Dừng cấp phép dự án BĐS trong 3 năm?

Cơ quan chức năng không nên tác động vào cung, tức là nhà nước bảo cứu bất động sản, rồi Ngân hàng nới lỏng tín dụng rồi “bơm” tiền cho các chủ đầu tư như vậy là sai nguyên lý căn bản kinh tế.

Dừng cấp phép dự án BĐS trong 3 năm?

Ông Nguyễn Đỗ Việt – Phó TGĐ Công ty CP Sông Đà – Thăng Long cho biết khi trao đổi với PV Infonet. Trong khoảng 3 năm tới, cơ quan chức năng không nên cấp các dự án xây dựng mới, đồng thời phải giải quyết rất nhiều nguyên nhân thì thị trường bất động sản mới sớm được phục hồi…

Thời điểm này, Ngân hàng nên nới lỏng cho những khách hàng vay vốn để mua nhà đất thì sẽ rất thuận lợi, như vậy sẽ kích được cầu mạnh. Giả thiết đặt ra trường hợp cho các doanh nghiệp chúng tôi vay vốn để xây dựng dự án, nhưng xây xong thì bán cho ai?

Khi cầu không có, dự án xây xong không bán được, rồi DN lại ôm đống nợ và trả lãi thì sẽ càng chết. Ngược lại DN không vay vốn để tiếp tục các dự án cũng chết. Nói tóm lại Ngân hàng phải cho người dân vay vốn trước tiên, kích được nhu cầu của khách hàng, khi đó thị trường nhà đất có đầu ra thì chủ đầu tư mới vay vốn tiếp tục thực hiện dự án…

Lãnh đạo Công ty CP Sông Đà cũng nhấn mạnh giải pháp hữu hiệu nhất là liên kết 3 nhà: nhà chủ đầu tư, ngân hàng và khách hàng phải liên kết chặt chẽ thành một trong quá trình mua nhà đất. Ngân hàng hỗ trợ khách hàng mua nhà bằng vốn của mình, khi khách hàng mua nhà đất thì sẽ có hợp đồng ràng buộc giữa khách hàng và chủ đầu tư. Và khi Ngân hàng thấy được hợp đồng giữa chủ đầu tư và khách hàng thì mới “bơm” tiền cho chủ đầu tư (doanh nghiệp) triển khai dự án. Theo tôi như vậy, thị trường bất động sản mới phát triển bền vững.

Còn ông Nguyễn Tuấn Việt, Tổng Giám Đốc CTCP Bất Động Sản WikiNHADAT cho biết, việc nới lỏng tín dụng cho bất động sản là một tín hiệu rất đáng mừng cho thị trường. DN có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với vốn vay để vượt qua khó khăn và phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, nếu cứ thấy vay dễ mà vay bừa thì lại là một việc rất nguy hiểm cho hệ thống tài chính và chính bản thân DN. DN nên xác định vay để làm gì, có đầu ra hay không để trả vốn và lãi ngân hàng…

Dừng cấp phép dự án BĐS trong 3 năm

Nhiều dự án BĐS vẫn là bãi đất bỏ hoang cho cỏ mọc

Bản thân DN từ lúc thành lập đến giờ WikiNHADAT chúng tôi có nhiều kế hoạch, dự định phát triển hệ thống bán hàng sàn trực tuyến khắp cả nước từ Hà Nội đến TP HCM, Đà Nẵng. Nên DN cũng tính đến chuyện vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên, dự án kinh doanh bất động sản trực tuyến theo mô hình của chúng tôi hơi lạ, trên thế giới còn chưa có chứ đừng nói đến Việt Nam nên tôi không chắc mình sẽ thuyết phục được ngân hàng.

"Mọi kế hoạch sử dụng vốn vay phải hết sức thận trọng vì sai một ly có thể đi một dặm rồi “ôm” một đống nợ ngồi “khóc”, ông Nguyễn Tuấn Việt nói.

Ông Nguyễn Tử Quang – Đại diện Công ty Kinh doanh và Phát triển nhà Hà Nội cho rằng, ngân hàng nới lỏng tín dụng cho vay là một điều tốt. Vấn đề các doanh nghiệp bất động sản vay vốn cũng khá nhạy cảm. Bản thân DN nào cần vốn thì rất cần, doanh nghiệp nào không cần vốn thì cũng sẽ thờ ơ với việc nới lỏng tín dụng.

Vì vấn đề vay vốn nó ảnh hưởng đến cả quá trình kinh doanh của DN như: dự án, tiến độ xây dựng và bán hàng… Khi thông tin DN này đi vay vốn cả 1 dự án hay 1 nửa dự án mà lộ ra, đối tác, khách hàng sẽ đánh giá DN không có tiềm lực tài chính….như vậy sẽ rất khó cho DN để kinh doanh.

Ông Quang cho biết, thị trường địa ốc sẽ có tác dụng tích cực trong ngắn hạn. Bởi việc nới các quy định tín dụng này có thể kích thích được nguồn cầu đối với những người có nhu cầu thực cần nhà để sử dụng, cũng như các đối tượng mua nhà thu nhập thấp – nhu cầu đang rất cao hiện nay.

Tuy nhiên, có thể nói, đây chỉ là “liều thuốc nhẹ” đối với thị trường, vì động thái này mới chỉ tháo gỡ tâm lý đè nặng của việc siết chặt bất động sản và việc này chỉ có tác động tích cực, cụ thể tới một nhóm nhỏ đối tượng được thụ hưởng.

Nguyễn Hiếu

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.