F1 ở chung cư muốn cách ly tại nhà phải xin phép hàng xóm, PGĐ CDC Hà Nội nói gì?

Mạng xã hội đang lan truyền thông tin việc lãnh đạo CDC Hà Nội cho rằng “F1 ở chung cư muốn cách ly tại nhà phải được sự đồng ý của hàng xóm”. Ý kiến này của ông đã vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng mạng.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Cuối giờ trưa ngày 17/11, ông Khổng Minh Tuấn, PGĐ CDC Hà Nội - người có ý kiến trên đã có trao đổi với báo chí nhằm làm rõ hơn nội dung này.

Ông Tuấn cho biết, tại khu chung cư khi có 1 F1 đủ điều kiện cách ly tại nhà thì đương nhiên việc trao đổi, thông báo cho hàng xóm bên cạnh là rất cần thiết vì họ được quyền biết hiện đang có 1 F1 cách ly tại khu vực mình sinh sống. Khi họ (hàng xóm) biết họ sẽ tham gia phối hợp cùng giám sát.

“Tất nhiêu khi chúng ta mở cửa nới lỏng và tình hình dịch cũng phức tạp thì bất kỳ ai cũng có nguy cơ trở thành F1. Nên việc nói F1 cách ly tại nhà phải có sự đồng ý của hàng xóm thì tôi nghĩ không ai là không đồng ý cả vì ai cũng phải nghĩ đến tình huống mình có thể trở thành F1, nếu phải cách ly tại nhà thì sao? Việc tôi muốn nói là phải có sự đồng thuận của hàng xóm bên cạnh để họ phối hợp giám sát với chính quyền”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo quy định của Bộ Y tế những trường hợp F1 cách ly tại nhà phải có biển treo ghi “Địa điểm cách ly y tế”. Nhưng hiện nay khi treo biển lên thì mọi người phản đối, nói là bị phân biệt đối xử.

“Như vậy không treo biển, hàng xóm không được thông báo, không có sự đồng thuận thì ai biết đây là đối tượng đang cách ly?.  Ví dụ có thể hàng xóm sang nhà nhau chơi, gõ cửa vào nhà luôn và thành tiếp xúc nếu không có cảnh báo, không biết.

Vì thế, việc thông báo cho hàng xóm biết và đồng thuận là rất quan trọng. Họ có quyền được biết và cùng phối hợp với chính quyền giám sát.

Ngay như đêm qua có những địa điểm các bác ở tổ dân phố phải ngồi canh ở cửa. Nhưng việc canh như vậy có thể 24/24g hay không? Đến giờ thì các bác phải về ăn cơm chứ. Thế nên việc thông báo, trao đổi với hàng xóm bên cạnh là để tạo sự đồng thuận, để cùng có sự giám sát”, ông Tuấn nói.

Còn đối với khu nhà đất, riêng lẻ thì có các tổ liên gia, hàng xóm cũng cần được biết. Vì mọi người cũng cần biết hàng xóm nhà mình có 1 người F1.

“Ý của tôi là như vậy nhưng mọi người hiểu không rõ, lại hiểu là phải có sự đồng ý. Vấn đề chính là cần thông báo để họ nắm được và có sự đồng thuận.

Ví dụ như chỗ Liễu Giai năm ngoái có trường hợp bắt buộc cách ly tại nhà nhưng sau đó phải đưa đi cách ly tập trung vì cư dân tòa nhà đó phản đối. Nhưng nếu thông báo, chia sẻ, có sự tuyên truyền thì người dân hoàn toàn ủng hộ. Đây là họ bức xúc vì không được biết. Vì thế, việc thông báo cho hàng xóm là quyền của người ta được biết”, ông Tuấn nêu.

{keywords}
Ông Khổng Minh Tuấn, PGĐ CDC Hà Nội trả lời báo chí vào trưa nay 17/11

Về quy định các ly tại nhà đối với F1, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, Bộ Y tế đã có quy định tại Quyết định 5599, người cách ly y tế phải tuân thủ quy định như đối với trường hợp F1; người trong gia đình và hộ xung quanh cũng như chính quyền địa phương phải tổ chức cách ly F1 an toàn nhất; không có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho chính người nhà của người được cách ly cũng như cư dân ở cùng khu chung cư, tổ dân phố.

Các điều kiện thực hiện cách ly tại nhà gồm: Người được cách ly phải có phòng riêng, có nhà vệ sinh riêng, có máy giặt riêng hoặc có xô chậu riêng tự giặt quần áo của mình; có thùng rác vàng/xanh để xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải thôn thường; không dùng điều hòa trung tâm, có thể sử dụng điều hòa cục bộ; phải mở cửa phòng thông thoáng; chỉ được phép trong phòng cách ly chứ không được phép ra ngoài, không được phép tiếp xúc với người nhà.

Với người nhà F1 cũng phải tuân thủ các biện pháp phòng hộ cá nhân, không tiếp xúc trực tiếp với F1; khi phục vụ nhu cầu sinh hoạt của F1 phải có khoảng cách, có đủ vật tư phòng hộ như khẩu trang quần áo, xà phòng, chất sát khuẩn luôn luôn phải đầy đủ; hàng ngày hỗ trợ F1 khai báo tình hình sức khỏe như triệu chứng bệnh, báo cho cơ quan y tế; xử lý chất thải lây nhiễm, rác theo đúng quy định.

Các hộ xung quanh phải có sự đồng thuận hỗ trợ gia đình cách ly, có trách nhiệm cộng đồng tham gia giám sát cách ly đúng quy định tránh lây lan trong khu dân cư cũng như trong cộng đồng.

Cơ quan y tế thường xuyên nắm bắt sức khỏe của F1; tham gia hỗ trợ khi gia đình F1 cần hỗ trợ, kiểm soát chặt để tránh tình trạng F1 không chấp hành quy định, vẫn ra khỏi nhà trong thời gian cách ly.

N. Huyền 

Chung thang máy F0 vài giây cũng phải đi cách ly, Hà Nội nên bỏ giới hạn 4 nhóm F1 được cách ly tại nhà

Chung thang máy F0 vài giây cũng phải đi cách ly, Hà Nội nên bỏ giới hạn 4 nhóm F1 được cách ly tại nhà

PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng Hà Nội không cần thiết phải thí điểm thực hiện cách ly F1 tại nhà cũng như không cần chỉ giới hạn trong 4 nhóm: người già, bệnh nền, phụ nữ có thai cho con bú và trẻ em. 

18 bé bị tiêm nhầm vắc xin Covid-19 ở Quốc Oai hiện ra sao?

18 bé bị tiêm nhầm vắc xin Covid-19 ở Quốc Oai hiện ra sao?

Hiện tình trạng sức khoẻ của 18 cháu bé bị tiêm nhầm vắc xin tại Quốc Oai, TP Hà Nội đã ổn định, các phản ứng viêm, sưng tấy tại chỗ tiêm đều đã hết, một vài cháu còn rối loạn tiêu hoá, sổ mũi nhẹ, viêm da cơ địa...

Hà Nội: Trạm y tế chữa trị F0 nhẹ tại Hà Nội đã sẵn sàng, khác biệt với TP.HCM

Hà Nội: Trạm y tế chữa trị F0 nhẹ tại Hà Nội đã sẵn sàng, khác biệt với TP.HCM

Mô hình hoạt động trạm y tế lưu động của Hà Nội khác với TP Hồ Chí Minh. Các trạm y tế lưu động ở Hà Nội sẽ có nhiệm vụ điều trị thu dung tập trung F0 tại một cụm.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !