Đưa sản phẩm thương hiệu sen Đồng Tháp vươn lên tầm cao mới

Lễ hội sen nhằm tạo cơ hội để kết nối, phát huy giá trị kinh tế về sen, đặc biệt đưa sản phẩm thương hiệu sen Đồng Tháp vươn lên tầm cao mới. 

Với chủ đề “Sen ngày mới”, tối 19/5, tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ nhất, nhằm tôn vinh hoa sen, người trồng sen, phát huy giá trị văn hoá - kinh tế, quảng bá du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa, lễ hội sen Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị, thưởng thức những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mà còn là cơ hội để kết nối, phát huy giá trị kinh tế về sen. Qua đó, đưa sản phẩm sen Đồng Tháp vươn lên tầm cao mới. Đối với người dân Đồng Tháp, đây là sự kiện được mọi người chờ đón. “Sen trong tôi” chính là tất cả niềm tự hào về quê hương, xứ sở.

{keywords}
Xác lập kỷ lục 200 món ăn làm từ sen tại Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ nhất.

“Từ bao đời nay, Sen - một loài hoa cao quý, tượng trưng cho tinh thần, cốt cách của người Việt Nam đã đi vào tâm thức của mỗi người dân Việt Nam. Đồng Tháp tự hào là xứ sở của hoa sen và Đồng Tháp đã chọn sen là hình ảnh đặc trưng và quyết tâm tạo dựng, để đến hôm nay, cả nước biết đến thương hiệu “Đồng Tháp - Đất Sen hồng”.

Sen không chỉ có mặt ở đầm lầy, ở những cánh đồng hoang sơ mà sen còn theo chân người lên phố, vào trụ sở cơ quan, tô điểm cho từng con đường, góc phố, những mảnh vườn, làm đẹp cho quê hương, xứ sở; là biểu tượng trên hệ thống nhận diện, biển chỉ dẫn… và trở thành niềm tự hào của mỗi người dân ở Đồng Tháp.

Người dân Đồng Tháp đã sáng tạo, tâm huyết khi khai thác thế mạnh của cây sen để chế biến trên 200 món ăn, thức uống bổ dưỡng, thân quen. Trong đó có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 đến 4 sao.

Điểm đặc sắc của lễ hội sen là tôn vinh giá trị cây sen qua việc xác lập kỷ lục thế giới 200 món ăn được chế biến từ sen, cùng 10 đội công diễn 200 món ăn chế biến từ sen, để xác lập kỷ lục Việt Nam và thế giới tại Đồng Tháp.

{keywords}
 

Cho đến nay, sen trở thành sản phẩm nhiều bạn trẻ lựa chọn để khởi nghiệp, với nhiều sản phẩm độc đáo như: tranh sen, tơ sen, áo dài sen nổi tiếng trong và ngoài nước, tạo bước đột phá trong công nghệ chế biến, phát huy giá trị tài nguyên bản địa trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh, “với đặc tính sinh học, thích nghi môi trường khắc nghiệt, Sen còn tượng trưng cho phẩm chất con người Đồng Tháp luôn nỗ lực vươn lên từ gian khó. Từ một địa phương thuần nông, “khuất nẻo”, Đồng Tháp đã trở thành điểm sáng của cả nước về cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng chính quyền thân thiện, đồng hành, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái và thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp, tạo ấn tượng trong lòng du khách về một vùng đất thuần khiết, với những con người nghĩa tình, năng động và sáng tạo. Tất cả đã góp phần định vị rõ nét hình ảnh quê hương Đất Sen hồng”.

Với chủ đề “Sen ngày mới”, lễ hội Sen Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị, thưởng thức những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mà còn là cơ hội để kết nối, phát huy giá trị kinh tế về Sen, đưa sản phẩm Sen Đồng Tháp vươn lên tầm cao mới.

{keywords}
 

Tại lễ hội Sen Hồng lần thứ nhất, du khách sẽ được tham quan không gian trưng bày các sản phẩm OCOP, các sản phẩm chế biến đa dạng về sen; chương trình nghệ thuật đặc sắc; tham quan khu trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc. 

Cùng với đó là không gian trưng bày tác phẩm văn hóa, nghệ thuật, thư pháp từ sen, thi ảnh đẹp và tổ chức trại sáng tác ca khúc viết về Đồng Tháp; diễu hành, thi xe hoa sen; tổ chức Famtrip “Một thoáng Đồng Tháp”; trang trí các tiểu cảnh hồ sen đẹp trên các tuyến đường chính, Quảng trường và Công viên Văn Miếu, thành phố Cao Lãnh... Song song với lễ hội sen là siễn đàn kết nối du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ II tại tỉnh Đồng Tháp.

Tuân Nguyễn

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !