Ghép gan cho bệnh nhi 1 tuổi nặng 6,7kg: Vỡ òa niềm vui sau 14 ngày căng thẳng

Bệnh nhi 1 tuổi bị vàng da ứ mật từ lúc 3 tháng tuổi do hội chứng chuyển hóa mật hiếm gặp và thường xuyên bị suy gan, nếu không ghép gan thì bệnh nhi sẽ tử vong. 1/4 lá gan trái của bố đã được bác sĩ lấy để ghép cho bé.

Các bác sĩ thăm bệnh nhi đang được hồi sức.

Các bác sĩ khoa Ngoại của Bệnh viện Nhi Trung ương vừa thực hiện thành công ca ghép gan cứu sống bệnh nhi 1 tuổi, nặng 6,7kg. Đây là ca ghép gan nhỏ tuổi, cân nặng thấp nhất được thực hiện tại Việt Nam.

Bệnh nhi là T.V.H.V 1 tuổi, trú tại Mỹ Lộc (Nam Định); người hiến gan là bố của bé. Bé V. vàng da ứ mật từ lúc 3 tháng tuổi do hội chứng rối loạn chuyển hóa mật hiếm gặp PFIC type 2.

Theo TS.BS Nguyễn Phạm Anh Hoa, Trưởng khoa Gan mật Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi đáp ứng kém với điều trị, xuất hiện các triệu chứng vàng da nặng, gan lách to, suy gan và thường xuyên phải nhập viện điều trị các triệu chứng suy gan; nếu không được ghép gan kịp thời, bệnh nhi sẽ tử vong vì các biến chứng của suy gan.

Khi bác sỹ giải thích về tình trạng bệnh của cháu là phải ghép gan, bố và mẹ của cháu bé đều đồng thuận xin hiến gan để cứu bé. May mắn bé V. hợp với gan của bố mẹ.

Anh T. - bố của cháu bé cho biết cháu bị vàng da nhưng bú bình thường, sau khi điều trị thì chức năng gan không còn nên vợ chồng anh chị quyết định hiến gan cho bé. Cả hai vợ chồng đều muốn hiến gan cứu con. Tuy nhiên, ca mổ của bé cần nhiều thời gian chăm sóc cho bé nên anh T. đã động viên vợ để anh hiến gan cho con. 

Theo TS-BS Phạm Duy Hiền (Trưởng khoa Ngoại - Bệnh viện Nhi Trung ương), cân nặng của bé chỉ đạt 6,7kg nên việc thực hiện kỹ thuật ghép gan cho bé cũng vô cùng khó vì bệnh nhi còn quá nhỏ.

Các bác sĩ đặt mục tiêu ca phẫu thuật phải thành công bởi chi phí cho ca phẫu thuật lớn, việc chăm sóc điều trị cũng rất quan trọng, nhất là gia đình cháu bé, khi cả hai bố con cùng lên bàn mổ.

Cháu bé có cân nặng nhỏ, ca ghép kéo dài 12 giờ và có nhiều kỹ thuật đặc biệt khó khăn, nhất là kích thước một số mạch máu vô cùng nhỏ - chỉ khoảng 1,3mm.

Bác sĩ Hiền cho biết, với các mạch máu có kích thước nhỏ, phải nối dưới kính hiển vi điện tử, đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề rất cao.

Sau ca ghép, việc đảm bảo chức năng khối ghép hoạt động tốt là một chặng đường dài. Bệnh nhi tiếp tục được cách ly và chăm sóc toàn diện tại khoa Hồi sức ngoại trong sự lo lắng và chờ đợi của các y bác sĩ. Tất cả các hoạt động của bé, các dấu hiệu dù nhỏ nhất như tình trạng phân, nước tiểu, nhiệt độ…đều được ghi nhận và thông báo tới toàn ê kíp.

Suốt 13 ngày sau ghép, bệnh nhân liên tục đi ngoài phân bạc trắng là 13 ngày căng thẳng tới tột độ, đe dọa nguy cơ phải phẫu thuật lại. Tuy nhiên, đêm thứ 14 sau mổ, bé đi đại tiện có màu vàng. Theo các bác sĩ, việc bé đi đại tiện có màu vàng như bình thường thể hiện mật đã lưu thông tốt, ca ghép đã thành công.

Theo TS Hiền, mức cân nặng dưới 7kg để tiến hành ghép gan là rất khó khăn. Đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đã thực hiện được 14 ca ghép gan cho trẻ em.

Trần Huệ

Thầy giáo trẻ được ghép thận: Tâm sự cảm động của người mẹ

Ngày con trai út chuẩn bị xuất viện trở về nhà sau ca phẫu thuật ghép thận thành công, người mẹ xúc động nói lời cảm động.

Hai lưu ý giúp phòng tránh căn bệnh gây tử vong nhiều hơn ung thư

Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân đột quỵ mỗi ngày, trong đó gần 10% là người trẻ. Đây là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn cả ung thư.

Ngồi trong ô tô có cần chống nắng?

Khi trời nắng, tia cực tím hoạt động càng mạnh, trong đó tia UVA có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô. Đây là tác nhân gây lão hóa, nám, thậm chí là ung thư da.

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đang cập nhật dữ liệu !