Gen Z Mỹ lao vào cơn mơ trở thành Influencer
Ngày càng nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z tại Mỹ theo đuổi con đường trở thành người ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Addison Rae, sinh năm 2000, sở hữu kênh Tiktok với hơn 88 triệu người theo dõi. |
Addison Rae, sinh năm 2000, là một người ảnh hưởng trên mạng xã hội thuộc thế hệ Gen Z. Cô gái 22 tuổi với gần 39,9 triệu người theo dõi trên nền tảng Instagram, trên Tiktok là hơn 88 triệu. Cô lọt vào danh sách '30 Under 30' của Forbes cho những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Tính riêng trên nền tảng Tiktok, người ảnh hưởng hàng đầu như Addison Rae đã kiếm được khoảng 200.000 USD, tương đương 4,6 tỷ đồng.
Gen Z và người ảnh hưởng trên mạng xã hội (Influencer)
Addison Rae chính là một Gen Z điển hình. Thế hệ Gen Z được định nghĩa là thế hệ của những người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1996 đến 2010, là một thế hệ lớn lên và sống trong thế giới của công nghệ, kết nối và những biến động, thay đổi toàn cầu.
Với sự phổ biến ngày càng tăng của mạng xã hội đã kéo theo việc xuất hiện ngày càng nhiều người trẻ trở nên nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, giàu có như Addison Rae, Charli D'Amelio, James Charles...
Theo các chuyên gia tại Mỹ, trong những năm qua, ranh giới giữa 'người ảnh hưởng trên mạng xã hội' và 'người nổi tiếng' đang mờ dần đi. Văn hóa 'Influencer' đã thấm vào thế hệ trẻ và ngày càng trở nên nổi bật hơn theo thời gian.
Tại Mỹ, cứ 4 Gen Z có 1 người muốn trở thành Influencer
Vào tháng 8/2022, HigherVisibilty thực hiện cuộc khảo sát với hơn 1.000 cá nhân trên khắp nước Mỹ trong độ tuổi từ 16 - 25. Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy, cứ 4 Gen Z thì có 1 người muốn theo đuổi con đường trở thành người ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Dữ liệu tiết lộ rằng 41% Gen Z ở New York có ý định trở thành người ảnh hưởng trên mạng xã hội trong tương lai, trong khi 30% ở Los Angeles cũng cảm thấy như vậy.
Nam giới có xu hướng muốn trở thành người có ảnh hưởng nhiều hơn nữ giới. Nhiều nam giới cho rằng đây là con đường lựa chọn nghề nghiệp tốt, đem lại nhiều thu nhập, giá trị trong tương lai.
Khoảng 25% cho biết họ từ bỏ việc làm để trở thành người ảnh hưởng trên mạng xã hội và khoảng 12% cho biết sẽ bỏ đại học để trở thành Influencer. Thậm chí, một số ý kiến từ Gen Z cho rằng nên đưa chương trình đào tạo người ảnh hưởng trên mạng xã hội vào trường trung học.
Luke Pardue, nhà kinh tế học cho biết đang có sự thay đổi lớn về công việc mơ ước của thế hệ Millennials và thế hệ Gen Z.
"Người trẻ nhận thấy mức tăng lương không theo kịp với lạm phát, vì vậy họ chuyển sang tự kinh doanh nhiều hơn, công việc giúp họ phát triển bản thân, tăng tính độc lập tự chủ", Luke Pardue nói.
Người ảnh hưởng kiếm được bao nhiêu?
Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thường kết nối với khán giả trên nhiều nền tảng khác nhau như Instagram, Faceboọk, Twitter, TikTok và YouTube. Sự trỗi dậy của ngành này mạnh mẽ đến mức vào năm 2020, những người sáng tạo đã thành lập Hội đồng Người ảnh hưởng Mỹ.
Sự nổi tiếng, được nhiều người biết đến của những người ảnh hưởng trên mạng xã hội giúp họ kiếm được hàng triệu USD thông qua việc sáng tạo nội dung, quảng cáo, bán hàng cho các thương hiệu.
Chỉ tính riêng trên nền tảng Instagram, những người có sức ảnh hưởng lớn có thể kiếm tới 1 triệu USD khi đăng hình ảnh hoặc video quảng cáo duy nhất trên trang cá nhân có nhiều người theo dõi.
Ước tính, thu nhập trung bình hàng năm của một người ảnh hưởng khoảng từ 75.000 -100.000 USD (tương đương khoảng từ 1,7 tỷ đến 2,4 tỷ VND).
Ngoài thu nhập cao, một số yếu tố khác khiến Gen Z thích trở thành Influencer vì được sử dụng nhiều sản phẩm miễn phí, gặp gỡ những người ảnh hưởng giàu có khác, gặp gỡ ngôi sao, người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác.
Cô gái 9X Thanh Vũ vô địch giải 3 môn phối hợp khắc nghiệt nhất thế giới
Sau 14 ngày thi đấu bền bỉ tại giải World Champion Deca Ultra Trithalon 2022, giải 3 môn phối hợp khắc nghiệt bậc nhất thế giới, Vũ Phương Thanh, một VĐV người Việt Nam đã xuất sắc giành ngôi vô địch dành cho nữ.
Hoàng Dung