Đưa bưởi Tân Triều – Sản vật nức tiếng của Đồng Nai lên tầm cao mới

Nhắc đến Đồng Nai, ai ai cũng biết đến một trong những sản vật quý của vùng đất này đó là bưởi Tân Triều.

Nhắc đến Đồng Nai, ai ai cũng biết đến một trong những sản vật quý của vùng đất này đó là bưởi Tân Triều. Vùng trồng bưởi Tân Triều tập trung ở 5 xã thuộc huyện Vĩnh Cửu: Bình Hòa, Tân Bình, Bình Lợi, Thiện Tân và Tân An.

Tháng 11/2012, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chỉ dẫn địa lý cho bưởi Tân Triều. Theo đó, bưởi được mang chỉ dẫn địa lý “Tân Triều” gồm 2 loại: Bưởi đường lá cam và bưởi ổi. Hiện nay, xã Tân Bình là nơi tập trung nhiều người dân trồng bưởi Tân Triều trên địa bàn huyện.

Được biết, vùng bưởi Tân Triều có từ những năm sau 1869. Bưởi Tân Triều có vỏ màu xanh như bưởi da xanh, vỏ mỏng, ngọt thanh, không có vị hơi đắng và hậu ngọt.

Bưởi Tân Triều trở thành đặc sản của tỉnh Đồng Nai với nhiều chủng loại khác nhau nhưng bưởi đường lá cam và bưởi ổi là hai giống bưởi có chất lượng đặc thù nhất, được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Bưởi đường lá cam có dạng quả lê thấp, vỏ quả khi chín có màu xanh vàng và láng nhẵn, có trọng lượng trung bình từ 0,7 1,3 kg/quả; còn bưởi ổi có trọng lượng nhỏ hơn, chỉ từ 0,6 – 0,75kg/quả nhưng lại có nhiều hạt, đặc biệt loại bưởi này có vị thơm đặc trưng gần giống với mùi thơm của ổi. 

Theo khảo sát của PV, trên thị trường, bưởi Tân Triều được bán với giá từ 660.000 - 760.000 đồng/chục (12 quả). Còn vào dịp lễ Tết, bưởi Tân Triều sẽ có giá bán cao hơn.

Đặc biệt, tại thị trường bưởi Tết Nguyên đán 2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều loại bưởi khác bán với giá cực rẻ, chỉ khoảng 10 ngàn đồng/kg, thế nhưng, đặc sản bưởi Tân Triều vẫn cháy hàng từ trước Tết. 

Theo đó, Tết 2022, bưởi đường lá cam và bưởi da xanh ruột hồng Tân Triều loại nhất có thể bán được với giá từ 1-1,2 triệu đồng/chục (12 quả). Mức giá này vẫn thấp hơn so với giá bưởi Tết 2021.

Theo UBND huyện Vĩnh Cửu, bưởi Tân Triều được xác định là cây trồng chủ lực của huyện trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Những năm gần đây, huyện vẫn đang tiếp tục triển khai thực hiện công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại các vùng nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Tân Triều để mở rộng vùng chuyên canh cây bưởi.

Tính đến năm 2021, tổng diện tích trồng bưởi trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu là 1.288ha, tăng gần 600ha so với thời điểm năm 2012. 

Trong 5 năm trở lại đây, sản lượng bưởi trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu đạt năng suất bình quân 15 tấn, chủ yếu với loại bưởi đường lá cam.

Để đưa bưởi Tân Triều nâng cao vị thế và thương hiệu ở thị trường trong nước đồng thời xuất khẩu ra nước ngoài, ông Nguyễn Đức Nam - Phó Trưởng phòng Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Cửu, cho biết, huyện Vĩnh Cửu đã xây dựng chỉ dẫn địa lý, hỗ trợ sản xuất bưởi Tân Triều theo tiêu chuẩn VietGAP cho các hợp tác xã. 

“Hiện tại, huyện cũng đang hỗ trợ xây dựng các dự án liên kết sản xuất. Bên cạnh đó, xây dựng sản phẩm OCOP để phát triển theo hướng thương mại hóa nhằm nâng cao đời sống của bà con”, ông Nam cho hay.

Hiện nay, một số hộ gia đình đã kết hợp làm khu du lịch sinh thái góp phần giữ gìn thương hiệu bưởi Tân Triều, nhờ đó đã thu hút lượng lớn khách du lịch đến chơi và tham quan.

Chủ một khu du lịch sinh thái của làng bưởi Tân Triều chia sẻ, để đặc sản bưởi Tân Triều vươn được nhiều khách hàng biết đến, từ nhiều năm trước nhà vườn đã đầu tư logo, nhãn hàng riêng cho bưởi Tân Triều. 

Trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 của huyện Vĩnh Cửu đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt, có gần 1,2 ngàn ha dành cho phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng để khai thác tiềm năng của địa phương. Theo đó, một số khu du lịch được quy hoạch với diện tích lớn để phát triển mở rộng trong đó có làng bưởi Tân Triều.

Hiện nay, điểm du lịch sinh thái miệt vườn nổi tiếng nhất huyện Vĩnh Cửu là làng bưởi Tân Triều ở xã Tân Bình. Vào tháng 7, 8 âm lịch hay gần Tết Nguyên đán là thời điểm các vườn bưởi trĩu quả cũng là thời điểm thu hút khách du lịch tham quan miệt vườn, đồng thời có thể thưởng thức những đặc sản làm từ bưởi như: rượu bưởi, nem bưởi, gỏi bưởi, gà hấp bưởi, trà bưởi, chè bưởi….

Hải Yến

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !