Gạo Việt thua thiệt vì ám ảnh... cứu đói

Ngành lúa gạo đang phải đối mặt với nhiều thách thức, thua ngay trên sân nhà, theo các chuyên gia kinh tế nguyên nhân là do Việt Nam bị ám ảnh về "an ninh lương thực" quá lâu.

Theo TS. Đặng Quang Vinh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cạnh tranh trên thị trường lúa gạo ngày càng gay gắt. Thị trường gạo trong nước xuất hiện xu hướng tiêu dùng gạo nhập khẩu, nhất là gạo của Thái Lan và Campuchia vì ngon và thơm hơn.

Gạo Việt thua thiệt vì ám ảnh... cứu đói - ảnh 1

Ảnh minh họa

Trong khi đó, ngành lúa gạo Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, tồn tại, yếu kém như quy mô nhỏ; biến đổi khí hậu; sản xuất chú trọng về lượng, chưa chú trọng về chất; các nhà sản xuất sử dụng quá nhiều loại giống, trộn lẫn vào nhau nên khi xuất khẩu giá gạo của Việt Nam luôn thấp hơn Thái Lan…

Bên cạnh đó là những bất cập trong chính sách đang kìm hãm sự phát triển của ngành lúa gạo. Cụ thể là Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo đưa ra những quy định rất ngặt nghèo về kho chứa, công suất…

Trước đây, cả nước có hơn 200 doanh nghiệp xuất khẩu gạo thì sau khi Nghị định 109 có hiệu lực, số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu gạo còn khoảng hơn 100 đơn vị.

Theo TS. Đặng Quang Vinh, quy định này đang tạo thế độc quyền cho Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), Vinafood 1, Vinafood 2 về xuất khẩu gạo, tạo ra rào cản cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp xuất khẩu.

TS Vinh cũng cho rằng, các chính sách đất trồng lúa và duy trì sản lượng cao để đảm bảo an ninh lương thực đã và đang gây ra nhiều hệ lụy bất lợi cho nông nghiệp và nông dân; cản trở thị trường thuê, chuyển nhượng đất nông nghiệp.

“Việt Nam không cần duy trì 3,8 triệu ha để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia vì hàng năm Việt Nam xuất khẩu 5-7 triệu tấn gạo với giá bán thấp hơn giá bản lẻ trong nước. Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam đang bao cấp gạo cho nhiều nước khác. Với nhu cầu giảm dần và sản lượng dư thừa lớn, có thể nói nỗi lo an ninh lương thực là không có cơ sở thực tiễn”.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cũng cho rằng, cần phải đổi mới tư duy về lúa gạo, chú trọng vào chất lượng chứ không phải số lượng.

“Hiếm ngành nào chịu nhiều sức ép như lúa gạo, hiếm quy hoạch nào còn quy hoạch đến tận diện tích, sản lượng như với lúa gạo vì tư duy bị ám ảnh quá lâu về an ninh lương thực.

Chúng ta bị ám ảnh an ninh lương thực suốt từ khi thiếu đói cho đến lúc xuất khẩu 8 triệu tấn vẫn lấy an ninh lương thực là số một. Phải phá đi ám ảnh về an ninh lương thực”, bà Chi Lan nhấn mạnh.

Ông Đào Thế Anh, Phó viện trưởng Viện Cây lương thực và Thực phẩm (Bộ NN&PTNT) cũng có cùng quan điểm.

Theo ông, vấn đề cấp bách hiện nay là chuyển tư duy quản lý theo chất lượng. Tiêu chuẩn lúa gạo của Việt Nam đã rất cũ, từ những năm 60- 70 và không được cập nhật.

Rồi những quy định cứng về xuất khẩu như Nghị định 109 quy định kho, bãi là rất vô lý.

“Phải chuyển quản lý xuất khẩu gạo theo yếu tố cứng sang tiêu chuẩn chất lượng. Ai có chất lượng thì được phép xuất khẩu hoặc đơn giản, doanh nghiệp có hợp đồng là cho xuất khẩu vì thực tế tiêu chuẩn chất lượng do người mua quyết định. Đừng để xảy ra tình trạng như một số doanh nghiệp đã phản ánh, họ có hợp đồng nhưng muốn xuất khẩu phải đi mua giấy phép”, ông Thế Anh nói.

Theo ông, nguyên nhân chúng ta không làm được gạo chất lượng vì lâu nay xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn trông chờ vào hợp đồng chính phủ, chủ yếu là thỏa thuận về an ninh lương thực, cứu đói cho một số nước thiếu gạo. Họ không cần gạo ngon nên bao giờ giá xuất khẩu cũng rất thấp. Doanh nghiệp xuất khẩu không quan tâm đến chất lượng, trộn lẫn các loại gạo với nhau.

Hiện nay chúng ta đang cố làm thật nhiều, đôi khi bán tống bán tháo, giá thấp là dĩ nhiên, ông Thế Anh nói.

Theo ông, cần phải thay đổi hoàn toàn tư duy này vì hiện nay các nước đã giảm nhu cầu hợp đồng chính phủ, tự đầu tư an ninh lương thực.

Việt Nam cần phải xây dựng tiêu chuẩn chất lượng gạo Việt Nam để doanh nghiệp thay đổi tư duy, đầu tư sang hướng chất lượng, có như thế gạo Việt mới có thể cạnh tranh được.

Diệu Thùy

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.