Dừng cấp phép dự án BĐS trong 3 năm?

Cơ quan chức năng không nên tác động vào cung, tức là nhà nước bảo cứu bất động sản, rồi Ngân hàng nới lỏng tín dụng rồi “bơm” tiền cho các chủ đầu tư như vậy là sai nguyên lý căn bản kinh tế.

Dừng cấp phép dự án BĐS trong 3 năm?

Ông Nguyễn Đỗ Việt – Phó TGĐ Công ty CP Sông Đà – Thăng Long cho biết khi trao đổi với PV Infonet. Trong khoảng 3 năm tới, cơ quan chức năng không nên cấp các dự án xây dựng mới, đồng thời phải giải quyết rất nhiều nguyên nhân thì thị trường bất động sản mới sớm được phục hồi…

Thời điểm này, Ngân hàng nên nới lỏng cho những khách hàng vay vốn để mua nhà đất thì sẽ rất thuận lợi, như vậy sẽ kích được cầu mạnh. Giả thiết đặt ra trường hợp cho các doanh nghiệp chúng tôi vay vốn để xây dựng dự án, nhưng xây xong thì bán cho ai?

Khi cầu không có, dự án xây xong không bán được, rồi DN lại ôm đống nợ và trả lãi thì sẽ càng chết. Ngược lại DN không vay vốn để tiếp tục các dự án cũng chết. Nói tóm lại Ngân hàng phải cho người dân vay vốn trước tiên, kích được nhu cầu của khách hàng, khi đó thị trường nhà đất có đầu ra thì chủ đầu tư mới vay vốn tiếp tục thực hiện dự án…

Lãnh đạo Công ty CP Sông Đà cũng nhấn mạnh giải pháp hữu hiệu nhất là liên kết 3 nhà: nhà chủ đầu tư, ngân hàng và khách hàng phải liên kết chặt chẽ thành một trong quá trình mua nhà đất. Ngân hàng hỗ trợ khách hàng mua nhà bằng vốn của mình, khi khách hàng mua nhà đất thì sẽ có hợp đồng ràng buộc giữa khách hàng và chủ đầu tư. Và khi Ngân hàng thấy được hợp đồng giữa chủ đầu tư và khách hàng thì mới “bơm” tiền cho chủ đầu tư (doanh nghiệp) triển khai dự án. Theo tôi như vậy, thị trường bất động sản mới phát triển bền vững.

Còn ông Nguyễn Tuấn Việt, Tổng Giám Đốc CTCP Bất Động Sản WikiNHADAT cho biết, việc nới lỏng tín dụng cho bất động sản là một tín hiệu rất đáng mừng cho thị trường. DN có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với vốn vay để vượt qua khó khăn và phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, nếu cứ thấy vay dễ mà vay bừa thì lại là một việc rất nguy hiểm cho hệ thống tài chính và chính bản thân DN. DN nên xác định vay để làm gì, có đầu ra hay không để trả vốn và lãi ngân hàng…

Dừng cấp phép dự án BĐS trong 3 năm

Nhiều dự án BĐS vẫn là bãi đất bỏ hoang cho cỏ mọc

Bản thân DN từ lúc thành lập đến giờ WikiNHADAT chúng tôi có nhiều kế hoạch, dự định phát triển hệ thống bán hàng sàn trực tuyến khắp cả nước từ Hà Nội đến TP HCM, Đà Nẵng. Nên DN cũng tính đến chuyện vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên, dự án kinh doanh bất động sản trực tuyến theo mô hình của chúng tôi hơi lạ, trên thế giới còn chưa có chứ đừng nói đến Việt Nam nên tôi không chắc mình sẽ thuyết phục được ngân hàng.

"Mọi kế hoạch sử dụng vốn vay phải hết sức thận trọng vì sai một ly có thể đi một dặm rồi “ôm” một đống nợ ngồi “khóc”, ông Nguyễn Tuấn Việt nói.

Ông Nguyễn Tử Quang – Đại diện Công ty Kinh doanh và Phát triển nhà Hà Nội cho rằng, ngân hàng nới lỏng tín dụng cho vay là một điều tốt. Vấn đề các doanh nghiệp bất động sản vay vốn cũng khá nhạy cảm. Bản thân DN nào cần vốn thì rất cần, doanh nghiệp nào không cần vốn thì cũng sẽ thờ ơ với việc nới lỏng tín dụng.

Vì vấn đề vay vốn nó ảnh hưởng đến cả quá trình kinh doanh của DN như: dự án, tiến độ xây dựng và bán hàng… Khi thông tin DN này đi vay vốn cả 1 dự án hay 1 nửa dự án mà lộ ra, đối tác, khách hàng sẽ đánh giá DN không có tiềm lực tài chính….như vậy sẽ rất khó cho DN để kinh doanh.

Ông Quang cho biết, thị trường địa ốc sẽ có tác dụng tích cực trong ngắn hạn. Bởi việc nới các quy định tín dụng này có thể kích thích được nguồn cầu đối với những người có nhu cầu thực cần nhà để sử dụng, cũng như các đối tượng mua nhà thu nhập thấp – nhu cầu đang rất cao hiện nay.

Tuy nhiên, có thể nói, đây chỉ là “liều thuốc nhẹ” đối với thị trường, vì động thái này mới chỉ tháo gỡ tâm lý đè nặng của việc siết chặt bất động sản và việc này chỉ có tác động tích cực, cụ thể tới một nhóm nhỏ đối tượng được thụ hưởng.

Nguyễn Hiếu

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.