Gần nghỉ lễ, nhà hàng ở Hạ Long 'đau đầu' vì thiếu nhân viên

Hàng loạt nhà hàng ở TP. Hạ Long, Quảng Ninh đang cuống cuồng tuyển nhân viên phục vụ để đáp ứng nhu cầu tăng cao của du khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tới. Tuy nhiên, lượng người xin làm việc rất ít.

Vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, một lượng khách khổng lồ sẽ đổ về phố biển Hạ Long. Kèm theo đó, nhu cầu ăn uống sẽ tăng cao, lượng hải sản dự kiến được tiêu thụ gấp nhiều lần gày thường.

Đây là tín hiệu vui cho các nhà hàng sau thời gian dài hoạt động cầm chừng. Tuy nhiên, vấn đề đang khiến các chủ nhà hàng đau đầu là không có đủ nhân viên phụ vụ trong dịp nghỉ lễ.

Ghi nhận dọc tuyến phố Vườn Đào, TP. Hạ Long, nơi được coi là trung tâm của khu du lịch Bãi Cháy, hàng loạt nhà hàng treo biển tuyển nhân viên. Có những nhà hàng lớn, với 4 tầng phục vụ khách ăn uống nhưng hiện chỉ có khoảng 5 nhân viên.

Loạt nhà hàng, quán cà phê và khách sạn ở TP. Hạ Long treo biển tuyển nhân viên phục vụ nhưng không có ai xin làm.
Thiếu  nhân viên phục vụ, nhà hàng giờ chỉ có khoảng 5 người làm việc

Một tuần trở lại đây, chị Nguyễn Thị Dương (chủ nhà hàng Hải Dương tại phố Vườn Đào), quay cuồng tìm nhân viên phục vụ, nhưng đành bó tay. Chị Dương chia sẻ, trước đây nhà hàng của chị có khoảng 12 nhân viên, chưa tính khu vực bếp. Nhưng từ cuối năm ngoái tới nay, nhiều nhân viên xin nghỉ về làm công nhân gần nhà khiến nhà hàng của chị thiếu hụt nhân lực.

Mặc dù chị Dương đã đăng rất nhiều bài viết trên mạng xã hội để tuyển nhân viên phục vụ, với mức lương từ 6 đến 8 triệu bao ăn, ở, nhưng vẫn không hiệu quả. Chị phải nhờ người thân trong gia đình phụ giúp việc nhà hàng trong thời gian nghỉ lễ.

Một số chủ nhà hàng cho rằng, trước đây việc nhân viên nghỉ việc là hết sức bình thường, chắc chắn sẽ tuyển được người khác thay thế. Tuy nhiên, sau khi dịch Covid-19 bùng phát, nhân viên được cho nghỉ việc để giảm bớt chi phí. Những người này đã tìm được công việc mới và ổn định cuộc sống nên không có nhu cầu quay trở lại nhà hàng để làm việc.

Mỗi nhân viên nhà hàng phải đảm nhiệm nhiều việc khác nhau, như mời khách, bắt hải sản, bưng bê đồ ăn và phụ bếp...

"Mấy ngày nay lượng khách bắt đầu đông dần, buổi trưa và tối là lúc khách vào nhà hàng ăn uống nghỉ ngơi. Tôi là chủ nhà hàng nhiều khi còn phải chạy bàn bê đồ ăn, không khác gì nhân viên phục vụ. Sắp tới đúng dịp nghỉ lễ, nhân viên không đủ nên tôi phải nhờ người thân phụ giúp nhưng chưa chắc đã đáp ứng được", chị Dương lo ngại.

Chung tình trạng này, loạt khách sạn trên địa bàn TP. Hạ Long khách du lịch đã đặt phòng cách đây 1 tuần, cũng thiếu nhân viên dọn dẹp buồng phòng.

Tuyến phố ẩm thực của khu du lịch Bãi Cháy im ắng vì thiếu nhân viên phục vụ sát kỳ nghỉ 30/4-1/5.

Thay vì tuyển nhân viên trả lương theo tháng, khách sạn sẽ thuê các nhóm dọn dẹp buồng phòng theo giờ từ bên ngoài hoặc mượn nhân viên từ những khách sạn khác. Đây là một phương án ngắn hạn để giải quyết bài toán thiếu nhân sự hiện tại.

"Bước đầu phải chấp nhận việc sử dụng nhân viên bán thời gian để đáp ứng nhu cầu phục vụ khách trong dịp cao điểm, tránh trường hợp khách phàn nàn và bỏ đi, để lại ấn tượng xấu. Còn nhân viên dài hạn thì phải qua khâu đào tạo, hướng dẫn rất mất thời gian, trong khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 chỉ còn vài ngày nữa là tới", anh Nguyễn Thái Dương (quản lý khách sạn T.D, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long) cho hay.

Phạm Công

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.