Ebola thành đại dịch toàn cầu, thế giới sẽ phải làm gì?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố Ebola đã trở thành đại dịch toàn cầu. Sau tuyên bố này, cả thế giới sẽ cùng chung tay để chống lại nó, thậm chí có thể sẽ phải huy động cả quân đội.

Dịch bệnh khủng khiếp từ loại virus Ebola đã giết chết hơn 932 người ở Trung, Tây Phi và tiếp tục lây lan.

Cuộc họp khẩn cấp diễn ra tại Thụy Sĩ đã tuyên bố đưa Ebola vào vòng kiểm soát của nhóm “Trường hợp khẩn cấp cần y tế cộng đồng quốc tế quan tâm” (PHEIC).

Quyết định này sẽ tạo ra một sự phối hợp phản ứng ngay lập tức trên toàn thế giới, tiến tới ngăn chặn và kiểm soát bệnh dịch. 

Ebola thành đại dịch toàn cầu, thế giới sẽ phải làm gì? - ảnh 1

Dịch bệnh Ebola đã giết chết gần 1.000 người trên toàn thế giới.

Điều này có nghĩa là sẽ phải huy động lực lượng quân sự khối NATO, hạn chế du lịch trong và ngoài nước tới các quốc gia có dịch bệnh Ebola hiện nay. Đó là nhận định của ông Stephen Morrison, Giám đốc Trung tâm Chính sách y tế toàn cầu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

“Chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức cơ bản về việc lập lại sự yên ổn và cách ly các vùng dân cư. Các chính phủ (của các quốc gia) đang dần mất kiểm soát với sự phát triển nhanh chóng của dịch bệnh”, ông Morrison nói trên tạp chí Newsweek.

Liberia đã ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh Ebola hôm thứ Tư (6/8), hạn chế một số quyền tự do dân sự. Trong khi đó, Sierra Leone đã triển khai quân đội phong tỏa các khu vực nông thôn bị ảnh hưởng bởi virus Ebola.

Ông Morrison cho biết, việc hạn chế đi lại trong đại dịch Ebola sẽ là “một bước tiến lớn và rất mạnh mẽ”. Nó buộc phải có sự hỗ trợ của quốc tế, thậm chí là quân đội, và hệ thống phân phối vật tư y tế rộng lớn.

Morrison cho biết sự can thiệp của quốc tế là khó tránh khỏi, và Mỹ và NATO được trang bị rất tốt để có thể thực thi các hoạt động yểm trợ mặt đất: “Quân đội Mỹ biết làm thế nào để hoạt động trong những môi trường như vậy, khi cung cấp và phân phối các mặt hàng hỗ trợ mà họ có sẵn để làm điều đó”.

Năm 2009, WHO đã xếp dịch cúm lợn H1N1 là một trường hợp khẩn cấp mà y tế cộng đồng quốc tế quan tâm, đặt một số quốc gia, trong đó có Mỹ, vào tình trạng báo động cao đối với căn bệnh này. 

Lúc đó, các trường hợp nhiễm H1N1 đã được phát hiện ở thành phố New York và Kansas. Ngay sau đó, Mỹ đã lập tức mở kho dự trữ thuốc kháng virus. Khi H1N1 lây lan thành đại dịch, WHO đã chỉ định PHEIC yêu cầu tất cả các nước khởi động kế hoạch ứng phó đại dịch khẩn cấp.

WHO đã triệu tập một ủy ban tăng cường gồm các chuyên gia y tế vào tuần tới. Mục đích là để giải quyết câu hỏi có nên sử dụng các loại thuốc thử nghiệm để đối phó với dịch bệnh Ebola hiện tại hay không. Việc thử nghiệm huyết thanh ZMapp đã có dấu hiệu cải thiện đáng kể khi hai nhân viên y tế người Mỹ đã được điều trị tích cực sau khi họ bị nhiễm virus Ebola ở Liberia.

Tuy nhiên, ZMapp khó có thể được triển khai trên diện rộng ở châu Phi. Bởi công ty sản xuất không có ý định sản xuất huyết thanh khi trước đó, nó chỉ mới được thử nghiệm trên khỉ. Và hiện tại không có đủ phương tiện để mở rộng quy mô sản xuất, mặc dù họ đang tìm cách để thúc đẩy quá trình này.

“Thực sự quá tải”, Larry Zeitlin, Chủ tịch của công ty Mapp, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times hôm thứ Tư: "Chúng tôi đang thảo luận với FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược Mỹ) cách tốt nhất để sản xuất thuốc dành cho con người nhanh chóng nhất và an toàn nhất có thể".

Các đối tượng thử nghiệm tiếp theo của huyết thanh ZMapp có thể sẽ là bệnh nhân Ebola, chứ không phải là các tình nguyện viên khỏe mạnh, theo New York Times. 

Những ai sẽ được sử dụng thuốc (hoặc phương pháp điều trị thử nghiệm khác) sẽ là một vấn đề nan giải cho các nhà khoa học khi đối phó với dịch bệnh Ebola.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin của trang News Week, phiên bản điện tử của tạp chí News Week có trụ sở đóng tại Mỹ. 

Minh Anh (lược dịch)

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !