Giá vàng tăng mạnh, PNJ lãi kỷ lục, cổ phiếu của 'nữ hoàng kim tiền' bay cao

"Nữ hoàng kim tiền" Việt Nam Cao Thị Ngọc Dung đón nhận tin vui với giá cổ phiếu bay cao nhờ vào mùa cao điểm và giá vàng thế giới tăng mạnh. Triển vọng không mấy sáng của ngành bán lẻ chưa làm khó PNJ.

Cổ phiếu lên sát đỉnh lịch sử

Trong phiên giao dịch đầu tiên của năm Quý Mão, ngày 27/1, cổ phiếu PNJ của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) của bà Cao Thị Ngọc Dung tăng mạnh thêm 5.100 đồng, lên 94.000 đồng/cp.

Đây là phiên tăng thứ 6 liên tiếp của cổ phiếu này và là mức giá gần sát mức lịch sử 95.000 đồng/cp (giá điều chỉnh) ghi nhận hồi giữa năm 2022.

Cổ phiếu PNJ tăng vọt, về sát đỉnh lịch sử nhờ dòng tiền đổ vào rất mạnh trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh kỷ lục trong năm 2022; đồng thời công ty của bà Cao Thị Ngọc Dung cũng bước vào mùa cao điểm tiêu thụ vàng - dịp Tết Nguyên đán và mua lễ ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng Âm lịch).

Trong phiên 27/1, PNJ cũng ghi nhận thanh khoản giao dịch cổ phiếu ở mức cao nhất trong nhiều tháng qua, đạt hơn 1,43 triệu cổ phần được chuyển nhượng, trị giá hơn 133 tỷ đồng, với toàn bộ dòng tiền đến từ các nhà đầu tư trong nước.

PNJ vừa báo lãi kỷ lục, với doanh thu đạt gần 33,9 nghìn tỷ đồng, tăng 73% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1.800 tỷ đồng, tăng 76%.

 Cổ phiếu PNJ lên mức giá cao lịch sử. (Nguồn: TradingView)

Doanh thu và lợi nhuận của PNJ trong năm 2022 tăng mạnh nhờ hoạt động mở rộng kinh doanh cũng như đối tượng khách hàng. Không chỉ vàng 24K, kinh doanh vàng miếng của PNJ cũng tăng mạnh.

Trên thực tế, doanh thu của PNJ trong nhiều năm nay đến từ hoạt động kinh doanh vàng trang sức. Tuy nhiên, từ năm 2021 doanh thu từ bán vàng miếng tăng mạnh trong bối cảnh áp lực lạm phát cao.

Mặc dù có kết quả kinh doanh tốt nhưng trong năm 2022 doanh nghiệp của nữ đại gia kim tiền số 1 Việt Nam Cao Thị Ngọc Dung cũng gặp một số vấn đề. Cổ phiếu PNJ giảm mạnh trong 6 tháng cuối năm 2022 và bị loại khỏi rổ cổ phiếu trụ cột VN30 trên sàn HOSE.

Lợi thế

Cũng như cổ phiếu một số ngành khác, PNJ chịu áp lực bán mạnh trong nửa cuối năm 2022. Nhiều báo cáo đánh giá ngành bán lẻ nói chung không còn triển vọng tích cực như trước khi lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng xuống thấp. Lạm phát cao tác động đến chi tiêu của người tiêu dùng. 

Không chỉ PNJ, một số cổ phiếu ngành bán lẻ khác cũng được đánh giá chịu ảnh hưởng tiêu cực từ lãi suất cao và sức cầu thấp như: Thế Giới Di Động, DigiWorld (DGW) và FPT Retail (FRT).

 Kết quả kinh doanh doanh nghiệp bán lẻ trang sức hàng đầu Việt Nam PNJ. (Nguồn: PNJ)

Theo SSI Research, giả định lạm phát sẽ đạt đỉnh trong 6 tháng đầu năm 2023 (do giá điện, y tế và học phí dự kiến tăng) và sau đó sẽ giảm tốc trong nửa cuối năm 2023. Do đó, chi tiêu của người tiêu dùng cho các mặt hàng không thiết yếu có thể vẫn thấp trong nửa đầu năm 2023 và sẽ dần phục hồi trong 6 tháng cuối năm 2023.

Tuy nhiên, PNJ đang có lợi thế hơn một số doanh nghiệp ngành bán lẻ khác. Không chỉ ghi nhận lượng vàng bán tăng vào dịp Tết, doanh nghiệp của bà Cao Thị Ngọc Dung còn được hưởng lợi từ mùa cao điểm tiêu thụ vàng dịp Thần Tài.

Trong gần một thập kỷ qua, hoạt động mua vàng ngày Thần Tài (10 tháng Giêng) diễn ra sôi động và đóng góp lớn vào doanh thu doanh nghiệp ngành kinh doanh vàng.

Bên cạnh đó, giá vàng thế giới gần đây tăng mạnh, đẩy giá vàng trong nước, đặc biệt vàng trang sức, tăng với tốc độ nhanh hơn. Qua đó có thể mang đến thêm lợi nhuận lớn hơn cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này.

Thị trường vàng thế giới khởi đầu năm mới 2023 tốt nhất 10 năm. Giá vàng miếng lên đỉnh 9 tháng trong bối cảnh đồng USD yếu.

 Cầu tiêu thụ vàng tại Việt Nam tính theo quý. (Nguồn: SSI)

Thị trường vàng trong năm mới Quý Mão được dự báo sẽ sôi động hơn, tươi sáng hơn khi Trung Quốc mở cửa sau 3 năm chống Covid và Mỹ có thể sẽ sớm đảo chiều chính sách tiền tệ, hạ lãi suất và qua đó khiến đồng USD giảm.

Trong năm 2023, nhiều tổ chức đưa ra dự báo khá tích cực về triển vọng giá vàng khi cho rằng, giá vàng miếng giao ngay có thể sẽ sớm vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce ngay trong năm 2023 nếu Mỹ giảm tốc độ tăng lãi suất/ hoặc thậm chí dừng tăng lãi suất.

 Lạm phát tại Việt Nam qua các năm. (Biểu đồ: M. Hà)

Vàng được dự báo có triển vọng tích cực, thậm chí đạt đỉnh cao mọi thời đại trong năm 2023 khi ngân hàng trung ương các nước đảo chiều chính sách tiền tệ trong nửa cuối năm. Theo đó, một thị trường uptrend (tăng giá) đối với vàng đã bắt đầu và giá vàng có thể vượt quá ngưỡng 2.100 USD/ounce.

Triển vọng doanh thu và lợi nhuận của PNJ vẫn được đánh giá tích cực khi mà doanh nghiệp này trong quá trình mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Mạnh Hà

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.