụng thu phụ phí nhiên liệu theo tỷ lệ % giá cước nhằm chủ động đối phó với biến động của giá xăng dầu. Bởi lẽ, về lý thuyết, trong khi bảng giá cước dịch vụ được giữ ổn định tương đối thì mức phụ phí nhiên liệu của DN có thể điều chỉnh linh hoạt hơn, thậm chí có thể tăng giảm theo biến động của giá xăng dầu.

Trên thực tế, tuy giá xăng dầu liên tục biến động, các DN bưu chính vẫn dè dặt khi điều chỉnh phụ phí nhiên liệu. Cụ thể, VNPost Express - một trong những DN đang chiếm thị phần dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước khá lớn nhưng từ năm 2008 đến nay mới điều chỉnh phụ phí khoảng 3 lần. Tương tự, với ViettelPost, SaigonPost, Tín Thành và Netco, tính cả số lần điều chỉnh bảng giá cước và phụ phí nhiên liệu thì từ đầu năm đến nay tổng số lần điều chỉnh cũng chỉ 2 - 3 lần, trong khi giá xăng dầu đã có 9 lần thay đổi.

Lý giải nguyên nhân của tình trạng trên, đại diện ViettelPost, Tín Thành, Netco và SaigonPost đều thống nhất rằng, áp lực cạnh tranh, thói quen của khách hàng, sự lo ngại bị các đối thủ giành giật mất khách hàng và thị phần là những nguyên nhân khiến các DN bưu chính trong nước không dám mạnh tay điều chỉnh giá hoặc phụ phí nhiên liệu khi giá xăng dầu tăng, mà thường có tâm lý chờ đợi động thái của các đối thủ. Đại diện SaigonPost phân tích, biến động xăng dầu cũng gây áp lực cho các DN sản xuất - khách hàng của bưu chính, do đó nếu sau khi xăng tăng, DN bưu chính lại áp bảng giá hoặc mức phụ phí nhiên liệu mới thì phản ứng thường gặp của khách hàng là “kìm” việc sử dụng dịch vụ hoặc chuyển sang dùng gói dịch vụ có mức cước thấp hơn để giảm chi phí; thậm chí là chuyển sang dùng dịch vụ của DN khác đang có mức giá cước, mức phụ phí nhiên liệu thấp hơn.

Mặt khác, một số DN hoạt động “chui” thường tận dụng giai đoạn giá xăng dầu biến động để giành giật khách hàng của những DN khác. Đến thời điểm này, vẫn chưa có DN bưu chính nào quyết định tăng giá cước hay áp mức phụ phí nhiên liệu mới. Tuy nhiên, lãnh đạo các DN cũng thừa nhận, việc giá xăng tăng 900 đồng/lít (gấp hơn 2 lần so với lần tăng giá trước) chắc chắn các DN bưu chính sẽ phải điều chỉnh phụ phí nhiên liệu để bù đắp chi phí sản xuất.

M.T/ ICTnews

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.