Gắp mảnh đạn 40 năm trong ổ bụng cựu chiến binh

Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM vừa phẫu thuật lấy mảnh đạn nằm sâu suốt 40 năm trong vùng lưng hông, gây áp xe.

Ê kíp phẫu thuật

Ông V.Đ.K (sinh năm 1950, ngụ tại Nghệ An) nhập ngũ từ lúc còn khá trẻ. Năm 28 tuổi, ông bị trúng đạn vào vùng hông phải. Vị trí viên đạn nằm sâu trong vùng lưng hông, do vị trí khó khăn kèm điều kiện thiếu thốn, bác sĩ quân y thời đó chỉ lấy được một mảnh đầu của viên đạn ra khỏi người, phần còn lại của viên đạn vẫn còn kẹt trong cơ thắt lưng không thể gắp ra được.

Trải qua 40 năm, những cơn đau thoáng qua cứ bám theo ông. Dù đã đi khám nhiều lần, nhưng đa số các bác sĩ đều cho rằng việc lấy viên đạn ra là không khả thi do viên đạn đã đi sâu vào trong cơ của vùng hông chậu.

Đến đầu tháng 11/2018, vùng hông của ông bị sưng tấy, đau dữ dội kèm sốt cao và không đáp ứng với các loại thuốc đang điều trị. Tình trạng ngày càng trở nặng hơn nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. 

Mảnh viên đạn được lấy ra

Qua thăm khám toàn diện, chụp cắt lớp điện toán vùng bụng, các bác sĩ phát hiện có một ổ áp xe to tại vùng cơ thắt lưng chậu phải, ổ áp xe đã lan ra sau lưng.

Sâu bên trong ổ áp xe có ghi nhận từ hình ảnh nghi ngờ của mảnh kim loại, tương ứng với mảnh đạn quá khứ trong người ông K.

Với chẩn đoán áp xe lớn cơ thắt lưng chậu bên phải nghi do mảnh đạn, các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa đã chỉ định mổ cấp cứu cho ông K.

ThS BS. Lê Châu Hoàng Quốc Chương - khoa Ngoại Tiêu hóa, người phẫu thuật trực tiếp cho bệnh nhân chia sẻ: “Tại thời điểm trước mổ các bác sĩ đánh giá khả năng lấy viên đạn là thực sự khó vì viên đạn sau 40 năm đã “chui” vào rất sâu trong cơ thắt lưng chậu bên phải, nhưng nếu chỉ xử lý ổ áp xe mà không lấy mảnh đạn thì chắc chắn ổ nhiễm trùng sẽ tái phát. Sau khi rạch phá rộng ổ áp xe, đã lấy ra hơn 500ml mủ đặc, mảnh đạn đã được lấy ra khỏi ổ bụng của người bệnh với kích thước 1x1cm, nhiều cạnh sắc”. 

Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục nhanh, hết sốt, hết đau hông. Các bác sĩ khuyến cáo, các trường hợp có dị vật trong cơ thể nên phẫu thuật lấy ra sớm tránh biến chứng. Dị vật khi ở trong cơ thể, có thể “im lặng” trong thời gian dài, nhưng sẽ bộc phát nhiễm trùng bất kì lúc nào.

An Nhiên

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !