Gãy đốt sống ngực bị khoan nhầm cẳng chân, bệnh viện nói gì?

Được bệnh viện tuyến dưới chẩn đoán gãy đốt sống ngực do tai nạn lao động và chuyển lên tuyến trên, nhưng bệnh nhân lại bị… khoan nhầm cẳng chân.

Anh Thịnh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: KĐ

Vụ việc xảy ra ngày 13/6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Nạn nhân là anh Nguyễn Đức Thịnh (30 tuổi, ngụ huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) bị té ngã khi đang leo lắp camera cho một nhà yến ở Cà Mau ở độ cao khoảng 4m ngày 11/6.

Ngay sau đó, gia đình chuyển anh Thịnh qua Bệnh viện Medic Cà Mau để kiểm tra, được nơi đây xác định bệnh nhân bị đa chấn thương phần mềm, gãy đốt sống ngực số 8. Anh Thịnh được chuyển qua Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau đến ngày 12/6 chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM điều trị.

Chị Trịnh Thúy Liễu, vợ anh Thịnh cho biết, gần 3 giờ sáng 13/6, sau khi thực hiện các xét nghiệm, chồng chị được nhân viên khoa Cấp cứu đẩy đến phòng bó bột. Ít phút sau, điều dưỡng khoa Cấp cứu gọi chị yêu cầu bổ sung hồ sơ. Khi biết chồng chị đang trong phòng bó bột, điều dưỡng và chị cùng đi vào trong phòng, thấy chân phải anh Thịnh đã bị bác sĩ khoan một lỗ để xuyên đinh và chuẩn bị khoan lỗ thứ 2.  

“Thấy chân phải chồng tôi đang bị một bác sĩ khoan lỗ để xuyên đinh, điều dưỡng nói lớn: “Nhầm bệnh nhân rồi. Ông này không có chỉ định xuyên đinh chân”. Tôi nghe vậy vô cùng tá hỏa” - chị Liễu kể. Sau đó chồng chị được đẩy ra phòng bó bột và đưa trở lại khoa Cấp cứu.

Cũng trong ngày 13/6, BS Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy chủ trì buổi họp với gia đình chị Liễu để trao đổi những vấn đề liên quan.

Theo biên bản làm việc, BS Việt thừa nhận Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã nhầm lẫn khi thực hiện xuyên đinh chân chồng chị Liễu và cho biết, bệnh viện phải chi trả chi phí điều trị sự nhầm lẫn này. Bệnh viện gây ra nhầm lẫn thì bệnh viện sẽ chịu trách nhiệm trước bệnh nhân cùng gia đình và sẽ xử lý các cá nhân liên quan.

Cũng trong biên bản, BS Việt cho rằng việc nhầm lẫn xuyên đinh chân chồng chị Liễu không ảnh hưởng đến chức năng vận động, không cần điều trị gì thêm và vết thương sẽ tự lành.

Tuy nhiên, chị Liễu vẫn khá bức xúc cho biết: "Tôi muốn yêu cầu bệnh viện cam kết điều trị cho chồng tôi hoàn toàn lành lặn. Đồng thời phải cam kết chồng tôi sẽ không bị tàn tật sau nay bởi vết thương khoan nhầm, và nếu có thương tật phía bệnh viện phải chịu hoàn toàn trách nhiệm".

Sau khi vụ việc xảy ra, bộ phận truyền thông của Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã cung cấp cho phóng viên một số thông tin tổng hợp mang tính tham khảo trong khi chờ văn bản trả lời chính thức từ phía bệnh viện.

Theo đó, bệnh viện xác nhận có việc nhầm lẫn như trên, theo quy định, các chi phí phát sinh do sự nhầm lẫn gây ra thì bệnh viện sẽ chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, vợ bệnh nhân yêu cầu bệnh viện phải thanh toán chi phí cho toàn bộ quá trình điều trị, kể cả điều trị chấn thương cột sống không liên quan đến sự nhầm lẫn này và cả việc điều trị sau này của bệnh nhân.

Xét thấy yêu cầu từ phía vợ bệnh nhân chưa hợp lý và để phản hồi thông tin cho báo chí, bệnh viện sẽ thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá mức độ sai phạm cũng như xử lý vấn đề theo đúng quy trình. Trước đó bệnh viện cũng đã tiến hành xử lý sai phạm các cá nhân liên quan.

An Nhiên

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !