Gạo Việt thua thiệt vì ám ảnh... cứu đói

Ngành lúa gạo đang phải đối mặt với nhiều thách thức, thua ngay trên sân nhà, theo các chuyên gia kinh tế nguyên nhân là do Việt Nam bị ám ảnh về "an ninh lương thực" quá lâu.

Theo TS. Đặng Quang Vinh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cạnh tranh trên thị trường lúa gạo ngày càng gay gắt. Thị trường gạo trong nước xuất hiện xu hướng tiêu dùng gạo nhập khẩu, nhất là gạo của Thái Lan và Campuchia vì ngon và thơm hơn.

Gạo Việt thua thiệt vì ám ảnh... cứu đói - ảnh 1

Ảnh minh họa

Trong khi đó, ngành lúa gạo Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, tồn tại, yếu kém như quy mô nhỏ; biến đổi khí hậu; sản xuất chú trọng về lượng, chưa chú trọng về chất; các nhà sản xuất sử dụng quá nhiều loại giống, trộn lẫn vào nhau nên khi xuất khẩu giá gạo của Việt Nam luôn thấp hơn Thái Lan…

Bên cạnh đó là những bất cập trong chính sách đang kìm hãm sự phát triển của ngành lúa gạo. Cụ thể là Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo đưa ra những quy định rất ngặt nghèo về kho chứa, công suất…

Trước đây, cả nước có hơn 200 doanh nghiệp xuất khẩu gạo thì sau khi Nghị định 109 có hiệu lực, số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu gạo còn khoảng hơn 100 đơn vị.

Theo TS. Đặng Quang Vinh, quy định này đang tạo thế độc quyền cho Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), Vinafood 1, Vinafood 2 về xuất khẩu gạo, tạo ra rào cản cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp xuất khẩu.

TS Vinh cũng cho rằng, các chính sách đất trồng lúa và duy trì sản lượng cao để đảm bảo an ninh lương thực đã và đang gây ra nhiều hệ lụy bất lợi cho nông nghiệp và nông dân; cản trở thị trường thuê, chuyển nhượng đất nông nghiệp.

“Việt Nam không cần duy trì 3,8 triệu ha để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia vì hàng năm Việt Nam xuất khẩu 5-7 triệu tấn gạo với giá bán thấp hơn giá bản lẻ trong nước. Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam đang bao cấp gạo cho nhiều nước khác. Với nhu cầu giảm dần và sản lượng dư thừa lớn, có thể nói nỗi lo an ninh lương thực là không có cơ sở thực tiễn”.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cũng cho rằng, cần phải đổi mới tư duy về lúa gạo, chú trọng vào chất lượng chứ không phải số lượng.

“Hiếm ngành nào chịu nhiều sức ép như lúa gạo, hiếm quy hoạch nào còn quy hoạch đến tận diện tích, sản lượng như với lúa gạo vì tư duy bị ám ảnh quá lâu về an ninh lương thực.

Chúng ta bị ám ảnh an ninh lương thực suốt từ khi thiếu đói cho đến lúc xuất khẩu 8 triệu tấn vẫn lấy an ninh lương thực là số một. Phải phá đi ám ảnh về an ninh lương thực”, bà Chi Lan nhấn mạnh.

Ông Đào Thế Anh, Phó viện trưởng Viện Cây lương thực và Thực phẩm (Bộ NN&PTNT) cũng có cùng quan điểm.

Theo ông, vấn đề cấp bách hiện nay là chuyển tư duy quản lý theo chất lượng. Tiêu chuẩn lúa gạo của Việt Nam đã rất cũ, từ những năm 60- 70 và không được cập nhật.

Rồi những quy định cứng về xuất khẩu như Nghị định 109 quy định kho, bãi là rất vô lý.

“Phải chuyển quản lý xuất khẩu gạo theo yếu tố cứng sang tiêu chuẩn chất lượng. Ai có chất lượng thì được phép xuất khẩu hoặc đơn giản, doanh nghiệp có hợp đồng là cho xuất khẩu vì thực tế tiêu chuẩn chất lượng do người mua quyết định. Đừng để xảy ra tình trạng như một số doanh nghiệp đã phản ánh, họ có hợp đồng nhưng muốn xuất khẩu phải đi mua giấy phép”, ông Thế Anh nói.

Theo ông, nguyên nhân chúng ta không làm được gạo chất lượng vì lâu nay xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn trông chờ vào hợp đồng chính phủ, chủ yếu là thỏa thuận về an ninh lương thực, cứu đói cho một số nước thiếu gạo. Họ không cần gạo ngon nên bao giờ giá xuất khẩu cũng rất thấp. Doanh nghiệp xuất khẩu không quan tâm đến chất lượng, trộn lẫn các loại gạo với nhau.

Hiện nay chúng ta đang cố làm thật nhiều, đôi khi bán tống bán tháo, giá thấp là dĩ nhiên, ông Thế Anh nói.

Theo ông, cần phải thay đổi hoàn toàn tư duy này vì hiện nay các nước đã giảm nhu cầu hợp đồng chính phủ, tự đầu tư an ninh lương thực.

Việt Nam cần phải xây dựng tiêu chuẩn chất lượng gạo Việt Nam để doanh nghiệp thay đổi tư duy, đầu tư sang hướng chất lượng, có như thế gạo Việt mới có thể cạnh tranh được.

Diệu Thùy

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.