Gần 12.000 thùng sữa nhiễm khuẩn bị thu hồi

Tính đến 16h00 ngày 5/8/2013, Văn phòng đại diện Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam đã thu hồi được 11.600/12.927 thùng sữa nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum.
Báo cáo của phía Abbott gửi Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP - Bộ Y tế) chiều 5/8 cho biết, phía Công ty đã tiến hành kiểm tra từ 2060 cửa hàng, 90 nhà phân phối tại các địa phương và 5 chuỗi siêu thị. Abbott đã thu hồi được 11.600 thùng sản phẩm thức ăn công thức cho trẻ từ 1-3 tuổi Similac GainPlus Eye-Q trên tổng số 12.927 thùng được bán ra thị trường. 

Bên Abbott sẽ tiếp tục thu hồi 1.327 thùng còn lại. Đồng thời số thùng trong kho đã được ngưng xuất và chuyển vào khu vực bảo quản riêng. 
Gần 12.000 thùng sữa nhiễm khuẩn bị thu hồi - ảnh 1

Cũng trong ngày, Cục VSATTP cũng nhận được báo cáo từ Công ty TNHH Danone Việt Nam về lô hàng thực phẩm công thức dinh dưỡng Dumex Gold bước 2 cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi loại 800g có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Clostrium Botulinum từ Fonterra - New Zealand.

Theo đó, sau khi phát hiện lô hàng số 300513R1 sản xuất ngày 30/5/2013 bởi Công ty Danone Dumex (Malaysia) SDN. BHD, Danone Việt Nam đã dừng lưu thông và thu hồi sản phẩm. Số lượng sản phẩm nhập khẩu là 615 thùng (12 hộp/thùng), trong số đó có khoảng 190 hộp đã được bán ra thị trường.

Trước đó, ngày 3/8/2013, Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam có thông báo về việc Bộ Công nghiệp cơ bản (Ministry of Primary Industry) – New Zealand phát hiện các sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ nhỏ có chứa whey protein concentrate do Công ty Fonterra - New Zealand sản xuất bị nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum xuất khẩu sang Việt Nam, Trung Quốc, Úc và Ả rập Saudi.

Ngày 5/8/2013, Cục VSATTP đã yêu cầu (bằng văn bản) các Công ty kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa báo cáo việc nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng nguyên liệu whey protein concentrate và các sản phẩm có chứa nguyên liệu whey protein concentrate.

Nếu các nguyên liệu, các sản phẩm thuộc lô sản phẩm được cảnh báo bởi Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand, yêu cầu Công ty tự thu hồi và báo cáo ngay về Cục VSATTP.

Theo TS Lâm Quốc Hùng (Cục VSATTP), vi khuẩn Clotridium botulinum (C. botulinum) hình que, tạo nha bào (bào tử), sống kỵ khí, sinh độc tố có 6 típ (A, B, C, D, E, F) trong đó các típ A, B, E có khả năng gây bệnh cho người. Ngoại độc tố của C. botulinum cực độc, là tác nhân gây bệnh của vi khuẩn (vài phần triệu gam – nano gram đủ để gây bệnh).

Mọi người đều có thể bị bệnh do C.botulinum. Trẻ em dưới 1 tuổi có tỷ lệ mắc cao hơn do sức đề kháng, miễn dịch thấp hơn và mẫn cảm hơn với độc tố của C.botulinum. Ngoài ra những người hay dùng đồ hộp, thực phẩm xông khói, thực phẩm lên men yếm khí, người làm nghề giết mổ, người lao động tiếp xúc với phân người và động vật.

Khởi phát đột ngột với biểu hiện buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy nhẹ hoặc nhiều lần; khô miệng, ăn uống kém, mệt mỏi toàn thân. Toàn phát có triệu chứng nhìn mờ, nhìn đôi, giãn đồng tử, liệt mềm gây khó nuốt, khó nói, khó thở, táo bón, chướng bụng; không sốt, không có hội chứng màng não; người bệnh tỉnh  táo. Nếu nhiễm độc nặng có thể tử vong do liệt cơ hô hấp.

Hiện không có vắc xin dự phòng bệnh C. botulinum. Có kháng độc tố (Serum Anti Botulinum – SAB) loại đa giá (A, B, E) và loại đơn giá, chỉ đùng để điều trị bệnh hoặc điều trị dự phòng khẩn cấp khi đã nghi nhiễm.   


T.H

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !