Đừng bỏ lỡ 4 phút vàng để thoát khỏi lưỡi hái tử thần

Thời gian trung bình từ khi nhận cuộc gọi đến khi nhân viên cấp cứu có mặt tại hiện trường là 13,35 +_ 6,62 phút, trong khi thời gian tốt nhất để cấp cứu thành công là 4 phút đầu tiên sau khi người bị nạn ngừng tuần hoàn.

Thông tin vừa được chia sẻ tại Chương trình tập huấn "Vì sức khoẻ - Hạnh phúc của chính bạn và cộng đồng" do Bệnh viện Bưu điện tổ chức cho cán bộ công nhân viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chiều 12/9 tại Hà Nội.

Phó Giám đốc Bệnh viện Bưu điện Trần Hùng Mạnh đặc biệt lưu ý tầm quan trọng của kỹ năng sơ cứu, cấp cứu, không chỉ giúp người bị nạn giảm nguy cơ tử vong cao và di chứng nặng, mà còn giúp các bác sĩ có thêm cơ hội để thực hành chuyên môn, chữa bệnh được tốt hơn.

Phó Giám đốc Bệnh viện Bưu điện Trần Hùng Mạnh cho biết: “Người Việt Nam kỹ năng sống chưa tốt. Nhiều người vẫn chưa biết cách sơ cứu, cấp cứu trong những tình huống rủi ro về sức khỏe như ngừng tuần hoàn, đột quỵ. Trong khi đó, ở những nước phát triển, những kiến thức này đã được dạy cho học sinh trung học, và đang bắt đầu đưa về cấp tiểu học. Điển hình như ở Nhật Bản, không chỉ dạy học sinh cách cấp cứu ngừng tuần hoàn mà cả cách phát hiện và sơ cứu đột quỵ”.

Bác sĩ Trần Hùng Mạnh lưu ý: “Thời gian tốt nhất để cấp cứu là 4 phút đầu tiên sau khi người bị nạn bị ngừng tuần hoàn, vì thế, cần thực hiện sơ cứu, cấp cứu nhanh chóng ngay tại hiện trường.

Tuy nhiên, theo một khảo sát tại Việt Nam thì thời gian trung bình từ khi nhận cuộc gọi đến khi nhân viên cấp cứu có mặt tại hiện trường là 13,35 +_ 6,62 phút; 91,35% trường hợp ngừng tuần hoàn ngay tại nơi ở, nơi không sẵn có những nhân viên y tế có kỹ năng cấp cứu. Nếu biết cách cấp cứu trong 4 phút vàng đó thì có thể cứu sống được người bị nạn và hạn chế di chứng”.

Bác sĩ Vũ Đình Huy, Trưởng Khoa Nội, Bệnh viện Bưu điện chia sẻ kỹ năng sơ cấp cứu những bệnh thường gặp.

Với tinh thần "Bạn biết để cứu người khác - Người khác biết để cứu bạn", trong 2 tháng 8 và 9/2017, Bệnh viện Bưu điện tổ chức miễn phí 6 Chương trình tập huấn "Vì sức khoẻ - Hạnh phúc của chính bạn và cộng đồng" cho các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ TT&TT, như một chương trình tri ân đối với cán bộ, công nhân viên ngành Bưu điện.

Trước Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, chương trình đã được tổ chức cho 4 đơn vị thành viên của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Một chương trình nữa sẽ được tiến hành cuối tháng 9.

Nội dung chính của Chương trình tập huấn là cách sơ cứu, cấp cứu các bệnh thường gặp như ngừng tuần hoàn, đột quỵ, các loại chấn thương gãy xương, đuối nước, điện giật, say nắng, say nóng, bỏng, ngạt khói...

Các cán bộ, nhân viên của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thực hành kỹ năng cấp cứu trên mô hình.

Bên cạnh việc nghe truyền đạt lý thuyết một cách ngắn gọn, dễ hiểu, các học viên còn được thực hành trên mô hình, có nhận xét, đánh giá của giảng viên và phần mềm của mô hình.

Mô hình có gắn phần mềm đánh giá chất lượng thực hành các kỹ năng cấp cứu.

Lần đầu tiên được tham gia một lớp tập huấn về kỹ năng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, Lê Xuân Huy, nhân viên Văn phòng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam vui vẻ cho biết đã được tiếp nhận nhiều kiến thức hữu ích trong cuộc sống để biết cách ứng xử khi có những sự cố bất ngờ xảy ra trong đời sống hoặc trong hoạt động sản xuất, giúp bản thân và những người xung quanh có thể tránh được nguy cơ bị chấn thương nặng hoặc tử vong cao. Một số kiến thức như về hô hấp nhân tạo dù đã được nghe nói nhiều nhưng hôm nay lần đầu tiên được trực tiếp thực hành, ban đầu còn lóng ngóng, sau khi thực hành vài lần thì đã làm tốt hơn.

Bác sĩ Dương Vương Trung, Phó Khoa Hồi sức cấp cứu giải đáp những câu hỏi của học viên tham gia Chương trình tập huấn.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của chương trình tập huấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Đinh Như Hạnh chia sẻ: Ngày nay, phương tiện truyền thông phát triển mạnh, chúng ta có thể đọc để biết các kỹ năng bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng biết các kỹ năng cấp cứu. Nhiều lúc chủ quan, khi xảy ra sự cố, nếu không biết cách cấp cứu thì có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Đinh Như Hạnh đánh giá cao tầm quan trọng và ý nghĩa của Chương trình tập huấn.

Với lớp tập huấn này, các cán bộ, công nhân viên, người lao động của Tổng Công ty có thể nắm được kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu để không có sự cố đáng tiếc về sức khỏe.

Thời gian tới, Tổng Công ty sẽ nghiên cứu phối hợp để nhân rộng chương trình tập huấn trên mạng lưới Bưu điện Việt Nam (với tổng số khoảng 4,5 vạn cán bộ, công nhân viên, người lao động).

Bình Minh

Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.

Nữ bác sĩ gặp nạn tại quán The Coffee House tươi tắn ngày đi làm trở lại

Bị tai nạn tại quán The Coffee House (Hà Nội), trải qua thời gian dài điều trị và phục hồi chức năng, bác sĩ Hoàng Minh Lý đã đi làm trở lại tại Bệnh viện K. Cô trực tiếp thăm khám cho người bệnh ung thư.

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Đang cập nhật dữ liệu !