GDP tăng tốc "thần kỳ": Tổng cục trưởng Thống kê nói về "hậu trường" tính toán

"Con số tăng trưởng 6,81% là hoàn toàn đáng tin cậy về mặt vĩ mô", Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê khẳng định.

ADB thường dự toán tăng trưởng thấp hơn thực tế 0,2%?

Dự báo của các tổ chức kinh tế thế giới lạc quan nhất chỉ đưa ra mức tăng trưởng GDP 6,7% cho cả năm 2017, đúng bằng kế hoạch của Chính phủ đề ra.

Thực tế, đến buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 ngày 27/12, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, GDP năm 2017 của cả nước tăng 6,81% so với 2016. Đây còn là mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2011 trở lại đây.

Ông Lâm đưa ra dẫn chứng: "Nếu chúng ta nhớ lại, cách đây nửa tháng ngay chính ADB cũng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 6,7%. Mà ADB hay dự báo tăng trưởng của chúng ta thấp hơn tăng trưởng thực của Việt Nam 0,2%. Dự báo của họ dựa vào các chỉ tiêu vĩ mô của Việt Nam để dự báo".

"Vì vậy con số tăng trưởng 6,81% là hoàn toàn đáng tin cậy được về mặt vĩ mô", Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê khẳng định.

Ông Lâm cho biết thống kê định kì hàng tháng hàng quý Tổng cục Thống kê đều có những điều tra báo cáo các Bộ ngành để mà tính toán trên nguồn thông tin theo đúng khoa học để đánh giá. Bên cạnh đó chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế còn được kiểm chứng bởi rất nhiều chỉ tiêu kinh tế vĩ mô khác để đảm báo tính tin cậy.

Trước băn khoăn về tính tin cậy của số liệu, vị Tổng cục trưởng còn dẫn chứng tại hội thảo của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cách đây hai ngày cũng đã có buổi trao đổi rất sâu về tiền tệ, tỷ giá, lãi suất, hoạt động chứng khoán. Tại đó, các chuyên giá đánh giá tăng trưởng 6,7% là con số hoàn toàn có thể đạt được. Mô hình nghiên cứu của Ủy ban này cũng cho ra xu hướng tăng trưởng đạt 6,5%. Cái thứ hai dựa vào động lực tăng trưởng đang hòa chung với động lực tăng trưởng, có khả năng tốt hơn 2017.

"Vì vậy, dự báo tăng trưởng 2018 là 6,5 - 6,7% là hoàn toàn khả thi", ông Lâm giải thích về tính khả thi của dự báo.

Tăng trưởng kinh tế qua các năm

Động lực nào cho tăng trưởng thần kỳ?

“Tăng trưởng ở tất cả các lĩnh vực đều có sự cải thiện”, ông Dương Mạnh Hùng, Phó vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia, Tổng cục Thống kê khẳng định khi nói về động lực giúp tăng trưởng GDP "thần kỳ", đạt 6,81%.

Ông Hùng cho biết, đối với nông nghiệp, điểm sáng của lĩnh vực này là có sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi theo hướng tích cực. Đồng thời, hiệu quả sử dụng từng hecta đất nông nghiệp đã được tăng lên. Xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp, thuỷ sản tăng cao.

Khu vực công nghiệp và xây dựng phát triển mạnh mẽ mà ngoạn mục nhất phải kể đến ngành chế biến chế tạo. Giá trị của ngành này tăng cao với mức 14,5% giúp cho khu vực công nghiệp tăng khá cao, lên 9,4% so với cùng kỳ năm trước.

Điểm sáng trong ngành chế biến chế tạo là các sản phẩm điện tử, máy tính, quang học với mức tăng 32,7%; sản phẩm kim loại tăng 17,6%; sản phẩm từ cao su, plastic tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu của các sản phẩm này tăng trưởng rất cao.

Bên cạnh đó, ngành sản xuất công nghiệp đã có sự bứt tốc nhanh vào cuối năm nếu so với những gì đã diễn ra trong nửa đầu 2017. Chỉ số công nghiệp 6 tháng đầu năm chỉ tăng 6,1%. Trong khi quý I chỉ tăng trưởng có 4% tăng nhanh vào 6 tháng cuối năm, đến quý 3 đã tăng 9,7% và quý 4 tăng đột biến 14,4%.

Khu vực dịch vụ vẫn giữ mức tăng trưởng cao vào năm 2017, tất cả các ngành đều giữ mức tăng trưởng cao.

Đóng góp của khu vực này chủ yếu đóng góp từ các ngành sử dụng ngân sách nhà nước với mức tăng trưởng ổn định do là chúng ta có tăng lương, tăng giá dịch vụ y tế giáo dục. Đây là yếu tố cũng tác động lớn đến tăng trưởng, theo đại diện Tổng cục Thống kê.

Tăng trưởng kinh tế 2017 đạt mức 6,81%

Lượng khách quốc tế cũng đóng góp một phần trong mức tăng GDP của năm với con số kỷ lục gần 12,8 triệu lượt khách. Ông Hùng cho rằng dù đóng góp trực tiếp của ngành này tuy nhỏ nhưng phần lan toả của nó đến các ngành khác như thương mại, vận tải, ngân hàng, khách sạn, vui chơi giải trí là rất lớn.

Bên cạnh đó, hoạt động của ngành ngân hàng, bảo hiểm cũng đạt kết quả rất tốt và ấn tượng. Cụ thể, tổng phương tiện thanh toán tăng 14,19%, huy động vốn từ các tổ chức tín dụng là 14,5% và tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 16,96%.

“Năm nay lợi nhuận các ngân hàng đạt kết quả tốt, ẩn tượng”, ông Hùng nói.

Đối với bảo hiểm, năm 2017 tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng hai con số của thị trường này với tổng phí bảo hiểm ước đạt 105,6 tỷ đồng tăng 21,2% so vs 2016.

Ngoài ra, xét về góc độ sử dụng GDP năm 2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2017 tăng trưởng 9,46%. Xuất nhập khẩu tăng trưởng ngoài dự đoán đóng góp rất lớn vào tăng trưởng GDP. Tiêu dùng cuối cùng cũng đóng góp cao. Tích lũy tài sản được cải thiện...

Cuối cùng, ông Hùng cho rằng việc sử dụng các yếu tố đầu vào một cách hiệu quả đã giúp cho tăng trưởng kinh tế được cải thiện.

“Động lực của tăng trưởng năm nay nếu đứng về sản xuất thì là do xuất khẩu, còn về phương pháp sử dụng là tiêu dùng”, ông Hùng chốt lại phần giải thích động lực tăng trưởng.

Samsung, Formosa tiếp tục là điểm sáng tăng trưởng

Ông Phạm Đình Thúy, Vụ trưởng Vụ Thống kê Công nghiệp cho biết: Công nghiệp chế biến chế tạo là điểm sáng tăng trưởng, đặc biệt trong công nghiệp chế biến chế tao có sự đóng của hai tập đoàn lớn Samsung và Formosa.

Dự kiến năm 2017 Samsung tạo ra khoảng 1,21 triệu tỷ đồng giá trị sản xuất theo giá so sánh. Samsung cũng xuất khẩu tăng trưởng đột biến tăng 35,6% so với năm 2016. Samsung đóng góp 5,43 điểm % vào mức tăng trưởng 14,5% của ngành chế biến chế tạo.

Với Formosa là tập đoàn mới sản xuất kinh doanh lại vào năm 2016 nhưng có mức đóng góp vào tăng trưởng 2017. Dự kiến 2017, Formosa tạo ra 14,8 nghìn tỷ giá trị sản xuất theo giá so sánh. Đóng góp 0,19 điểm phần trăm vào mức tăng 14,5% tăng trưởng của ngành chế biến chế tạo.

Tính chung cả Samsung và Formosa đóng góp 4,01 điểm phần trăm vào mức tăng 9,4% của toàn ngành công nghiệp năm 2017.

Nam Anh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.